9 มิ.ย. 2021 เวลา 15:04 • ความคิดเห็น
การอดทนไม่ใช่ทางการแก้ปัญหา
ในการทำงานแต่ละวันเราต้องใช้ทักษะหลากหลายแขนงเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นวิชาชีพที่เรียนมา หรือ Soft skill ในการประนีประนอม จิตวิทยาในการคุย ไหวพริบในการตอบคำถาม แต่มีทักษะหนึ่งที่เราเผลอใช้โดยไม่รู้ตัวทุกวันคือ ความอดทน
ถ้าหากเกิดปัญหาขึ้นในชีวิต ไม่ว่าปัญหานั้นจะเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน หนึ่งในคำพูดสุดฮิตที่คนรอบข้างมักจะปลอบใจเรามากที่สุดก็คือ “อดทนหน่อยนะ เดี๋ยวก็ผ่านไป” ถ้าฟังผิวเผินหรือฟังตอนที่เรากำลังเจอกับปัญหาอยู่ ก็ดูจะเป็นคำปลอบใจที่ดีทีเดียว แต่ถ้าเราลองมองกันแล้วการอดทนกับปัญหาที่เกิดขึ้น มันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแต่อย่างใด สิ่งที่เราทำคือปรับตัวเองให้อยู่กับปัญหานี้ได้อย่างจำยอม และใช้ชีวิตไปเรื่อยๆโดยมีปัญหานี้เกาะอยู่ด้วย ซึ่งถ้าหากผู้ใหญ่บางคนมองมา อาจจะมองว่าทำไมเราถึงไม่มีความอดทนเอาซะเลย “สมัยเค้า” เมื่อเริ่มด้วยคำนี้เมื่อไหร่ คุณจะได้รับฟังประสบการณ์อันข่มขื่นที่เค้าต้องใช้ความอดทนเพื่อฝ่าฟันปัญหาร้อยพันในชีวิตเพื่อมาถึงวันนี้ ซึ่งความจริงแล้วบางปัญหากลับไม่ได้ถูกแก้ด้วยซ้ำ
สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือความอดทนเป็นทักษะที่เราทุกคนควรมีครับ แต่มันไม่ใช่การแก้ปัญหา มันเป็นการตั้งหลักให้กับตัวเอง เพื่อหาทางแก้ปัญหามากกว่า แม้ว่าปัญหานั้นจะใหญ่เกินตัวคุณ หรือปัญหาที่ละเอียดอ่อนที่มีสิทธิ์กระทบกับคนรอบข้าง ผมยังเชื่อว่าถ้าเรามีสติในการหาวิธีแก้ปัญหาเราจะเจอวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดที่เราทำได้ แล้วเราจะได้ไม่ต้องใช้ความอดทนสิ้นเปลืองไปในทุกวัน
โฆษณา