16 มิ.ย. 2021 เวลา 02:02 • การตลาด
5 เหตุผลที่ต้องใส่ใจ Content จุดเริ่มต้นที่สร้างให้ Brand โตไวและยั่งยืน
ในยุคของดิจิทัลตอนนี้คอนเทนต์เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญที่ช่วยเพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์จนทำให้หลายธุรกิจเติบโตขึ้นเลยก็ว่าได้ ดังนั้นไม่แปลกเลยที่เราจะได้ยินคำว่า “Content is King”
1
จากบทความในปี 1966 ของ Bill Gates ในหัวข้อ “Content is King” ที่ถูกลงไว้ในเว็บไซต์ Microsoft แต่สิ่งที่ทำให้ประโยคนี้ยังใช้ได้มาจนถึงทุกวันนี้อาจเป็นเพราะว่าปัจจุบันหลายๆ แบรนด์เลือกที่จะทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบ “Content Marketing” เพื่อให้ตัวเองเป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงมากขึ้น
เมื่อคอนเทนต์แบบเดียวกันไม่สามารถตอบโจทย์คนทุกคน เราเลยเห็นคอนเทนต์ที่แตกต่างกันออกไปให้เราได้ติดตามกัน นอกจากนั้นรูปแบบการนำเสนอก็สำคัญไม่แพ้กันไม่ว่าจะนำเสนอในรูปแบบของ บทความ, Video, Infographic, Podcast เป็นต้น อีกอย่างเลยคือต้องเลือกคอนเทนต์และรูปแบบให้เหมาะสมและสัมพันธ์กันด้วย
เราพอจะเห็นความสำคัญของคอนเทนต์กันแล้ว แต่ทำไมคอนเทนต์ถึงเป็น King วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน
1. คอนเทนต์ดี SEO ก็ดีด้วย
2
หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า SEO หรือ Search Engine Optimization มาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่รู้ว่า SEO คือวิธีการทางการตลาดดิจิทัลที่ทำให้ให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกเวลาค้นหาใน Google ง่ายๆ คือถ้าคอนเทนต์เรามีคุณภาพ ก็เหมือนมีแสงให้ตัวเอง และแสงนั้นจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามาหาเราเอง
2
ซึ่งคอนเทนต์ที่จะทำให้ SEO สูงนั้นควรเริ่มจากกำหนดก่อนว่าคอนเทนต์นี้ต้องการจะสื่อสารอะไร จากนั้นกำหนด Keyword ที่ง่ายต่อการค้นหา และเขียน Keyword ลงไป ซึ่งเนื้อหาควรอยู่ที่ 300 - 500 คำ แต่สิ่งสำคัญคือเนื้อหาของคอนเทนต์จะต้องมีคุณภาพ ให้ประโยชน์แก่ผู้เสพจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่ใส่ Keyword เพื่อต้องการติดอันดับเท่านั้น
2. คอนเทนต์ยิ่งดี Backlink ยิ่งเยอะ
คอนเทนต์ที่ดีและมีคุณภาพจะสามารถทำให้เรากลายเป็น Backlink หรือแหล่งอ้างอิง ให้กับคนอื่นๆ ในคอนเทนต์แนวเดียวกันได้ เนื่องจากลิงค์เว็บไซต์ของเราจะถูกแปะเอาไว้ที่เว็บไซต์ต่างๆ และยิ่งเรามี Backlink มากก็จะยิ่งส่งผลต่อยอด SEO ของเราให้สูงขึ้นด้วย
ซึ่งนอกจากจะทำให้เว็บไซต์เราเป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว การที่เราถูกนำไปอ้างอิงนั่นแปลว่าคอนเทนต์ของเรามีคุณภาพ มันก็ยิ่งกลับมาตอกย้ำว่าคอนเทนต์คือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จจริงๆ
2
3. คอนเทนต์ดียอดขายพุ่ง
1
คอนเทนต์ที่ดีบางอันอาจไม่เกี่ยวกับการขายเลย แต่ทำไมกลับทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ ส่วนหนึ่งนั้นมาจากการทำ “Content Marketing” โดยไม่ได้เน้นขาย แต่เน้นให้ความรู้ หรือความช่วยเหลือกับกลุ่มลูกค้า และคอนเทนต์เหล่านี้เอง ที่สร้าง Brand Awareness ให้เป็นที่จดจำของกลุ่มเป้าหมายได้
หรือบางครั้งคอนเทนต์นั้นๆ ที่มียอดแชร์ ยอดไลก์ หรือคอมเมนต์ ล้นหลามก็ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าคอนเทนต์ขายของไม่สำคัญ เมื่อมีผู้เข้ามาติดตาม เราก็ต้องแบ่งสมดุลระหว่างคอนเทนต์ที่เพิ่ม Awareness กับคอนเทนต์ขายของให้ดี จะยิ่งเพิ่มยอดขายให้เราได้เป็นเท่าตัว!
1
4. คอนเทนต์ดี Value เพิ่ม
คอนเทนต์ที่ดีสามารถเพิ่มคุณค่าของแบรนด์ได้ด้วยคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ คำแนะนำ หรือให้ประโยชน์อื่นๆ ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย หรือพูดสั้นๆ ว่าไม่เน้นการขายเป็นหลัก แต่เน้นการเข้าถึงแบรนด์ หรือเน้นความเป็นกันเอง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์เป็นเหมือนเพื่อนที่คอยให้คำปรึกษา หรือแนะนำสิ่งต่างๆ มากกว่าขายของอย่างเดียว
5. คอนเทนต์ดี Traffic ปัง
Traffic หรือยอด Engagement คือการมีส่วนร่วมในโพสต์นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ กดแชร์ หรือคอมเมนต์
แน่นอนว่าถ้าจะทำให้ยอด Traffic นั้นสูงขึ้นต้องนำเสนอคอนเทนต์จะต้องมีประโยชน์ มีความเป็นกันเอง และดึงดูดคนให้อยากมีส่วนร่วมทั้งการกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ แต่คอนเทนต์ที่นำเสนอนั้นต้องคำนึงด้วยว่าจะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่ทำคอนเทนต์เพราะเพียงแค่ต้องการผลประเมินที่ดี ซึ่งการทำการตลาดออนไลน์ทำให้เราสามารถประเมินผลได้จากยอด Traffic หรือยอดไลก์ ยอดแชร์ ยอดคอมเมนต์ และยอดการเข้าชม เพื่อให้เราพัฒนาคอนเทนต์ต่อไป
แอดคิดว่าในยุคที่ทุกอย่างสามารถเข้าถึงง่ายด้วยปลายนิ้วจิ้ม ยิ่งต้องทำงานด้านคอนเทนต์ให้หนัก และต้องทำให้ย่อยง่าย เพราะเพียงแค่อยากจะรู้อะไรก็สามารถเข้าถึงได้เลยเดี๋ยวนั้น แต่ก็ต้องระวังด้วยว่าต่อให้เราผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และรวดเร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งส่งผลดีในการทำการตลาดในยุคนี้เลย แต่ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับเรื่องแพลตฟอร์ม เพราะถ้าอยู่ไม่ถูกที่ก็ไม่ปังนะ!
1
โฆษณา