10 มิ.ย. 2021 เวลา 08:21 • ไลฟ์สไตล์
Warangkana Chaikirin
🌈 ขอลงรูปแม่น้องเองนะคะ อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ เพราะลงรูปคนอื่นมันผิด กฎหมาย ไปละเมิดสิทธิคนอื่น 😉
🌈 ขอต่อเรื่องยายนะคะ ด้วยความที่ยายเป็นลูกสาวคนเดียว และต้องเลี้ยงลูกลำพัง แต่แม่น้องจำไม่ค่อยแม่นว่ายายมีพี่น้องกี่คน 🤔 คนสมัยก่อน พอขาดเสาร์หลักลูกก็กำลังเด็กบ้าง กำลังโตบ้าง ลำพังลูกๆของยาย ที่พอทราบแต่ละคน เป็นคุณหนูทั้งนั้นคะ เกิดมาสุขสบาย ทำอะไรไม่ค่อยเป็นคะ
🌈 ยายก็นำน้องชายของยายมาช่วยงานนา เป็นน้องติดกับยายคะ แทนที่จะมาช่วยยาย น้องชายของยายคนนี้เป็นตัวล้างตัวผลาญทีเดียวคะ ยายเล่าให้ฟังว่า น้องชายคนนี้ เล่นไพ่ เล่นถั่ว เล่นชนไก่ เอาเป็นว่า ตาแกความดีหามีไม่ มีแต่ความอวมงคล ตำรวจจับน้องชายทียายก็ต้อง เอาที่นาไปจำนอง จนหมดตัว ยายต้องย้ายไปอยู่หนองไผ่ แล้วค่อยย้ายมาอยู่พิษโลกคะ
🌈 ย้ายมาอยู่พิษโลก จากคุณนายก็ ไม่อะไรเลยคะ ยายเคยไปหาตา ที่เวียงจัน ตาแกมีครอบครัวใหม่ ผู้หญิงคนนั้นเป็นหม้ายลูกติด ลูกติดคนนี้ก็ดื้อเหลือขอ ไม่ฟังใคร ไม่เอาใคร แต่พอเจอหน้ายาย ลูกติดเมียใหม่ของตัว แกยกมือไหว้ยาย ทั้งที่เขาไม่ยอมไหว้ใคร จำไม่ได้ว่ายาย ไปอยู่ที่เวียงจันนานเท่าไรคะ พอกลับมาที่เมืองไทย ลูกติดเมียของตาขอมาอยู่ กับยายที่เมืองไทยด้วย ยายก็รับมานะคะ
🌈 ยายเป็นคนที่มีเมตตานะคะ สมัยที่ยายยังอู้ฟู้ ยายก็รับเด็กกำพร้า ไม่มีพ่อแม่คะ เด็กคนนั้น แกมีผิวหน้าที่ขรุขระ เพราะพิษฝีดาษระบาดคะ แล้วยายเล่าให้ฟังว่าลูกเลี้ยงคนนี้ มักถูกชาวบ้านดูถูก กลั่นแกล้ง ไม่มีใครให้การเอ็นดู เข้าบ้านไหนเขาก็ไล่คะ ยายรับเป็นลูกบุญธรรม สมัยก่อน ไปบอกพระ บอกผูใหญ่บ้านทุกอย่าจบคะ แม่น้องจำได้ว่ายายเล็กหมายถึงลูกเลี้ยงของยาย แกเล่าให้ฟัง ว่า เป็นบุญของข้อยหล้ายหลาย ที่อีแม่ทอง รับข้อยเป็นลูก
🌈 เพราะว่าตั้งแต่ยายรับยายเล็กเป็นลูก ยายเล็กก็ไม่ถูกแกล้ง ไม่ถูกรังแก ไม่มีใครรังเกียจ มีครั้งนะคะ ยายทองพาแม่น้องไปเยี่ยมยายเล็ก ตอนนั้นยายเล็กแกไปจับจองที่ ที่หลังเขา รู้สึกว่ายายจะเอาอะไรก็ไม่รู้คะไปฝากยายเล็ก ยายเล็กเห็นหน้ายายของแม่น้อง ทั้งสองคนผัวเมียก้มกราบเท้ายายของแม่น้อง พิลี้พิไลอยู่นานมากๆคะ
