10 มิ.ย. 2021 เวลา 09:14 • สุขภาพ
Ep3 รีวิวหลังฉีด วัคซีน BioNTech
สวัสดีค่ะทุกๆคน ห่างหายกันไปนานมากไม่ได้มาอัพเดท หลังจากที่ต้องเรียนภาษาและเตรียมตัวสอบ ภาษาเยอรมัน ตอนนี้แอดอยู่ที่ประเทศเยอรมัน อยู่ทางเหนือของเยอรมัน ซึ่งแอดได้ติดตามสามีมาอยู่ที่เยอรมันเมื่อเดือน พย.2019 ไว้ตอนต่อไปจะมาอัพเดทการใช้ชีวิตที่เยอรมันนะค่ะ วันนี้จะมาอัพเดทเรื่องวัคซีน BioNTech.
ช่วงต้นปีนี้ทางเยอรมันได้ให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อขอรับวัคซีนและทุกคนจะต้องไปฉีดกันที่ในเมือง แต่การฉีดวัคซีนและการลงทะเบียนยุ่งยากและช้า แถมต้องไปฉีดไกลถึงในเมือง.
หลังจากมีปัญหาเรื่องนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ออกมาเรียกร้องและเสนอให้ทางรัฐ แจกจ่ายวัคซีนให้กับหมอบ้านในแต่ละเขต เพราะสะดวกและรวดเร็วและง่ายต่อการเดินทาง ที่สำคัญหมอจะรู้ประวัติคนไข้และรู้ดีว่าวัคซีนตัวไหนเหมาะกับคนที่ไม่มีโรคประจำตัวและอายุเยอะ และวัคซีนตัวไหนเหมาะสำหรับคนมีโรคประจำตัว .
ที่เยอรมันทุกคนจะมีหมอประจำตัวค่ะเค้าเรียกว่า "Hautarzt " เขตที่แอดอยู่เป็นเมืองเล็กๆมีประชากรประมาณ 19,990 คน แอดก็มีหมอประจำตัวเหมือนกัน .
ขั้นตอนจองวัคซีนเลยไม่มีปัญหา หลังจากมีการเรียกร้อง ทางรัฐบาลของเยอรมันเลยจัดการแบ่งวัคซีนให้กับหมอบ้าน เพื่อฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของประเทศ ซึ่งจริงๆแล้วแอดจะจัดอยู่ในกลุ่มที่ 3 เพราะเป็นต่างดาว เค้าจะจัดกลุ่มให้คนที่จะได้รับวัคซีนเช่นกัน เค้าจะให้พลเมืองเค้าได้ฉีดก่อน
แต่หลังจากแจกจ่ายวัคซีนให้หมอบ้าน แอดจึงได้รับวัคซีนเร็วขึ้น ขอแจ้งว่าทางเยอรมันมีวัคซีนทั้งหมด 4 ตัวที่ได้รับเข้ามาฉีด ช่วงแรกก็เป็นของ Astrazeneca แต่หลังจากมีคนฉีดแล้วเป็นลิ่มเลือดทางเยอรมันและประเทศในโซน Eu ก็ได้สั่งวัคซีน Astrazeneca ลดลง เลยมี 3 ตัวหลัก ที่ทางเยอรมันสั่งเข้ามาเพิ่มแทน Astrazeneca คือ BioNTech, Moderna, J&J.
ช่วงแรกทุกคนไม่สามารถเลือกวัคซีนต้องฉีดของ Astrazeneca อย่างเดียวและต้องรอนาน.
แอดและสามีไม่ขอรับวัคซีนของ Astrazeneca จึงแจ้งความประสงค์ไปที่หมอบ้าน ไวมากค่ะโทรไปช่วงเช้าช่วงบ่ายพยาบาลโทรกลับมาว่าทางคลีนิกมีวัคซีนของ BioNTech
 
เข็มแรก วันที่ 27 เมษ 2021
วัคซีน BioNTech
หลังจากทำนัดแล้วทางคลีนิกจะส่งเอกสารมาให้กรอก ทางคลีนิกจะส่งเอกสารมาทางอีเมล์ แอดจะต้องปริ้นและกรอกข้อมูล พร้อมเซ็นชื่อให้เรียบร้อย ทำไว้สองชุด ชุดหนึ่งให้กับทางคลีนิก อีกชุดเก็บไว้เองที่บ้าน
เวลานัดฉีด 15.10 น. การนัดหมายที่เยอรมันจะต้องไปก่อนเวลานัดอย่างน้อย 20-30 นาที ค่ะ เยอรมันจะเป็นประเทศที่ตรงต่อเวลามากค่ะ
พอไปถึงคลีนิกก็ยื่นบัตรประจำตัวให้กับพยาบาลและเอกสารที่เรากรอกมาแล้วหนึ่งชุดที่ทางคลีนิกส่งให้ทางอีเมล์ .
เค้าจะกรอกข้อมูลลงในคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นก็จะคืนบัตรให้.
