11 มิ.ย. 2021 เวลา 09:33 • สิ่งแวดล้อม
ตะขาบ ปะทะ งู ศึกอสรพิษแห่งพงไพร
ตะขาบ และ งู สัตว์มีพิษร้ายและอันตราย หลายครั้งที่สองต้องมาเจอกันในเส้นทางการดำรงชีวิต และมักจะเกิดการต่อสู้กัน ผู้ที่แพ้จะถูกกินกลายเป็นอาหารของอีกฝ่าย เป็นไปตามวัฏจักรของธรรมชาติ...
Lou Levit By Unsplash
ถ้า งู และ ตะขาบ ต่อสู้กันผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร
เปรียบเทียบจากประสบการณ์ที่เคยเห็น จากคำบอกเล่า และคลิปวีดีโอที่เคยดู ส่วนใหญ่ตะขาบจะเป็นฝ่ายชนะครับ อันที่จริงทั้งสองไม่ได้ตั้งใจล่าใครก่อนหรอกครับ เพียงแต่ในบางครั้ง ตะขาบกับงูอาจจะมาเจอกันโดยบังเอิญระหว่างการหาอาหารจึงมักจะเกิดการต่อสู้
งูเป็นสัตว์ที่สายตาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ค้นหาเหยื่อยด้วยการตรวจจับความร้อน และแรงสั่นสะเสือน ในขณะที่ตะขาบ ก็สายตาไม่ดีเช่นกัน และใช้หนวดรับรู้การเคลื้อนไหวของเหยื่อที่อยู่ข้างหน้า ศึกนี้จึงดูเหมือนการต่อสู้ของคนที่สายตาไม่ดี
2
งูไม่สามารถค้นหาตะขาบเจอด้วยการตรวจจับความร้อน และไม่รับรู้ว่ามีตะขาบอยู่ใกล้จากเดินเพราะตะขาบมีน้ำหนักที่เบามาก การต่อสู้มักจะเป็นการที่ งู และ ตะขาบ เดินมาชนกัน ตะขาบจะกัดเข้าไปที่หัวของงูได้ก่อน และใช้ลำตัวพร้อมขานับร้อยกอดรัดลำตัวงูเอาไว้ งูไม่สามารถดิ้นให้หลุดจากการเกาะลำตัวของตะขาบได้เลย จึงทำให้ถูกกัดจนตายแล้วกลายเป็นอาหารของตะขาบไปในที่สุด...
งูบางชนิด จะแก้ทางด้วยการ คลายตัวและรัดตะขาบสวนกลับด้วยแรงที่มีมากกว่า ตะขาบที่ถูกรัดหัวจะเกิดอาการชะงักตัวนิ่งชา งูสามารถเริ่มกินตะขามไล่จากส่วนหัวกลืนทั้งตัวได้ทันที ส่วนมากงูที่ทำแบบนี้ได้จะเป็นงูที่ไม่มีพิษ แต่ถ้าเทียบอัตราส่วนที่เคยพบเห็นและคำบอกเล่า ส่วนใหญ่งูจะแพ้ตะขาบครับ ถูกกินตั้งแต่หางจนถึงหัวเหลือแต่กระดูกแห้งๆ...
Paul Gilmore By Unsplash
เรื่องเล่าเก่าแก่ ตะขาบกินจงอางเป็นอาหาร !
1
เคยได้ยินกันมาบ้างไหมครับ นิทาน หรือเรื่องเล่าของพรานป่า ที่เคยพบเห็นตะขาบกินงูจงอางเป็นอาหาร ความเชื่อของคนสมัยก่อน หากที่ไหนมีตะขาบใหญ่ ที่นั่นจะไม่มีงูจงอาง เมื่อไหร่ก็ตามที่ตะขาบเกาะท้องจงอางได้มันจะกัดบริเวณใต้ท้องจนทะลุแล้วแทรกตัวเข้าไปกินเนื้อข้างใน ช่างเป็นภาพที่น่าสยดสยองมากๆ
นอกจากนี้ ยังเคยมีตำนานของ “ตะบองพลำ” ตำนานตะขาบยักษ์ขนาดใหญ่ที่มีลำตัว 1 ปล้องใหญ่เท่ากับ 1 กระด้ง ที่เชื่อกันว่าสามารถกัดกินช้างทั้งตัวได้…
*อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อพิสูจน์แน่ชัดว่าตะบองพลำมีจริงหรือไม่ บ้างก็ว่าเป็นตะขาบธรรมดาทั่วไปที่กินซากช้างตาย บ้างก็ว่าหมายถึงตะขาบที่กำลังกินแมลงช้างปกติทั่วไป…
www.flickr.com
ไม่ว่าจะเป็น ตะขาบ หรือ งู ต่างก็เป็นสัตว์ที่มีพิษและมีความอันตราย หากพบเจอไม่ควรเข้าใกล้ ควรให้ผู้เชี่ยวชาญจัดการ หรือโทรตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยเหลือ หวังว่าทุกท่านจะชอบบทความของเป็ดแดงนะครับ ขอบคุณครับ...
โฆษณา