🌈 ทั้งคนผัวเมีย ดีใจที่เห็นหน้ายาย ยายทองบอก ต่อไปเจอหน้าแม่ ก็ไม่ต้องก้มกราบเท้าแล้ว...เพราะเดี๋ยวนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อน แม่ก็ไม่ได้เป็นคนร่ำคนรวยอีกแล้ว...ยายเล็กแกก็บอกว่า "อีแม่ใจดีหลายโพด..." ยายบอกว่ามันกะน้องเนาะ เหลือโตนอีแม่ ยายทองหมายถึงยายทวด ที่ต้องเสียใจเพราะลูกชายจะติดคุก ส่วนเรื่องต้นตระกูล ของยายทวด แกเคยพูดไว้สมัยที่ยังมีชีวิต ยายทวดแกสั่งลูกหลานห้ามสืบเสาะหาว่ายายทวดมาจากที่ใดคะ แกห้ามพูดถึง จำได้แต่ว่ายายทวดแกเจ้ายศเจ้าอย่าง เข้มงวด ยายทวดไม่ค่อยเสวนากับใครง่ายๆ ยายทวดไม่รู้จักใคร ยายทวดอายุยืนคะ แกเสียปี 2529 คะ เสียทีหลังยาย เสียทีหลังลูกชายคนโตที่อยู่หล่มสัก
🌈 ทีนี้มาที่แม่น้องต่อนะคะ แม่น้องก็ได้เรียนจบป.6 ด้วยความที่แม่น้องเรียนเก่ง น่ารัก 😍 อ่อนน้อมถ่อมตน หัวอ่อนสอนง่าย รักการเรียน แม่น้องมีบุญตรงที่คุณครูประจำชั้น และเพื่อนครู มีเมตตาต่อแม่น้อง คุณครูประจำชั้นของแม่น้องท่านเป็นครูผู้ชาย แกจะสอนเรื่องมารยาท บนโต๊ะอาหาร มารยาทของการใช้ช้อนซ่อม สมัยนั้นที่หมู่บ้านของแม่น้อง มีแต่ข้อน ที่เป็นเคลือบสีเขียวๆคะ พอใช้นานๆไป มันก็จะหลุด เวลาซดน้ำแกงต้องระวังมันจะบาดปาก😅 ร่วมรับประทานอาหาร คือแกเตรียมแม่น้องทุกอย่าง การดูแลตัวเอง การคบเพื่อนชาย ต้องรักนวลสงวนตัว
🌈 คือคุณครูประจำชั้นของแม่น้อง ที่ท่านเตรียมตัวแม่น้องขนาดนี้ แกหวังว่าจะให้แม่น้องมาเรียน ในตัวจังหวัดคะ
คุณครูประจำชั้นและคุณครูท่านอื่นๆ พากันมาขออนุญาติ พ่อแม่ของแม่น้อง ถึงสามครั้งนะคะ เพื่อที่จะโน้มน้าวพ่อกับแม่ของแม่น้อง ให้เห็นข้อดีของการที่จะให้แม่น้องไปเรียนในตัวจังหวัด..
🌈 พอครั้งสุดท้าย อีตาพ่อเลี้ยงของแม่น้องเขาบอกว่า ผมไม่พูดพล่ามเยอะนะครับคู อีนี่มันเรียนดีผมรู้มันเรียนเก่งผมรู้ แต่ผมไม่อยากให้มันได้ดีกว่าลูกๆของผม ถึงแม้ว่าพวกคูจะออกค่าเทอมให้มัน ผมก็ไม่อนุญาตให้มันได้ไปเรียนในตัวเมือง ทุกอย่างจบคะ😢
