13 มิ.ย. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
สมัยที่ผมเรียนปริญญาโทการตลาด อาจารย์ฝรั่งท่านหนึ่งผู้สอนวิชาการเงินเล่าให้ฟังว่า ครั้งหนึ่งเพื่อนคนหนึ่งมาขอความเห็นจากเขาเรื่องการลงทุนทำร้านอาหาร
4
เพื่อนของเขามีแผนงานและเงินทุนพร้อม เพื่อนบอกว่าตัวเลขกำไรที่คำนวณออกมาก็ดูดี เป็นโครงการที่มีการศึกษา feasibility study (การศึกษาความคุ้มทุน) เป็นอย่างดี น่าจะเป็นกิจการที่น่าลงทุนอย่างยิ่ง แต่เพื่อความแน่ใจ จึงมาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเสียก่อน
1
อาจารย์ท่านนั้นดูตัวเลขบนกระดาษแล้วบอกเพื่อนว่า "ตัวเลขดูดี แต่อย่าทำเลย"
"ทำไม?"
"โครงการนี้ถ้าเป็นคนอื่นทำ อาจจะดี แต่ในกรณีของคุณ ไม่ดี เพราะคุณทำงานเป็นผู้บริหารอยู่ในบริษัทฯ มีรายได้สูง การลงมาจับธุรกิจใหม่ด้วยตัวเอง ถึงดูเหมือนจะได้กำไร แต่เมื่อดูเรื่องค่าเวลา ภาษีเงินได้ส่วนตัว และเรื่องอื่น ๆ ประกอบกันแล้ว อยู่เฉย ๆ ดีกว่า"
2
โครงการที่ดีไม่ได้ดีกับทุกคนเสมอกัน
3
.
สมัยที่ผมเรียนปริญญาตรีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ อาจารย์ท่านหนึ่งเล่าว่า ครั้งหนึ่งเคยได้รับการว่าจ้างให้ไปออกแบบร้านค้าในซอยแห่งหนึ่ง เจ้าของที่ดินต้องการสร้างตึกแถวมาขาย
1
เป็นโครงการที่เห็นตัวเลขกำไรชัด ๆ
1
อาจารย์ท่านนั้นไปดูสถานที่จริงแล้วบอกว่า "เส้นทางนี้เป็นทางผ่านของคน ถ้าเป็นผมจะไม่สร้างอาคารอะไรเลย ผมแค่ตีเส้นแบ่งบนพื้นแล้วปล่อยให้คนเช่า เท่านี้ก็ได้รับรายได้แล้ว ไม่เห็นต้องลงทุนสร้างตึกอะไร"
1
ปรากฏว่าเจ้าของที่ดินก็ทำตามคำแนะนำนั้น มีรายได้มากกว่าที่วางแผนไว้ตอนแรก ส่วนอาจารย์ของผมกลับไม่ได้เงินค่าออกแบบเลยสักบาทเดียว เนื่องจากไม่มีการก่อสร้างอะไร
10
โครงการที่ดีอาจไม่ดีที่สุดเมื่อไม่มองรอบด้าน
1
.
บทเรียน (จริง) ทั้งสองกรณีนี้คือ บางครั้งการมองด้วยสามัญสำนึกอาจยังไม่ดีพอ
5
พูดง่าย ๆ คือ ในวงการธุรกิจ มันไม่สำคัญว่าคุณทำงานมากน้อยแค่ไหนในแต่ละวัน แต่อยู่ที่ว่าคุณมีเงินเหลืออยู่ในกระเป๋าสตางค์เท่าไรเมื่อหมดวัน
12
เมื่อคิดโครงการใหม่ ๆ ต้องมองความเป็นไปได้ทุกด้าน
3
ทำงานหนักแทบตาย ได้รับรายได้สูง แต่หากค่าลงทุนสูงด้วย ตอนจบวันหักลบกันแล้ว อาจเหลือเงินนิดเดียว หรือน้อยกว่าคนที่ทำงานน้อยและต้นทุนน้อย
6
ความขยันเป็นสิ่งดี แต่หากเดินไปกับความไม่รู้ ก็อาจมีค่าเท่าความขี้เกียจ
12
ทว่านี่ห้ามใช้เป็นข้ออ้างของการขี้เกียจ!
7
.
1
มือกระบี่คนหนึ่งในนิยายจีนกำลังภายในเรื่องหนึ่งฝึกฝนเพลงกระบี่นานหลายปี ก็ไม่สามารถบรรลุจุดสูงสุดได้ จนเมื่อเขาเปลี่ยนมุมมอง
2
ในมุมมองเดิมเขาไม่เห็นจุดอ่อนของศัตรู แต่เมื่อเปลี่ยนไปมองจากข้างบนลงมาอย่างนก ก็เห็นข้อจำกัดต่าง ๆ ที่มองไม่เห็นยามเมื่อมองด้วยสายตาของคนทั่วไป
2
ในการเล่นหมากรุก บางครั้งเราติดกับ และมองไม่เห็นทางออก ไม่ว่ามองซ้ายมองขวาก็เห็นแต่ทางแพ้
1
แต่หากเปลี่ยนมุม เช่นมองจากมุมของคู่ต่อสู้ เราอาจพบจุดใหม่ที่พลิกสถานการณ์ได้
2
ตัวเลข 6 มองกลับกันจะเห็นเป็น 9
1
ตัวเลขโรมัน IX มีค่าต่างจาก XI
2
แม้แต่ภาพตัวเราเองที่เราเห็นในกระจกเงาก็ไม่ตรงกับที่คนอื่นเห็นตัวเรา
3
มุมมองจึงเป็นสิ่งที่ต้องดูอย่างรอบด้าน
1
ความขยันเป็นสิ่งที่ดี การทำงานหนักเป็นเรื่องน่าชมเชย แต่ควรควบคู่กับปัญญาด้วย
10
.
จากหนังสือ #เบื้องบนยังมีแสงดาว / https://bit.ly/2Qfbowd
โฆษณา