10 มิ.ย. 2021 เวลา 11:10 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
SWEET TOOTH (2021): ไวรัสร้าย โรคระบาด เด็กประหลาด และสังคมที่กำลังจะล่มสลายด้วยน้ำมือ “ผู้ใหญ่”
Sweet Tooth เป็นซีรีส์แนวแฟนตาซี-ดราม่า เล่าถึงการผจญภัยของเด็กชายคนหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็น "ตัวประหลาด" ของสังคม มีประเด็นเกี่ยวกับสังคมที่กำลังเกิดโรคระบาด ซึ่งใกล้เคียงกับสถานการณ์ปัจจุบันมากๆ และไม่น่าเชื่อว่ามันเชื่อมโยงมาถึง “สังคมไทย” ได้อย่างแนบเนียน แถมบทก็ส่งให้นักแสดงเด็กอย่าง “คริสเตียน คอนเวอรี่” (Christian Convery) ที่รับบทเด็กประหลาดครึ่งคนครึ่งกวางได้เฉิดฉายสุดๆ
ตัวซีรีส์ base on มาจากหนังสือการ์ตูนภาพวาดของ DC ที่เขียนโดยนักเขียนชาวแคนาดา “เจฟฟ์ เลเมียร์” (Jeff Lemire) โดยเนื้อเรื่องมีทั้งหมด 8 ตอนสั้นๆ ตอนละประมาณ 1 ชม. ดูได้สนุก เพลิดเพลิน ลุ้นระทึก ไม่น่ากลัวหรือหดหู่อย่างที่คิด และที่สำคัญคือประเด็นในเรื่องเฉียบคมมากๆ
เรื่องสั้นๆ มีอยู่ว่า “กัส” (Gus) เด็กน้อยครึ่งคนครึ่งกวางที่เรียกว่า “ไฮบริด” (Hybrid) เกิดมาพร้อมกับช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับไวรัสร้ายที่ระบาดลามไปทั่ว พวกไฮบริดจึงถูกตามล่า พ่อเลยพากัสมาหลบอยู่ในป่าลึก แต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเมื่อพ่อของกัสตาย กัสก็เลยต้องออกเดินทางเพื่อไปตามหาแม่ ระหว่างทางกัสได้เจอเหตุการณ์นั่นนี่มากมาย แถมยังได้คู่หูต่างวัยที่คอยช่วยเขาตามหาแม่อีกด้วย และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด
ทีนี้มาพูดถึงประเด็นสำคัญในเรื่องกันบ้าง (มีการสปอยล์เนื้อหาบางส่วน สามารถข้ามจุดนี้ไปอ่านย่อหน้าสุดท้ายได้)
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
สังคมที่กัสกำลังเผชิญหน้าอยู่ก็คือสังคมที่ถูกผู้ใหญ่พรากความสุขไป ทุกอย่างหดหู่เหมือนอยู่ในโลกดิสโทเปีย มีเพื่อนบ้านที่พร้อมจะก่นด่าขับไล่และเผาคนที่ติดโรคร้ายให้ตายทั้งเป็น มีกองทัพทหารที่ต้องการยึดครองและผูกขาดอำนาจการผลิต “ยารักษาโรค” แต่เพียงผู้เดียว
สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้ชัดให้เห็นว่าสังคมมันเริ่มถดถอยลงมาเรื่อยๆ และคนที่กำลังทำแบบนั้นก็คือคนที่เรียกตัวเองว่า “ผู้ใหญ่” และแน่นอนว่าประเด็นในซีรีส์ Sweet Tooth ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพราะบางอย่างมันได้เกิดขึ้นในสังคมไทยของเราแล้ว...
มีไดอะล็อคหนึ่งของตัวละครเด็กในเรื่อง ฟังดูแล้วอาจหดหู่ แต่ขอบอกว่ามันคือความจริงที่ร่วมสมัยมากๆ
“ก่อนเกิดไวรัส โลกกำลังจะตาย มนุษย์—พวกผู้ใหญ่—ได้ทำลายเพื่อสนองความต้องการที่เห็นแก่ตัวของตัวเอง ไม่เหลืออะไรไว้ให้เราเลย...รู้มั้ยว่าก่อนที่ไวรัสจะระบาด น้ำไม่ได้เป็นสีฟ้า นั่นเพราะว่าพวกเขาทิ้งขยะลงน้ำเต็มไปหมด และท้องฟ้าก็ด้วย...” (Bear, Sweet Tooth, 2021)
เราทุกคนกำลังอยู่ในโลกเดียวกับกัส โลกที่คนอื่นด้อยค่า “ความแตกต่าง” ให้กลายเป็น “ความประหลาด” แล้วทางที่เราจะอยู่รอดคืออะไร?
#SweetTooth #JeffLemire #ChristianConvery #RobertDowneyJr #Netflix #รีวิวNetflix #เล่าหน่อยมั้ย
SWEET TOOTH
โฆษณา