🌈 แม่น้องไม่ทราบว่าพ่อเลี้ยง แกพูดแบบนี้หรอกนะคะ มีครูผู้หญิงท่านหนึ่งที่ท่านร่วมกัน ออกตังค์ค่าเทอมให้แม่น้อง ท่านมาเล่าให้ฟังคะ แต่แม่น้องจำได้คะว่าคุณครูประจำชั้น ของแม่น้องท่านนั่งมองหน้าแม่น้อง อยู่เป็นทั้งอาทิตย์ ท่านคงสงสาร ต่อมาคุณครูท่านนี้ท่านทำเรื่อย้ายไปสอนที่อื่นคะ พอแม่น้องเรียนจบป6. ปี 2527
🌈 สำหรับแม่น้อง พอเรียนจบป.6 แม่ของแม่น้องแกก็ได้นำแม่น้องมาฝากทำงาน ที่รถเร่ ขายเสื้อคะ เถ้าแกคนนี้เป็นที่เพชรบูรณ์คะ สมัยนั้นเงินเดือน เริ่มต้น น่าจะสามร้อยมังคะ แม่น้องตัวเล็กๆ อ้อนแอ้น เถ้าแก่ก็ให้ตามสภาพคะเนาะ เงินนะเหรอ? คือ แม่ของแม่น้องแกเบิกล่วงหน้า สามเดือน หกเดือน ประมาณนี้คะ
🌈 มีอยู่ครานึง เถ้าแก่ แกมาขายผ้าแถวตลาด บ้านแยงนครไทย ก่อนเข้าตลาดบ้านแยงแกก็ อนุญาตให้แม่น้องกลับมาเยี่ยมบ้าน ซึ่งแม่น้องก็ไม่รู้ว่า แม่น้องไปกี่เดือนคะ จำได้เมียเถ้าแก่ แกให้เงิน ติดตัวมานะคะ แต่จำไม่ได้ว่าร้อยหรือสองร้อย แม่น้องนั่งรถเมล์สายหล่มสัก-พิษณุโลก ตรงป้อมตำรวจบ้านแยงนครไทย พอถึงบ้านแม่น้องดีใจที่เห็นหน้าแม่ แม่เห็นแม่น้อง แม่น้องยกมือไหว้แม่ แม่แกชักสีหน้า มึงมาทำไม!? แม่น้องก็บอกคิดถึงแม่..คิดถึงน้องๆ แม่ของแม่น้องบอก หากมึงคิดถึงกู มึงส่งเงินก็พอ! ไม่ต้องมาเป็นภาระของกู ตอนนั้นแม่น้องก็ รู้สึกใจหาย กับคำพูดของแม่ และแม่ถามว่ามึงมีผัวหรือยัง? แม่น้องก็บอกว่ายัง ทำแต่งาน และอีกหนูยังเด็กอยู่ยังไม่คิดจ่ะ รีบๆหาผัวซะ จัได้ไม่เป็นภาระของกู แต่อย่างมึงใครเขาจะเอา
🌈 หน้าตาอย่างมึง ขี้เหร่ เขี้ยวก็ใหญ่ ตัวก็แห้งๆ มีใครเอาก็รีบเอาซะ!! เอ้อ!! แล้วอย่ามีลูกมาให้กูเลี้ยงหละ กูไม่เลี้ยงลูกของมึง!! นอกจากลูกของน้องสาวมึง!!
🌈 แม่น้องก็ทำงานบ้านซักผ้าให้แม่และน้องๆ แม่และน้องๆมีที่นอน มีผ้าห่ม แต่แม่น้อง ไปกับรถเร่ ผ้าห่มไม่มี ใช้ผ้าถุงมาห่ม นอนกลางดิน มีเสื่อปูนอน มีมุ้งที่เถ้าแก่มีให้ใช้
🌈 รุ่งเช้าแม่น้องก็กลับ เถ้าแก่และเมีย แกบอกว่า รู้แล้วว่าต้องกลับมาขายของ..เมียเถ้าแก่ แกก็สะกิดแขนเถ้าแก่ พร้อมสำทับด้วยน้ำเสียงในลำคอว่า"เฮีย" เถ้าแก่ก็เงียบ เมียเถ้าแก่แกบอก ไอ้ตัวเล็กมันรักแม่มัน..
