12 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
"จารีตนครบาล" คืออะไร ???
เรารู้กันมาตั้งแต่สมัยเรียนว่ากระบวนการทางศาลสมัยโบราณของไทยแต่โบราณมีระบบ "จารีตนครบาล" ซึ่งเป็นการทรมานต่าง ๆ นานาแก่จำเลยเพื่อให้จำเลยรับสารภาพ แต่ก็คงต้องมีคนที่นึกถึงการซ้อมทรมานอย่างที่เห็นในหนัง ไม่พูด ไม่ตอบ ก็ซ้อม ก็ตบตี ก็ช็อตไฟฟ้า และจารีตนครบาลโบราณก็เป็นอย่างนั้น
แต่จริงๆ แล้ว จารีตนครบาลไม่ได้ใช้กันพร่ำเพรื่ออย่างนั้น ในกฎหมายแต่โบราณมีระเบียบการใช้จารีตนครบาลกำหนดไว้ ว่าจะใช้ได้ในตอนใดของกระบวนการพิจารณาคดี
ใส่หีบทรมาน นำไปตากแดด ตากฝน ตั้ง นอน ตะแคง คว่ำ
ในคดีอาญาอุกฉกรรจ์ ซึ่งขึ้นกับศาลกรมนครบาล เช่น ฆ่าคนตาย ปล้นทรัพย์ ทำเขาแท้งจนถึงตาย เป็นชู้กับเมียคนอื่น เมื่อตระลาการที่ศาลกรมนครบาลได้สืบพยานทั้งฝ่ายโจทย์ และจำเลยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตระลาการจะบันทึกคำให้การส่งให้กับลูกขุน ณ ศาลหลวงพิจารณา
เมื่อลูกขุน ณ ศาลหลวงพิจารณาตามหลักเกณฑ์แล้วว่า จำเลยมีพิรุธชัดเจน ก็จะลงความเห็นว่าจำเลยมีพิรุธ และให้ตระลาการนำตัวจำเลยไปซักฟอกด้วยวิธีการอย่าง "จารีตนครบาล" ตามแต่ดุลยพินิจของตระลาการ เช่น
- เฆี่ยนด้วยหวาย หรือทวนด้วยลวดหนัง จำนวนครั้งไม่มาก ประมาณ 5 ที
- ตอกเล็บ บีบขมับ
- เอาใส่ตระกร้อมีหนามเหล็กแหลมภายใน แล้วให้ช้างเตะไปมา
- เอาตะขอเหล็กยักษ์เกี่ยวคางแล้วดึงขึ้นไป
- ใส่หีบทรมาน นำไปตากแดด ตากฝน ตั้ง นอน ตะแคง คว่ำ
บีบขมับ
เมื่อทรมานเสร็จแล้ว หากจำเลยรับสารภาพ ตระลาการก็จะส่งสำนวนคำให้การ รายงานการพิจารณาคดีส่งให้แก่ลูกขุน ณ ศาลหลวงเพื่อให้ศาลหลวงพิจารณาปรับโทษตามบทพระไอยการ ส่งลงมาให้ตระลาการนำไปบังคับใช้ต่อไป
แต่หากจำเลยยังไม่รับสารภาพ ตระลาการจะรอให้แผลของจำเลยหาย แล้วทำจารีตนครบาลซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้หากจำเลยยังไม่รับสารภาพเป็นสัตย์อีก ตระลาการจะบันทึกคำให้การส่งไปยังลูกขุน ณ ศาลหลวง เมื่อที่ศาลหลวงพิจารณาแล้วเห็นว่าคำให้การของจำเลยนั้นมีพิรุธแต่เพียงน้อย ก็จะสั่งให้ตระลาการทำทัณฑ์บนจำเลยแล้วปล่อยตัวไป
เอาใส่ตระกร้อมีหนามเหล็กแหลมภายใน แล้วให้ช้างเตะไปมา
แต่หากยังคงมีพิรุธชัดเจน หลายข้อหลายประเด็น ศาลหลวงก็จะสั่งให้ตระลาการนำตัวจำเลยไปจำคุกในฐานะ "ผู้ร้ายใจแข็ง" ซึ่งจะขังไว้ที่หน้าคุก ให้เป็นที่รู้กัน (เพราะแต่ก่อนคุกจะอยู่กลางเมือง มีคนผ่านไปมามาก เป็นการประจานไปในตัว)
อย่างไรก็ตาม จารีตนครบาลก็ยังคงดูโหดร้ายในสายตาชาวต่างชาติในช่วงสมัยใหม่ จนเป็นเหตุให้ไทยต้องเสียเอกราชทางการศาลให้แก่ชาติตะวันตก ฉะนั้นพอถึงสมัยรัชกาลที่ 5 จึงมีการยกเครื่องระบบยุติธรรมและการศาลทั้งหมด จารีตนครบาลก็สูญไปแต่บัดนั้น
เอาตะขอเหล็กยักษ์เกี่ยวคางแล้วดึงขึ้นไป
อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้เขียนบทความต่อๆ ไปด้วยนะครับ แล้วก็ถ้าอยากให้เขียนเรื่องอะไร comment ไว้ได้เลยครับ 🙏🙏🙏
โฆษณา