14 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • การศึกษา
วิธีเลิกเป็นหัวหน้า ที่ไม่ชอบฟังลูกน้อง
 
แน่นอนว่าการที่คน ๆ หนึ่งจะขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าได้ ก็จะต้องมีประสบการณ์
และความสามารถที่มากมาย แต่ถ้าหากการขึ้นมาเป็นหัวหน้าของเรา มันมาพร้อมกับ “ความมั่นใจ”
ในกรอบความคิดของตัวเองมากจนเกินไป เราก็อาจจะปัดตกไอเดียดี ๆ จากลูกน้องไป..
1
และการที่เรามองไม่เห็นความสำคัญ ในความคิดเห็นของทีมงาน นั่นก็เพราะเรามองตัวเราเหนือกว่าพวกเขา ซึ่งนี่คือสัญญาณว่า เรากำลังขาด Outward Mindset
1
แล้ว Outward Mindset คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ?
Outward Mindset คือ การมองว่าเป้าหมายและความต้องการของคนอื่นที่สัมพันธ์กับเรา ก็มีความสำคัญเช่นกัน นอกจากที่จะมองแต่เป้าหมายและความต้องการของตัวเอง เป็นการมองออกไปเพื่อให้ตัวเราได้เข้าใจเป้าหมายและความต้องการของผู้อื่นด้วย
1
การมองแบบ Outward Mindset
จะทำให้การทำงานและการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม เป็นเรื่องง่ายขึ้น
เพราะ Outward Mindset ทำให้เรามีการมองโลกแบบ “เห็นคนเป็นคน” ที่มีความต้องการและความรู้สึก
ไม่ใช่ “เห็นคนเป็นวัตถุ” ทำให้เราใส่ใจที่จะเข้าอกเข้าใจคนอื่นได้ดีขึ้นนั่นเอง
2
และหนึ่งในวิธีสำคัญ ที่จะช่วยให้เรามี Outward Mindset นั่นก็คือ การใช้วิธีการที่เรียกว่า “SAM”
โดย SAM ย่อมากจาก
S = See Others
ใส่ใจใคร่รู้เป้าหมายและความต้องการของผู้ที่ทำงานสัมพันธ์กับเรา
A = Adjust Efforts
ปรับวิธีการทำงานที่จะช่วยให้ผู้ที่ทำงานสัมพันธ์กับเราบรรลุเป้าหมายและความต้องการของเขาด้วย
M = Measure Impacts
ติดตามผล เพื่อดูว่าการปรับวิธีการทำงานของเราตรงนั้นส่งผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ตามที่คาดหวัง หรือต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นอีกหรือไม่
ซึ่งถ้าเราประเมินแล้วว่า ตัวเรายังมีเรื่องที่ต้องเรียนรู้หรือปรับปรุงเพิ่มเติม ก็จะกลับไปเริ่มจากกระบวนการ See Others อีกครั้ง แล้วมา Adjust Efforts และ Measure Impact เป็นวงจร “SAM” แบบนี้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งการทำแบบนี้ ก็จะพัฒนา Outward Mindset ให้กับเราได้ในที่สุด
1
เมื่อเรามี Outward Mindset ที่แข็งแกร่ง เราจะให้ความสำคัญร่วมกันทั้งตัวเราและลูกทีม
และเมื่อเราเปิดใจที่จะรับฟังปัญหา และลองดูว่าอะไรเป็นต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริง
เราอาจจะพบว่า การที่เรามองลูกทีมเป็นตัวปัญหาและเกิดความรู้สึกไม่พอใจ สาเหตุหลักก็คือตัวเรานั่นเองที่เป็นปัญหา และควรเปลี่ยนที่ Mindset ของตัวเองก่อน
เเละถ้าหากสนใจพัฒนาตนเองเเละบุคลากรในองค์กรของคุณให้มี Outward mindset
ทาง SEAC ก็ขอเเนะนำหลักสูตรจากสถาบันระดับโลก อย่าง Arbinger Institute
ซึ่งเป็นสถาบันสอนภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหารที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก
รับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่: https://bit.ly/3unh7io
#SEAC #lifelonglearning #YourNextU #essentialskills #upskill #reskill #OutwardMindset #OrganizationalAgility #ทักษะแห่งอนาคต
#SEAC THE RIGHT MINDSETS, SKILLSETS, AND TOOLSETS FOR YOUR TRANSFORMATION
โฆษณา