🌈 วัน เวลา ผ่านพ้นไป แม่น้องถูกเรียกกลับ เพราะว่า มีคนมาว่าจ้างแม่น้อง กับแม่ คนๆนี้ เขามีน้องสาวและพี่สาว อยู่ที่เมือง โอไฮโอ อเมริกา เขาจะมาดูทำเลเปิดอู่ซ่อมรถ
🌈 เขาบอกให้แม่ของแม่น้องเรียกตัวแม่น้องกลับมา ให้น้องสาวของเขาดูตัว คือว่าไปเป็นคนรับใช้เขานั่นแหละค่า ทีนี้เถ้าแก่คนใหม่ เขาฟังจากพี่สาวเขาเชียร์แม่น้อง พอเห็นหน้าเขาตกลงรับ เพราะว่าหน้าตาดูโง่ๆ ซื่อๆ ดูหัวอ่อน
🌈 มาเป็นคนรับใช้เขา งานนี้ดราม่ามากคะ เงินเดือนเยอะมากๆค่า700 บาทต่อเดือน กินฟรีนอนฟรีคะ ตามคอนเซ็บ แม่เบิกเงินล่วงหน้า เราจริงๆนะคะ แม่น้องคิดว่าเรายังดีที่หาเงินเข้าบ้าน แต่มุมมองของแม่ เขาว่าแม่น้องกินแรงไม่ได้
🌈 เลยใช้ให้มาหาเงินเข้าบ้าน แม่แกบอกว่า เงินของแม่น้องไม่สามารถ เลี้ยงคนทั้งบ้านได้หรอก มึงอย่าหลงตัวเอง คนอย่างมึงเป็นแค่ขี้ข้าเขา แม่น้องมาเป็นคนรับใช้เขา เถ้าแก่คนใหม่มาเซ้งอู่ที่ มหาสารคามคะ
🌈 แม่น้อง ต้องทำกับข้าวให้คนงาน ซักผ้า กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างห้องน้ำ ซักผ้าของลูกสาวเถ้าแก ตอนนั้นประมาณ หกเดือนคะ รีดผ้า เช็ดกระจก เหนื่อยมากๆคะ ต้องปั่นจักรยาน ไปจ่ายตลาด ในตัวจังหวัดด้วยคะ
🌈 แม่น้อง เหนื่อยแต่ไม่พูด พูดไม่เป็นคะ เวลาเมียเถ้าแก่ว่า ก็อาศัยร้องให้ตอนซักผ้าตอนเช้าๆคะ พอดีน้องชายเมียเถ้าแก่ แกมาช่วยงานที่อู่ และแกก็รู้จักกับพ่อกับแม่ของแม่น้อง แกเห็น แกสงสารแม่น้อง แกบอกมึงนี่อึดเนาะ เป็นพี่ไม่ได้ พี่จะไม่ทน!😂😂
🌈 วัน เวลา ผ่านไปนานสักเท่าไหร่ไม่ทราบ น้องชายของเถ้าแก่ มาเล่าให้พี่สาวคนที่ติดต่อ แม่น้องให้ไปทำงาน แกบอกว่าแม่สาวคนนี้ (คนที่มาจากเมืองนอก) ทำไมใจร้ายขนาด ใช้ไอ้ตัวเล็กยังกะวัวกะควาย แถมด่ามันว่าช้า งานมันเยอะ มันไม่ตับแตกตายก็บุญของมันแล้ว
🌈 ก็ไม่รู้ว่าพี่คนนี้ แกพูดอะไรบ้าง เพราะอยู่ไกลกัน สารคาม-พิษโลก ทีนี้น้องเมียของเถ้าแก่คนใหม่ แกไปเล่าให้แม่แกฟังด้วยมังคะ บ้านเมียเถ้าแกอยู่ที่ วิเชียรบุรี จ. เพชรบูรณ์
🌈 การทำอู่รถ ของเถ้าแก่คนใหม่ ไม่ค่อยเวอร์คคะ ขาดทุน (อารมณ์ประมาณว่าพวกช่าง โกงคะ ) รู้ทันนายช่าง นายช่างพากันหยุดงาน ถึงขั้นจะลงไม้ลงมือกันทีเดียว เถ้าแก่ แกเป็นคนจีน ที่โตที่อเมริกา การชกต่อยแกไม่กลัวคะ พวกช่างเห็นแกตัวขาวๆเล็กๆ นึกว่าไม่มีอะไร
🌈 เถ้าแก แกปิดประตู คุยกันแบบแมนๆ แกประเมินกำลังสองต่อหนึ่ง แกไหว ผลออกมา พวกช่างล้มคว่ำคะ เพราะสมัยที่อยู่เมืองนอกเถ้าแก่ แกเล่นออกกำลังคะ เป็นมวยว่างั้น
