15 มิ.ย. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
ข้อเขียนในคอลัมน์ 'กาแฟดำ' วันที่ 10 มิถุนายน คุณสุทธิชัย หยุ่น เล่าว่าคุยกับผู้ว่าราชการภูเก็ตเรื่องโมเดล Phuket Sandbox
ที่ผมติดใจกลับเป็นความเห็นของท่านผู้ว่าฯที่บอกว่า เศรษฐกิจของภูเก็ตเป็นแบบ 'ศาลพระภูมิ' นั่นคือมีเสาเดียว ขาเดียว
ท่านผู้ว่าฯบอกว่า ภูเก็ตเดือดร้อนกัน "อย่างแสนสาหัส" เพราะมีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยวอย่างเดียว
นี่ทำให้นึกถึงบทความเรื่อง 'วัววิเศษ' ที่ผมเขียนมาหลายปีแล้ว (3 ตุลาคม 2558)
1
นึกดีใจว่าในที่สุดก็มีคนเห็นตรงกับผมเหมือนกัน คิดว่าผมบ้าอยู่คนเดียว เพราะพูดเรื่องนี้ทีไร ไม่มีใครสนใจ
ผมเขียนเตือนเรื่องนี้และตั้งคำถามมาหลายครั้งมาก ทั้งก่อนและหลังบทความชิ้นนั้นว่า เราพึ่งพาการท่องเที่ยวมากเกินไปหรือเปล่า
2
ก่อนโควิด เม็ดเงินการท่องเที่ยวของเราสูงถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ประเทศ การท่องเที่ยวคือวัววิเศษ (cash cow) ของเรา เมื่อการท่องเที่ยวล้ม ก็แปลว่ามีคนจำนวนมหาศาลล้มไปด้วย เป็น domino effect
แม้การท่องเที่ยวอาจจะล้มชั่วคราว แต่ 'ชั่วคราว' ครั้งนี้ก็ตายได้ เพราะจะเป็นชั่วคราวที่นานเอาการ
2
ผมเคยมีประสบการณ์ทำงานในเอเจนซีโฆษณาที่ผูกตัวเองกับสินค้าใหญ่สินค้าเดียว เมื่อเจ้าของสินค้าถอนตัว บริษัทก็เกือบล้ม พนักงานหายไปกว่าครึ่ง
1
นโยบายหลังจากนั้นคือกระจายความเสี่ยง รับลูกค้าเล็กลง แต่มากรายขึ้น
2
ปัญหาของคนไทยที่ผมเฝ้าสังเกตมาหลายสิบปีคือ ใครทำอะไรขึ้น ก็มีคนเฮกันไปทำตาม
5
แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นคือ หากเราไม่ตั้งเป้าที่การยืนบนขาตัวเอง ในระยะยาวเราอาจจะตายสนิท
1
ยืนบนขาตัวเองแปลว่าเราควรมีผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ และมีธุรกิจทุกแขนง ไม่ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจไปทุกเรื่อง
2
เราต้องส่งเสริมศาสตร์ที่ดูเหมือน 'ไม่สำคัญ' ในนาทีนี้ ไม่ควรทุ่มไปที่สายทางที่ทำเงินอย่างเดียว
1
โลกเศรษฐกิจไม่มีอะไรแน่นอน ยกตัวอย่างเหตุที่เพิ่งเกิดขึ้นกับออสเตรเลียเมื่อไม่ถึงปีนี้ ไวน์ออสเตรเลียพึ่งการส่งออกไปจีนจำนวนมหาศาล เมื่อผู้นำออสเตรเลียพูดจาไม่เข้าหูคนจีน คนจีนทั้งประเทศก็บอยคอตเลิกดื่มไวน์ออสเตรเลีย วงการไวน์ออสเตรเลียแทบล้มทั้งยืน
1
เหตุร้ายเกิดขึ้นได้ทุกนาที
1
อย่าประมาท มองกว้างๆ มองไกลๆ และอย่ามองแต่เงิน
4
การถือกำเนิดขององค์กรที่สามารถผลิตวัคซีนในบ้านเราเองตอนนี้ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่พิสูจน์ว่า การมองการณ์ไกลโดยมิได้มองที่เงินกำไร สำคัญอย่างไร
3
ท่านผู้ว่าฯภูเก็ตบอกว่า ในระยะยาวต้องสร้างเศรษฐกิจใหม่ ขยายศักยภาพไปด้านอื่นๆ เพื่อไม่ให้ต้องพึ่งพาแต่เพียงการท่องเที่ยวอย่างเดียว
ผมเห็นว่า ไม่เฉพาะภูเก็ต ทั้งประเทศก็ต้องทำไปพร้อมกัน กระจายความเสี่ยง สร้างประเทศให้ยืนด้วยตัวเองได้มากที่สุด
5
เพราะวัววิเศษตายได้
1
เลี้ยงวัวหลายตัวหลายพันธุ์ดีกว่า
1
(อ่านบทความ 'วัววิเศษ' ได้ที่ http://www.winbookclub.com/article.php?articleid=571 )
โฆษณา