11 มิ.ย. 2021 เวลา 02:09 • ปรัชญา
มาเตรียมความพร้อมของจิตใจก่อนฉีดวัคซีนกันเถอะ
ขอบคุณน้องต่ายจาก Tale of solune
ก่อนจะฉีดวัคซีน มีหลากหลายจินตนาการที่เข้ามาทำให้เราหวาดหวั่น หลายๆ ครั้งเรามักเสียเวลากับการกลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง จนตอนที่เราต้องเผชิญหน้ากับมันจริงๆ มันผ่านไปไวมาก แทบจะจำไม่ได้ เพราะมัวแต่กลัวและกังวล
ความกลัวที่จะก้าวข้ามอะไรบางอย่างที่เราไม่รู้ เหมือนเราเดินเข้าไปในความมืด แต่ถ้าเรามีไฟฉายอยู่ในมือ เราก็คงจะกลัวน้อยลง กล้าเดินมากขึ้น
ไฟฉายอาจจะเปรียบได้กับความรู้ หรือความเชื่อ
ก่อนหน้าที่เราจะฉีดวัคซีน เราก็กลัวมาก จนต้องโทรหาเพื่อนที่ศรัทธาในพระเจ้า เพราะเราต้องการขอแบ่งปันแรงศรัทธาที่เขามี เพื่อให้เราก้าวข้ามความกลัวและสิ่งที่กังวลได้
ถ้าศรัทธานั้นหมายถึงการเชื่อโดยไม่ลังเลสงสัย ตอนนั้นเราเลือกที่จะเชื่อในความรัก ถึงแม้จะดูเลี่ยนๆ ไปบ้าง แต่เราก็อยากเชื่อว่าความรักเป็นพลังงานที่ข้ามทะลุทุกมิติ ไม่ว่าจะรักตัวเอง แฟน ครอบครัว เพื่อนฝูง มันก็เป็นสิ่งหนึ่งที่พิสูจน์การมีอยู่ของเรา มันทำให้เรารู้สึกว่าเรามีตัวตนอยู่ตรงนี้
เพื่อนเราบอกว่าถ้าเลือกเส้นทางแล้ว ให้เชื่อมั่นและศรัทธาในสิ่งที่ตัวเองเลือก แบบที่เพื่อนเชื่อว่าพระเจ้าจะปกป้องและนำทาง ถ้าคุณเชื่อในความรักอยู่บ้าง จะเชื่อว่าความรักปกป้องคุณอยู่ก็ไม่เสียหาย แถมยังโรแมนติกดีด้วยนะ
เวลาที่เราต้องก้าวข้ามผ่านความกลัว ถ้าเรามีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ มันก็จะง่ายกว่า เหมือนกับการมีอยู่ของโอเอซิสท่ามกลางทะเลทราย มันเป็นที่ๆ เราสามารถพักใจในยามเหนื่อยเพื่อเพิ่มพลังในการเดินทางต่อไป เพียงแค่ระลึกถึง ก็จะช่วยให้หัวใจเราสดชื่นและมีพลัง
สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับความกลัว คือ สติ เราสามารถฝึกสติ ด้วยการระลึกรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
การที่เรารู้ตัว เราจะรับรู้และรับมือได้ทันท่วงทีเมื่อมีอะไรไม่คาดฝันเกิดขึ้น
สติ จะช่วยให้เราเปิดไฟท่ามกลางความมืดได้ พอมีแสงสว่างแล้วเราก็จะไม่กลัว
ถ้าเราต้องเตรียมสัมภาระก่อนออกเดินทาง เพื่อสำรวจดินแดนที่เราไม่รู้จัก การมีสติพกพาไปด้วย ทำให้เราหยิบสิ่งอื่นๆ ที่เราพกไว้ในเป้ ได้ทันท่วงที
ตอนนี้ใครที่กำลังจะออกเดินทาง เลือกของในกระเป๋าตัวเองดีๆ อะไรที่หนักวางลงไว้บ้าง เพราะในการเดินทางไกล มันอาจจะทำเราเหนื่อย และเมื่อยล้าได้ง่าย บางทีสิ่งที่สำคัญในการเดินทาง อาจจะไม่ใช่สิ่งของในกระเป๋า แต่เป็นเพื่อนร่วมทางที่ร่วมแบ่งปันความรู้สึกไปกับเราก็ได้นะ
พอผ่านมาได้แล้ว เราก็จะเรียนรู้และเติบโตขึ้น
เวลาเราเจอใครบางคนที่ไม่ได้เจอนาน เรายังรู้สึกว่าเขาเปลี่ยนไป อาจจะเป็นเรื่องของพลังงานที่เราสัมผัสได้ และก็หน้าตาด้วยแหละ เหมือนกับเรื่อง Secret life of walter mitty ที่ตอนเริ่มกับตอนจบ พระเอกดูหล่อแตกต่างกันชัดเจนมาก อย่างกับคนละคน
นั่นคงเพราะเราจะโตขึ้นและรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไปตามประสบการณ์ที่เราผ่านมา
ฝากถึงใครที่กำลังกลัวการออกเดินทางไปยังที่ๆ เราไม่รู้จัก ไหนๆ ก็กลัวแล้ว เรียนรู้ให้คุ้มค่า กับความกลัวนะ เผื่อการเดินทางครั้งต่อไป จะได้ง่ายขึ้นไง
ถ้าเราก้าวข้ามความกลัวที่จะเจ็บได้...เราก็จะเติบโตขึ้นอีกขั้นนะ 😃
แด่คนที่กำลังจะไปฉีดวัคซีนทุกคน เป็นกำลังใจให้ ขอให้รักษาตัวเองให้แข็งแรง ดื่มน้ำเยอะๆ นอนหลับให้เพียงพอ ใส่ใจสุขภาพ รักและดูแลตัวเองดีๆ #ใช้สติเป็นไฟฉายส่องความกลัว #แล้วมันก็จะผ่านไป
โฆษณา