11 มิ.ย. 2021 เวลา 16:06 • ปรัชญา
จะเป็นอย่างไร ถ้าหากวันพรุ่งนี้ที่เราเฝ้ารอ จะไม่มาถึงอีกแล้ว ?
1
เพื่อนๆเคยตั้งคำถามแบบนี้กันรึเปล่าครับ
1
ก่อนที่จะลงลึกถึงคำถามนี้ ผมอยากให้เพื่อนๆลองคิดทบทวนกับตัวเองดูก่อนว่า
เราเคยเฝ้ารอให้วันพรุ่งนี้มาถึงก่อนลงมือทำรึเปล่า
1
เราเคยเบื่อกับวันเดิมๆที่เป็นอยู่รึเปล่า
เราทำวันนี้แบบเรื่อยๆเอื่อยๆและคิดกับตัวเองไว้ว่า ค่อยทำพรุ่งนี้ก็ได้รึแบบนี้รึเปล่า
เราเคยรอเวลาที่จะลงมือทำบางสิ่งบางอย่างรึเปล่า
หรือ เราเคยคิดกับตัวเองว่าพรุ่งนี้ค่อยลดน้ำหนัก เคยเป็นแบบนี้กันรึเปล่าครับ ฮ่าๆๆ
จากที่พูดมาทั้งหมด ล้วนขึ้นอยู่แต่กับวันพรุ่งนี้ เพราะเราวางใจว่า อย่างไรก็ยังมีวันพรุ่งนี้ ยังมีเวลา ให้ได้ทำสิ่งต่างๆ
กลับมาที่คำถามของเราครับ จะเป็นอย่างไรหากวันพรุ่งนี้ที่เราเฝ้ารอ จะไม่มาถึงอีกแล้ว
เรารู้ดีว่าในโลกนี้ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ทุกสิ่งเกิดขึ้นมาและดับลงไปได้ทุกเวลา เรารู้เสมอว่าทุกอย่างจะผุพัง จางหาย หรือตายไป ตามกาลเวลา
2
แต่ก็ไม่มีใครรู้เลยว่าเวลานั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ แล้วเวลานั้นจะมาหาใครหรือของสิ่งไหนก่อน ไม่ว่าจะเป็น ของใช้ของเรา สัตว์เลี้ยง คนรัก หรือตัวเราเอง
เรารู้ในความจริงที่ว่าความแน่นอนคือความไม่แน่นอน แต่บางครั้งเราก็ยังรอเวลา แต่บางครั้งเราก็เผลอคิดกับตัวเองว่าเรายังมีพรุ่งนี้อยู่เสมอ
แต่ถ้าหากมันพรุ่งนี้มันสายไปเสียแล้วล่ะ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่อะไรเลยนอกจากความเสียใจและความเสียดายที่ไม่ได้ทำ
บทความนี้ไม่ได้จะบอกว่าให้เพื่อนๆหมดหวังในวันพรุ่งนี้นะครับ และไม่ได้จะบอกว่าวันพรุ่งนี้เป็นสิ่งเลวร้าย
แต่สิ่งที่จะบอกจริงๆก็คือ เราต้องทำวันนี้ที่เรากำลังหายใจอยู่นี้ให้ดีที่สุดครับ ทำสิ่งที่อยากทำ ทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ลงมือทำโดยไม่ต้องรอวันพรุ่งนี้ ใช้ชีวิตกับคนหรือสิ่งของที่เรารัก
1
อย่าจมอยู่กับอดีต โฟกัสกับปัจจุบันและทำวันนี้ให้ดีที่สุด
2
อย่าให้วันพรุ่งนี้เป็นวันที่สายเกินไป
2
ขอขอบคุณทุกคนจากใจจริงครับ
ปุ๋น
โฆษณา