ได้รับบัตรคิวที่ 3 พยาบาลจะเรียกชื่อ พอถึงคิวแอดก็เข้าไปในห้องฉีดวัคซีน เค้าก็จะถามว่า "คุณจะฉีดแขนข้างไหน" เค้าจะถามเป็นภาษาเยอรมัน
แอดตอบเลยค่ะ ข้างซ้ายค่ะ ไวและมือเบามากเลยตอนฉีด เสร็จแล้ว ฉีดเสร็จก็ให้ออกมานั่งคอยที่เดิม เพิ่มเติมคือเค้าจะมีนาฬิกาจับเวลา 40 นาที เพื่อสังเกตอาการ
ครบเวลาก็กลับบ้านได้เลย ทางคลีนิกจะบอกว่าวันแรกที่รับวัคซีนให้พักผ่อนเยอะๆ อย่าทำกิจกรรมหนัก และถ้ามีอาการให้โทรหาและถ้าอาการหนักให้รีบกลับมาที่คลีนิก
เข็มแรกที่ฉีดแค่มึนหัว และปวดแขนที่ฉีด อาการปกติมาก วันที่สองไม่มีอาการอะไรเลยค่ะ ปกติมากๆ
เข็มที่ 2 วันที่ 08.07.2021
เวลานัด 15.10 น
วัคซีนที่รับ BioNTech
หลังจากฉีดเสร็จก็จะได้รับสมุดวัคซีน เป็นเล่มสีเหลือง แต่วันนี้คนมารับวัคซีนน้อย เลยไวหน่อย
ตอนที่ไปฉีดมีคนมาฉีดแค่ 3 คน รวมทั้งแอด
ขั้นตอนมารับวัคซีนก็เหมือนเดิมค่ะ ยื่นบัตรประจำตัว
และนั่งรอหน้าห้องรับวัคซีน
พยาบาลก็จะเรียกชื่อเข้าไปรับวัคซีน ฉีดเสร็จออกมานั่งรอหน้าห้อง พยาบาลจะจับเวลานาฬิกา 40 นาที เวลาครบนาฬิกาก็จะส่งเสียงเตือน มารับสมุดวัคซีนที่ด้านหน้าห้อง ต้องจ่ายค่าสมุดวัคซีน 1€ ประมาณ 35 บาท .
วันแรกที่ฉีดไม่มีอาการอะไรเลย ปกติมากๆ ในช่วงกลางวัน
ช่วงประมาณ 20.00 น ก็เข้านอนปกติ มีอาการเจ็บแขนที่ฉีด .
24.00 น.
มีอาการเป็นไข้ ปวดท้อง ปวดหัว หนาวสั่น เป็นไข้ทั้งคืนเลย.
วันที่ 9.07.2021
เป็นไข้ทั้งวัน ไข้ขึ้นสูง 40 องศา ปวดท้อง ปวดหัว อาการคล้ายไข้หวัด กินได้น้อยลง แอดต้มชาและน้ำขิงกินแทนน้ำ อ่อนเพลียมาก
เป็นไข้ทั้งวันเลย ห่มผ้าห่มสองชั้นใส่เสื้อหนาว กางเกงวอม ก็ยังเอาไม่อยู่ กินน้ำตลอดเวลา
ช่วงค่ำอาการเริ่มทุเลาลง แต่ไข้ยังขึ้นเหมือนเดิม ปวดหัว เข้านอนตอน 20.00 น.
แฟนบอกว่าถ้าพรุ่งนี้ไม่ดีขึ้นจะพาไปหาหมอที่คลีนิก
แอดก็โอเค เพราะวันที่ฉีดพยาบาลได้บอกไว้แล้วว่าจะมีอาการข้างเคียง ซึ่งแต่ละคนจะมีอาการไม่เหมือนกัน. แต่สามารถโทรหาทางคลีนิกและบอกอาการได้ ถ้าเป็นหนักมากก็ให้กลับมาที่คลีนิก ซึ่งอาการจะออกมาหลังจากรับวัคซีนไปแล้วหนึ่งวัน
หรืออาจจะมีอาการวันที่สอง.
ช่วง 24.00 น.อาการปวดและไข้หายไป มีแค่อ่อนเพลีย และกระหายน้ำ คอแห้ง แต่แอดก็มีน้ำตั้งไว้ที่หัวเตียงนอนเลย 2 ขวดใหญ่ขนาด 1.5 L.
จิบทั้งคืนเลย .
วันที่ 10.07.2021
วันนี้อาการไข้ และอาการปวดต่างๆหายไปหมด เหลือแค่อ่อนเพลีย กินได้เยอะขึ้น แต่ยังขมปาก กินอะไรก็ไม่อร่อย .
แต่โดยรวมอาการดีขึ้นเยอะ ทานได้มากขึ้น .
อาการข้างเคียง เหลือแค่ปวดทัองบางครั้ง .
อาการเกิดขึ้นโดยตรงกับตัวแอดเอง.
ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบนะค่ะ
เป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนนะค่ะ .
ไว้Ep ต่อไปจะมาอัพเดทการใช้ชีวิตที่เยอรมันและความเป็นอยู่ที่นี้ .
@พัชรินทร์ เนาวาสน์#รักการท่องเที่ยว#เลี้ยงแมวจรที่เกาะสมุย#รักแมว
โฆษณา