🌈 งานนี้เถ้าแก่ชนะ แต่เมียเถาแก่ไม่อยากทำอู่ มันมีศรัตรู แกก็เลยต้องกลับอเมริกาคะ แต่แกจ้างแม่น้อง ดูแลแม่และยายและพ่อของแกที่วิเชียรบุรี นะคะ
ขอขอบคุณภาพจาก IG
🌈 แม่น้อง ก็ทำงานเป็นคนรับใช้ที่วิเชียรบุรีต่อคะ จำไม่ได้ว่าเงินเดือนเท่าไหร่ เงินแม่แกก็เบิกมาใช้จ่ายในบ้านคะ แม่น้องเป็นคนรับใช้เขางานก็เยอะค่ะ แต่เบาลงมาตรงที่ ไม่ถูกด่า เหมือนอยู่ที่อู่รถค่ะ
🌈 ทำงานมาเรื่อยๆ มีเพื่อนลูกชายของแม่ใหญ่ มาชอบแม่น้องค่ะ เห็นว่าเป็นลูกกำนัน เป็นลูกโทนค่ะ มี่ที่นาพันไร่ มีที่ไร่ มีรถไถยี่ห้อ ฟอร์ด 5 คัน สมบัติเยอะคะ อู้ฟู่ แถมโสด
🌈 ยุคนั้นสมัยนั้น ผู้ชายที่ชอบผู้หญิงจริงจัง เขาให้ ผู้ใหญ่ทาบทามติดต่อให้ พี่คนนี้แกก็ให้แม่ใหญ่ ทาบทามติดต่อแม่น้องให้นะคะ แต่แม่ใหญ่แกไม่ยกแม่น้องให้ค่ะ แม่ใหญ่กับชับลูกชายแกว่าอย่าบอกแม่น้องทางพิษโลกนะ สงสารอีนางมัน..
🌈 แม่ใหญ่แกมาบอกว่าไอ่แล่ม มันมาให้แม่ใหญ่ เป็นเถ้าแก่สู่ขอมึงน่ะอีนาง แต่แม่ใหญ่ปฏิเสธ ไอ่แล่มมันรวยแท่ๆ (สำเนียงโคราชค่ะ) แต่มันมั่ว! มันเป็นเพื่อนกับไอ้นายหมายถึงลูกชายแก ..
🌈 มันก็มั่วพอกัน มีเรื่องไม่เว้นแต่ละวัน พนักเสริฟร้านอาหารมัน ก็หิ้วไปอีนางเอ้ย!..ผู้หญิงสามคนผู้ชายห้าคน ดูทั่วมันมั่วไหม? เห็นว่าแม่ใหญ่เฒ่าแล่วไม่รู่ควมนิ? แม่ใหญ่รู่หมดแหละ ไปตลาดนี่ ข่าวมาเกรียวเด่..
🌈 ไอ่แล่มมันบอกว่า ถ้ามันได้อีนางเป็นเมีย มัน มันจิเลิกชีวิตเลวทั่ว แม่ใหญ่บอกตรงๆ กับมันว่าไม่เชื่อน้ำหน้าไอ่แล่มดอก..ที่แม่ใหญ่ ไม่บอกแม่มึง แม่ใหญ่กลัวว่าแม่มึงจิรีบยกมึงให้เป็นเมียเขา ...
🌈 จากที่เมื่อก่อนแม่น้อง นอนหน้าห้องแม่ใหญ่ พอมีเรื่องคนมาขอแม่น้อง แม่ใหญ่แกให้แม่น้อง เข้าไปนอนในห้องกับแม่ใหญ่กับยาย ส่วนพ่อใหญ่แกแยกห้องนอนกับแม่ใหญ่นานแล้ว คนสมัยนั้นเขาว่าแกแล้วมานอน ห้องเดียวกันอายลูกอายหลานๆ
🌈 พี่แล่มมาเอาคำตอบ จากแม่ใหญ่ แม่ใหญ่ปฏิเสธ แกร้องให้หนักมาก ร้องเสียงดังมากๆคะ แม่ใหญ่แกบอกว่า หากเอ็งชอบอีนางมันแท่ๆ เอ็งก็ต้องเลิกเที่ยว ทำตัวเสียใหม่ แล้วแม่ใหญ่จิเป็นเถ้าแก่ให่..
🌈 ทราบมาว่า พี่แล่มแกเลิกเที่ยว ทำตัวดี เอาการเอางาน แกบอกพ่อกำนันว่าจะบวช และแกรับงานไถไร่ ด้วยความที่ไม่ค่อยทำงาน มีแต่ลูกจ้างทำ แกขับรถไถ ไปไถไร่ที่ไม่มีความคุ้นเคย รถไถพลิกคว่ำ พี่แกเสียชีวิต คราหน้าจะมาเล่าต่อนะคะ😉
ขอขอบคุณภาพจาก IG
โฆษณา