13 มิ.ย. 2021 เวลา 03:32 • ธุรกิจ
คุณหมอ Luara ผู้ต่อสู้กับความเจ็บปวด สู่การเป็นผู้ก่อตั้ง
We care solar ซึ่งช่วยชีวิตทารกกว่า 8 ล้านคนในพื้นที่ห่างไกล
เชื่อหรือไม่ในปัจจุบันยังมีแม่และเด็กเกิดใหม่กว่า 300,000 รายต่อปี ที่มีความเสี่ยงในการเสียชีวิตระหว่างการคลอด!!!
เราอาจจะนึกไม่ออกว่าการทำคลอดในเวลาที่ไม่มีไฟนั้นเป็นอย่างไร มีความเสี่ยงขนาดไหน แต่นั้นคือสิ่งที่คุณหมอได้ประสบระหว่างออกภาคสนามเพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตของการคลอดและเด็กแรกเกิดในไนจีเรีย
# โชคชะตาที่กำหนดให้เธอเป็นผู้ให้..แม้จะในรูปแบบที่ต่างไป
คุณหมอลอร่า (Laura Stachel) แม้ความฝันของเธอในวัยเยาว์คือการเป็นนักเปียโน เพื่อสร้างสรรบทเพลงขับกล่อมให้คนมีความสุข แต่ด้วยอาการป่วยของลอร่าซึ่งต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการเจ็บปวดนั้น ก็ได้นำเธอไปสู่ความสนใจทางด้านการแพทย์จนตัดสินใจเลือกเรียนทางนี้ กลายมาเป็นสูตินรีแพทย์ผู้ให้กำเนิดชีวิตน้อย
ชีวิตคุณหมอนั้นแทบจะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่ชะตาชีวิตของคุณหมอถูกกำหนดไว้มากกว่านั้น คุณหมอประสบปัญหาการบาดเจ็บที่หลังเมื่ออายุ 40 ปี จนต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ และต้องใช้เวลาอีก 1 ปีเพื่อที่จะทำกายภาพบำบัดให้คุณหมอกลับมานั่งได้อีกครั้ง
ข่าวร้ายก็คือ คุณหมอไม่สามารถที่จะทำการผ่าตัดได้อีกแล้ว
ในช่วงเวลาที่บาดเจ็บทั้งจากร่างกายและจิตใจ คุณหมอได้หันไปศึกษาเพิ่มเติมในด้านการสาธารณสุข อาจจะเป็นเพราะมีบางอย่างกำหนดไว้ให้เธอต้องทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่
คุณหมอได้โอกาสเดินทางไปยังไนจีเรียเพื่อทำการศึกษาหาสาเหตุที่ทำให้มีอัตราการคลอดที่ทำให้แม่และเด็กเสียชีวิตถึง 500,000 ต่อปีในขณะนั้น ซึ่งสิ่งที่คุณหมอค้นพบก็คือความขาดไฟฟ้าในยามค่ำคืน ซึ่งทำให้การผ่าตัดในยามค่ำคืนนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากและมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์ช่วยเหลือหลายอย่างๆต้องใช้ไฟฟ้า
รูปถ่ายที่คุณหมอถ่ายไว้ที่ไนจีเรียเมื่อปี 2008 ให้เห็นสภาพของห้องคลอดยามค่ำคืน
# นางฟ้าผู้นำแสงสว่างมายังพื้นที่ห่างไกล
เมื่อคุณหมอเดินทางกลับมาที่อเมริกา เธอได้เริ่มปรึกษาสามีของเธอที่เป็นผู้เชี่ยวชาญระบบพลังงานแสงอาทิตย์ และได้พัฒนาต้นแบบกระเป๋าที่สามารถจ่ายพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำคลอดในเวลากลางคืนอยู่ในกระเป๋าใบเดียว
we care solar จึงถูกก่อตั้งขึ้น โดยกระเป๋าหนึ่งใบนั้นจะประกอบด้วยอุปกรณ์ส่องสว่าง ระบบไฟฟ้าสำรอง อุปกรณ์ฟังเสียงหัวใจของทารก (Fetal doppler) ซึ่งภายในปีแรกที่นำกระเป๋าพลังงานแสงอาทิตย์กลับไปช่วยที่ไนจีเรีย สามารถทำให้อัตราการเสียชีวิตลดลงถึง 70%
คุณหมอและสามี ผู้ร่วมก่อตั้ง we care solar
ตลอด 10 ปีที่ กระเป๋าพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 6,000 ใบถูกส่งกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วโลก ช่วยให้แม่และทารกคลอดได้อย่างปลอดภัยแล้วกว่า 8 ล้านคน ที่สำคัญบริษัทของคุณหมอนั้นเป็นบริษัทที่ไม่แสวงหากำไรครับ คุณหมอไม่ได้มีความมุ่งหมายที่จะกลายเป็นเศรษฐีจากสิ่งที่เธอทำ
กระเป๋าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ถูกนำไปใช้งานในแอฟ
เธอเหมือนได้รับพรมาเพื่อเป็นผู้สร้างรอยยิ้มใหม่ๆเพราะความสุขของเธอคือความปีติยินดีของครอบครัวที่ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่อย่างปลอดภัยนั่นเอง
The Giver Of Light: How Dr. Laura Stachel Is Fighting To Ensure No Mother Gives Birth In The Dark, forbe.com, 2 June 2021
โฆษณา