10 มิ.ย. 2021 เวลา 11:49 • สิ่งแวดล้อม
งูเหลือม ยักษ์ใหญ่ เจ้าป่าแห่งเมืองกรุง
ปัจจุบัน ข่าวกู้ภัยจับงูเหลือมที่บุกเข้าบ้านคนมีมากขึ้นเรื่อยๆ แถมสถานที่พบเจอหลายแห่งมักอยู่ในกรุงเทพมหานคร เมืองที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนอาคารสูงใหญ่มากมาย แทบจะไม่น่าเชื่อว่างูพวกนี้สามารถปรับตัวเข้ากับชีวิตในเมืองกรุงได้อย่างไม่ยาก
หากพูดถึงงูเหลือม เชื่อว่าหลายคนรู้สึกหวาดกลัวและไม่ชอบ พวกเขามักจะวิ่งหนี หรือโทรแจ้งหน่วยงานกูภัยให้มาจับตัวออกไปทันที จะมีข่าวจับงูในบ้านคนบ่อยๆ แต่เชื่อไหมว่างูเหลือมกลับไม่เคยมีจำนวนลดลงเลยแม้แต่น้อย ตรงกันข้ามพวกมันมีแต่ขยายพันธ์เพิ่มขึ้นอีกอย่างรวดเร็ว…
Wanaporn Yangsiri By Unsplash
งูเหลือมในเมืองกรุง มีศัตรูตามธรรมชาติไหม?
งูเหลือมที่โตเต็มที่ มักจะมีความยาวประมาณ 3 - 6 เมตร (หรืออาจจะยาวมากกว่านั้น) และน้ำหนักประมาณ 150 - 200 กิโลกรัม ด้วยขนาดตัวแบบนี้ เรียกได้ว่าอยู่ในจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารในเมืองกรุงเลยก็ว่าได้...
ศัตรูที่พอสมน้ำสมเนื้อ ก็อาจจะมี “ตัวเงินตัวทอง” สัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ที่แพร่พันธุ์มีจำนวนมากไม่แพ้กัน ตัวเงินตัวทองมักจะกินงูเหลือมที่ตัวไม่ใหญ่มาก และไข่ของพวกมันที่พบเจอ แต่ถ้าตัวเงินตัวทองต้องมาต่อสู้กับงูเหลือมขนาดใหญ่ ผลลัพธ์ที่เห็นตัวเงินตัวทองถูกรัด ถูกงูเหลือมกลืนกินทั้งตัว…
อันที่จริงกรุงเทพมหานครในอดีตนั้น เคยมีจระเข้ขนาดใหญ่อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำ จระเข้พวกนี้จัดเป็นศัตรูที่อันตรายที่สุดของพวกงูเหลือม แต่เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปจระเข้เริ่มสูญหายไปจากแหล่งน้ำธรรมชาติ มีเพียงงูเหลือมเท่านั้นที่สามารถปรับตัวได้มาจนถึงปัจจุบัน...
Dan Tuykavin By Unsplash
งูเหลือมปรับตัวเข้ากับชีวิตในเมืองกรุงได้อย่างไร?
กรุงเทพมหานคร มีผู้คนอาศัยเป็นจำนวนมาก และยิ่งมีคนมากเท่าไหร่ สิ่งที่ตามมาก็คือขยะที่มีมากขึ้น หนู สัตว์ที่ดำรงชีพด้วยการกินอาหารจากเศษขยะเหล่านั้น พวกมันกินและแพร่พันธ์เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว พวกหนูเหล่านี้เป็นจัดเป็นอาหารหลักของงูเหลือมที่สามารถหากินได้ทั่วไป เนื่องจากมีหนูให้กินตลอดทั้งปี จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่างูเหลือมแต่ละตัวที่ถูกจับได้ทำไมถึงมีขนาดใหญ่เกือบทุกตัว
เนื่องจากมีหนูอาศัยอยู่ทุกที่ งูเหลือมจึงมีอาหารให้กินตลอดทั้งปี ยิ่งกินเยอะ ก็ยิ่งมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น เพียงระยะเวลาไม่นานมันก็มีขนาดใหญ่มากพอและพร้อมที่จะขยายพันธ์...
Jess McMahon By Unsplash
ส่วนไหนในบ้านที่พบเจองูเหลือมได้มากที่สุด
1.ชักโครก
จุดที่เป็นทางเชื่อมต่อระหว่างบ้านคนกับท่อน้ำทิ้ง งูเหลือมมักใช้จุดนี้เดินทางเข้ามาในห้องน้ำตามบ้านเรือนที่อยู่อาศัย
2.สวนหลังบ้าน
งูเหลือมชื่นชอบสถานที่ๆมีต้นไม้และร่มเย็น สวนหลังบ้านที่ปลูกต้นไม้เยอะ จึงเป็นที่น่าดึงดูดสำหรับพวกมันเป็นอย่างมาก
3.กรงสัตว์เลี้ยง
บ้านไหนที่มีสัตว์เลี้ยง และเป็นที่โปร่ง วันหนึ่งอาจจะพบว่างูเหลือมแอบมาอยู่ใกล้ๆกรงสัตว์ของเรา สาเหตุมาจากกลิ่นของอาหาร และกลิ่นปัสสาวะของสัตว์เลี้ยง งูเหลือมจะตามรอยเหยื่อด้วยกลิ่นและแรงสั่นสะเทือนเป็นหลัก
4.รอยปูนแตก รอยกำแพงร้าว
หลายข่าวได้มีการนำเสนอ การพบเจองูเหลือมอยู่ตามพื้นปูนแตกในบ้าน และมักไม่ได้อยู่ตัวเดียว ส่วนมากจะอยู่กันหลายตัว พร้อมกับไข่อีกหลายฟอง
Jan Kubita By Unsplash
วิธีป้องกันงูเหลือมบุกเข้าบ้าน
การทำความสะอาดเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด อย่าทิ้งเศษอาหาร เพราะหนูจะมากินอาหารเหล่านั้น และเมื่อมีหนูในบ้าน ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีงูตามกลิ่นหนูเข้ามาในบ้านอีกที จึงจำเป็นต้องกำจัดแหล่งอาหารของพวกมันออกไปก่อนเป็นอย่างแรก
ตรวจสอบซ่อมแซมส่วนที่มีรอยแตกตามมุมบ้าน อุดรอยแตกเหล่านั้นให้มิดชิด และอย่าลืมทำความสะอาดกรงสัตว์เลี้ยงไม่ให้มีกลิ่นคาว เพราะจะเป็นการดึงดูดงูเหลือมให้เข้ามาในบ้าน
ผู้เขียนมีความชื่นชอบในเรื่องราวของสัตว์เลื้อยคลานเป็นอย่างมาก และหวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะชอบบทความของเป็ดแดงนะครับ ขอบคุณที่เข้ามารับชมครับ...
โฆษณา