11 มิ.ย. 2021 เวลา 13:51 • สุขภาพ
โหมโรง Phuket Sandbox
1
จับกระแส ใครจะมาเที่ยว อุปสรรค และกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่แท้จริงสำหรับ Phuket Sandbox ใน 3 เดือนข้างหน้า
กระแสการเปิดภูเก็ตกำลังมาแรง Phuket Sandbox จะเริ่ม 1 กค 2564 นี้แล้ว มีการพูดถึงมากมายในหลายๆด้าน วันนี้ผมขอพูดแบบนักการตลาดคาดเดาปัจจัยต่างๆเพิ่มเติมโดยถอดแบบจาก trend ต่างๆ โดยเน้นไปที่เป้าหมายลูกค้าที่จะเข้ามาภายใต้เงือนไขผู้เข้ามาใน Phuket sandbox เป็นนักท่องเที่ยว
ผมขอแบ่งตลาดเป็น 2 กลุ่มคือตลาดชาวเอเชีย และตลาดยุโรป
1. ตลาดเอเชีย – ผมขอตัดไปได้เลยเพราะไม่มีใครเดินทางมาเที่ยว 3 วัน กลับไปกักตัวต่อที่ จีน ฮ่องกง สิงค์โปร์ที่บ้านอีก 14 หรือ 21 วัน กระแสข่าวที่จีนกำลังจะผ่อนปรนกฎนี้น่าจะทำให้กลุ่มนี้กลับมาครีกคัดอีกครั้งและเป็นนักท่องเที่ยวจริงๆ อย่างเร็ว 1 ตค 2564 ช่วงวันชาติของเขา เราเอาจจะได้เห็น charter flight มาจากจีนช่วงนั้น
2
2. ตลาดยุโรป และตัวออกกลาง - ตลาดนี้คือปัจจัยสำคัญในช่วง 3 เดือนแรก
 
อุปสรรค์หลักสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวคือ
 
1. มาตรการที่ประเทศต้นทางดังตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัด ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสถานะประเทศจาก เขียว เป็น เหลือง/Amber หรือแดงส่งผลมากดังตัวอย่างที่เกิดกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากอังกฤษไปสเปน ดังจดหมายแถลงการณ์จากบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำ TUI Uk ถึงความไม่แน่นอน และกฎระเบียบที่เปลี่ยนได้ตลอดเวลา
2
2. การระบาดในประเทศ สิ่งนี้สำคัญ เรากลัวเขา เขาก็กลัวเราครับ การให้ข้อมูลก็ต้องชัดเจน รวดเร็ว และสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว
2
3. คู่แข่ง แนวทางการจัดการของกรีกน่าสนใจ ง่ายในการเข้าถึง ทุกคนที่ได้วัคซีนหรือมีผลตรวจ PCR 72 ชม.ก่อนออกเดินทางก็สามารถเข้าได้เลย ไม่มีกระบวนการ COE เมือไปถึงกรอกเอกสารเพิ่มคือ PLF (Passenger Locator Form) ซื่งเข้าถึงได้ผ่าน QR code เมือเข้าประเทศ กรณีต้องมีการขอข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าถึงการตรวจที่สนามบินได้เลยและรอ 24 ชม เท่านั้น ก็สามารถเดินทางไปได้ทุกที เมืองโบราณ หมู่เกาะชื่อดัง  บาร์ ร้านอาหาร คาเฟ่ต่างๆเปิดบริการปกติ ภายใต้ระบบ social distancing ตามยุค new normal
2
ปัจจัยอื่นที่จะเพิ่มโอกาสให้มีคนเข้าพักในภูเก็ตมากขึ้น แต่ไม่ใช้นักท่องเที่ยวที่แท้จริง ผมมั่นใจว่าสัดส่วนกลุ่มนี้มีมากกว่า 75% ใน 3 เดือนแรก
1. คนไทยที่ฉีดวัคซีนแล้ว - SQ ที่รัฐออกค่าใช้จ่ายให้หมดคงจะยกเลิกแน่นอนแล้วภายในก่อน 1 กค และเริ่มมีการเตรียมปิด SQ ในชลบุรรอละกทมไปบ้างแล้ว ดังนั้นทุกคนที่กลับมาต้องออกค่าใช้จ่ายเอง โดยมีสองทางเลือกคือ ASQ/ALQ 14 วัน หรือคนไทยที่ได้รับวัคซีนแล้วไปกักตนที่ภูเก็ตแทนโดยเลือกโรงแรม SHA+ ที่มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าเมือตัดอาหาร 3 มื้อออก ค่าตรวจ PCR 3 ครั้ง และรับโดยรถของโรงแรม ยอมเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับทุกคนครับ
2. ชาวต่างชาติที่ทำงาน ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในไทย ครอบครัวไทย แน่นอนถ้าเข้า ASQ 14 วันออกจากห้องไม่ได้ 100% และค่าใช้จ่าบที่ถูกลงตามข้างต้น
ในฐานะนัการตลาดผมขอคาดเดาว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วงแรกไม่มา แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงจาก ASQ/ALQ สู่การเข้าพักแบบ SHA+ ใน Phuket Sandbox ในระยะแรก อย่างน้อยคืนละ1500 ห้องต้องได้ ต้องถึงครับ 2 อาทิตย์แรกอาจจะไม่เยอะแต่แน่นอน จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ นักท่องเที่ยวตัวจริงยังไม่มา แต่กลุ่มนี้มาแน่นอนครับ
1
ตอนนี้สายการบินพร้อมจองตั๋วได้แล้ว การบินไทย กาตาร์ สายการบินอิสราเอล หรือเอมิเรตส์ โรงแรม SHA+ พร้อม รอแต่การประกาศอย่างเป็นทางการผ่านพีะราชกิจจานุเบกษา ที่คงออกมาพร้อมกับข้อกำหนดต่างๆที่คัดกรองมากจากกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข ซึ้งถ้าชัดเจนเร็ว ภาคธุรกิจขยับได้เร็วแน่นอน
1
สรุป Phuket Sandbox คงยังไม่สามารถสร้างปาฎิหารย์เปลี่ยนแปลงอะไรได้ใน 3 เดือนแรกแต่เป็นก้าวที่สำคัญสำหรับการเปิดประเทศรับการท่องเที่ยวอีกครั้ง และเตรียมความพร้อมสำหรับเมืองท่องเที่ยวทั้ง Pattaya Move On, เชียงใหม่ และกรุงเทพ
2
โฆษณา