10 มิ.ย. 2021 เวลา 12:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การเลิกราไม่ใช่เรื่องง่าย การถูกปฏิเสธนั้นเลวร้ายยิ่งกว่า การดื่มสุราเพื่อกลบความทุกข์ บางครั้งจึงเป็นทางออก มีความพยายามหลายครั้งที่จะศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ที่ดูไร้เหตุผลนี้ และกลับพบว่ามนุษย์ไม่ใช่คนเดียวที่แสวงหาการปลอบประโลมจากแอลกอฮอล์
ในบทความที่ตีพิมพ์ใน Science (2012) โชฮัต โอฟีร์ (Shohat Ophir) และคณะเปิดเผยกรณีพฤติกรรมการติดสุราในแมลงวันผลไม้ (Drosophila Melanogaster) พวกเขาพบว่าเมื่อแมลงวันผลไม้โชคไม่ดีในความรัก พวกมันมักจะไปดื่มเหล้าและกลายเป็นแมลงวันเมา
ทีมวิจัยของโชฮัต โอฟีร์ได้วางแมลงวันตัวผู้ไว้สองกลุ่ม แมลงวันตัวผู้กลุ่มหนึ่งอยู่ในฝูงแมลงวันเพศเมียที่บริสุทธิ์ซึ่งเปิดรับการเกี้ยวพาราสี แมลงวันตัวผู้กลุ่มที่สองอยู่กับแมลงวันตัวเมียที่ผสมพันธุ์ก่อนหน้านี้และไม่สนใจที่จะผสมพันธุ์ โดยปรกติแมลงวันตัวเมียที่ "มีประสบการณ์" แล้วจะปฏิเสธการเกี้ยวพาราสีโดยแมลงวันตัวผู้ หลังจากพบกับแมลงวันตัวเมียแล้ว แมลงวันตัวผู้ทั้งสองกลุ่มได้รับเลือกให้กินอาหารปกติหรืออาหารที่มีแอลกอฮอล์ พบว่าแมลงวันที่ถูกปฏิเสธดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าแมลงวันตัวผู้ที่ไม่ถูกปฎิเสธถึงสี่เท่า
แผนผังของการทดสอบพฤติกรรม แมลงวันแบ่งเป็นสองกลุ่ม (กลุ่มชาย 4 ตัวและตัวเมีย 20 ตัว)กลุ่มแรกตัวผู้เวอร์จินที่ได้รับอนุญาตให้ผสมพันธุ์กับแมลงวันตัวเมียเวอร์จินเป็นเวลา 6 ชั่วโมงต่อวัน ("กลุ่มที่ผสมพันธุ์"; กลุ่มสีเขียว) กลุ่มที่สองถูกให้อยู่ในเงื่อนโดยการเกี้ยวตัวเมียเป็นเวลาแค่ 1 ชั่วโมง สามครั้งต่อวัน (เวลาน้อยจัง ใจร้าย)(“กลุ่มที่ถูกปฏิเสธ”; สี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน) ทำการฝึกซ้ำเป็นเวลา 4 วัน หลังจากนั้นให้ตัวผู้ถูกใส่ลงในขวดที่สามารถเลือกให้อาหารจากเส้นเลือดฝอยที่มีอาหารด้วยสารละลายเอทานอล 15% (สีแดง) หรือไม่มี (สีน้ำตาล) 15% (10) การบริโภคเอทานอล ถูกวัดในวันที่ 6 ถึง 8
ทีมวิจัยของ โชฮัต โอฟีร์ ตั้งสมมติฐานว่าสารเคมีในสมองที่เรียกว่า Neuropeptide F (NPF) ซึ่งเรียกว่า NPY ในมนุษย์ อาจเชื่อมโยงกับพฤติกรรมเสพติดนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถไกล่เกลี่ยความชอบในการดื่มแอลกอฮอล์ได้ อันที่จริงพวกเขาพบว่าแมลงวันที่ผสมพันธุ์มีระดับ NPF สูงกว่าแมลงวันที่ถูกปฏิเสธทางเพศ ทีมวิจัยจึงควบคุมระดับการแสดงออกของยีน NPF ในแมลงวันเพศผู้ที่ผสมพันธุ์ ทำให้ระดับ NPF ในระดับต่ำ จึงกระตุ้นให้แมลงวันที่ผสมพันธุ์ดื่มสุรา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เคยเห็นเฉพาะในแมลงวันที่ถูกปฏิเสธทางเพศเท่านั้น ในทางกลับกัน การเพิ่มระดับการแสดงออกของ NPF ในแมลงวันเพศผู้บริสุทธิ์ ซึ่งมักจะชอบดื่มสุราสูง ทำให้พฤติกรรมการแสวงหาแอลกอฮอล์ของพวกมันหายไป!
ทีมวิจัยจึงสรุปว่าแอลกอฮอล์กลายเป็นรางวัลชดเชยความต้องการทางกายภาพที่ไม่สมหวังของแมลงวันตัวผู้ที่ถูกปฏิเสธ บางทีแอลกอฮอล์อาจบรรเทาความเหงาและช่วยเยียวยาหัวใจที่แตกสลายของพวกเขาได้
แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาในการคาดการณ์จากพฤติกรรมของแมลงวันผลไม้กับพฤติกรรมของมนุษย์ แต่การศึกษานี้ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่าง NPF/Y กับพฤติกรรมเสพติด ซึ่งเป็นการค้นพบใหม่ที่สามารถนำไปสู่การวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของ NPF/Y ใน ระบบการให้รางวัลและกลไกการติดสารเสพติด การศึกษาในอนาคตอาจคลี่คลาย "การติดยาอย่างหนัก" ของการเสพติด แต่นักวิทยาศาสตร์ยังห่างไกลจากการพัฒนาวิธีการรักษาอาการอกหัก
Ref
hohat-Ophir G., Kaun K.R., Azanchi R., Mohammed H. & Heberlein U. (2012). Sexual Deprivation Increases Ethanol Intake in Drosophila, Science, 335 (6074) 1351-1355. DOI: 10.1126/science.1215932
โฆษณา