11 มิ.ย. 2021 เวลา 10:35 • สัตว์เลี้ยง
ขออภัยในความไร้หัวครีเอทหัวศิลปะของเรานะ แต่เราอยากให้เด็กๆของเรามีส่วนร่วมในบทความก๊อกแก๊กของเราหน่อย โชว์ลูกกกกก อิอิ
โรคยอดฮิตในประเทศเขตร้อนชื้นอย่างประเทศไทย ไหนใครเคยเป็นยกมือขึ้น🙋🏼‍♀️
พยาธิเม็ดเลือด หรือถ้าตามชนบท คนมีอายุหน่อยอาจจะเรียกว่า โรคไข้เห็บ แทบไม่มีสุนัขตัวไหนไม่เคยเป็นเลยมั้ง เพราะว่า ไอ้โรคอันตรายนี้พาหะมันมาจากเห็บน่ะสิ่
 
อ๊ะๆๆเดี๋ยวก่อน การจะติดเชื้อเจ้าพยาธิเม็ดเลือดนี้ ต้องโดนเห็บที่มีเชื้อกัดเท่านั้นนะ ถึงแม้จะโดนเห็บเป็นหลายสิบตัวกัด แต่เป็นเห็บไม่มีเชื้อก็ไม่ติดนะ เดี๋ยวเราจะทำเรื่องวงจรชีวิตเห็บ ในโพสต์ถัดไปฝากไปติดตามอ่านต่อด้วยนะ …
พยาธิเม็ดเลือด มี 4 ชนิด เลยนะ ส่งผลทำให้เกิดภาวะเลือดจาง เกล็ดเลือดต่ำ เลือดกำเดาไหล ฉี่ปนเลือด ขาหลังอ่อนแรง และอาจทำให้มีโรคแทรกซ้อน คือ ภาวะไตวาย ตับวาย ในเคสที่เลือดจางมากๆอาจถึงขั้นต้องถ่ายเลือดเลยนะ มีโอกาสเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนนี้ได้
ถึงแม้เจ้าโรคนี้ฟังแล้วดูน่ากลัว แต่ถ้าตรวจเจอไว รักษาได้ทันท่วงที ก็หายได้นะ แต่ต้องกินยากันไปเดือนเลย พาเจ้าของเสียทรัพย์อีกตามเคย ☹︎
แต่ที่โชคร้ายคือ เจ้าพยาธิเม็ดเลือดเนี่ยะ มันสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้นะ ที่เจอบ่อยๆเลยก็คือ “ทำไมยังเป็นได้อีกคะหมอ ในเมื่อพี่ให้ยากินมันอย่างดีเลยนะ “อ่าคุณพี่ใจเย็นก่อนนะคะ คือพวกตัวยาพวกนี้ มันใช้กำจัดเห็บแต่ไม่ได้กำจัดพยาธิในเม็ดเลือดไง ฉะนั้นหน้าที่ก็คือ มันต้องทำให้เห็บตาย เห็บต้องกินเลือดสุนัขเราก่อน เห็บถึงจะตาย ฉะนั้นหน้าที่ของยากำจัดเห็บหมัดคอมพลีทนะคะ ทีนี้คุณพี่คนนี้ทำดีแล้วที่ให้ยากำจัดเห็บหมัดให้เจ้าหมาตัวนี้ไว้ เพราะหมอจะได้โฟกัสการรักษาอย่างเดียวได้เลย
มาแยกให้ฟังอีกหัวข้อละกันเดี๋ยวจะมึน
ไอ้เจ้าพยาธิเม็ดเลือดมันไม่มีทางป้องกันนะ อย่าพึ่งร้องไห้ๆ แต่การที่เราป้องกันเห็บหมัด ไม่ว่าจะเป็น ฉีด หยอด กิน หรือใส่ปลอกคอกันเห็บ อะไรก็แล้วแต่ เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งนะ ห้ามหยุดทำเด็ดขาด เพราะยิ่งเห็บน้อยแค่ไหน เราก็ลดปัจจัยเสี่ยงของการเป็นได้มากเท่านั้น โอเคนะ
ทีนี้มากันอีกหัวข้อย่อยในย่อยอีกที เราเห็นหลายคนที่ไม่ใช่หมอ ยังไม่ทันตรวจโยนให้พยาธิเม็ดเลือดเป็นจำเลยไว้ก่อนแล้ว โอเคทำได้นะ แต่ก็ต้องตรวจเช็คยืนยันด้วยอย่าโมเมเอง เราเองเป็นหมอเรายังไม่กล้าฟันธงเลย ว่าเป็นจริงๆจนกว่าจะตรวจครบทุกกระบวนการ แต่เราเข้าใจในอีกบริบทนึงนะ บางทีเป็นหมาจรคนอยากช่วยก็ไม่มีเงินสนับสนุนเพียงพอ แต่เราว่า ถ้าอยากจะมีจิตเมตตาอยากจะช่วยจริงๆไม่อยากให้คนช่วยลำบากนะ เพราะบางทีพยาธิเม็ดเลือดไม่ได้มีมาแค่โรคเดียวมีโรคแทรกซ้อนอื่นอีกด้วย แล้วก็ในทุกๆคลินิก ทุกๆรพส.มีต้นทุนที่ต้องจ่าย ไม่ได้มีรัฐบาลหรือหน่วยงานไหนมาจ่ายให้ คำที่ว่า หมอหน้าเงิน อย่าพูดเลย บั่นทอนจิตใจหมอ ลองหาตรงกลางสักหน่อย เห็นใจหมอๆกันสักนิด น้าาาาา
บทความนี้มีดราม่าเล็กๆก็อย่างที่บอกจุดประสงค์ของเพจนี้คือ อยากให้เข้าใจในตัวหมอๆและเข้าใจในโรคของสัตว์เลี้ยงร่วมไปด้วย นะ
มีอะไรสงสัยถามมาได้เหมือนเดิมนะ
โฆษณา