11 มิ.ย. 2021 เวลา 17:26 • การศึกษา
ทำไมเราตบแมลงวันไม่เคยทันสักที?
หากใครเคยไล่ตบแมลงวันก็จะพบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะดูเหมือนพวกมันจะรู้ตัวบินหนีไปได้เสียก่อนเสมอ แมลงวันมีกลไกอะไร จึงสามารถหนีภัยได้อย่างรวดเร็ว
ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษ พยายามไขปริศนาข้อนี้และพบว่า การที่แมลงวันมักหลบหนีการจู่โจมของมนุษย์ไปได้แม้มันจะมีความเร็วในการบินไม่ถึง 8 กม.ต่อชม.นั้น เป็นเพราะแมลงวันส่วนใหญ่มีตาไวกว่ามนุษย์ถึง 4 เท่า จึงทำให้มันเห็นภาพแบบสโลว์โมชั่น
ศ.โรเจอร์ ฮาร์ดี หนึ่งในทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ บอกว่า ดูเหมือนว่าแมลงวันจะมีเซลล์รับแสง 2 ชนิด โดยชนิดหนึ่งอยู่ในตาของแมลงวันที่เรียกว่า เซลล์รับแสงไมโครวิลลาร์ ส่วนอีกชนิดคือเซลล์รับแสงรูปแท่งและรูปกรวยซึ่งเป็นเซลล์รับแสงที่พบในตาของมนุษย์ด้วยเช่นกัน
ตาของแมลงวันแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ตารวม 2 ตา เป็นตาที่มีลักษณะนูนๆ อยู่สองข้าง ซึ่งแต่ละข้างจะประกอบไปด้วยตาเล็กๆ รูปหกเหลี่ยมอีกหลายหมื่นตา สามารถรับแสงสว่างได้ทุกมุมมอง รวมทั้งเห็นได้ทั้งที่มืดและที่สว่างอีกด้วย
ด้วยจำนวนตาที่เยอะและมีลักษณะนูนออกมาแบบนี้ แมลงวันจึงมองเห็นได้รอบทิศ 180 องศา จะว่ากันตามตรงก็อาจจะดีกว่าตาของมนุษย์เราซะอีกแน่ะส่วนตาอีกชนิดหนึ่ง คือ ตาเดี่ยวอีก 3 ตา จะอยู่เหนือตารวมอีกที
ตาชนิดนี้มีประโยชน์ในแง่ที่ว่าทำให้แมลงวันสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล ดังนั้น เมื่อตาสองชนิดทำงานพร้อมกัน พลังการมองเห็นจึงได้ทั้งกว้างและไกล ก็เลยบินไวจริงๆ
ศ.ฮาร์ดี กล่าวว่า โครงสร้างไมโครวิลลาร์ของแมลงวัน มีความไวในการตอบสนองมากกว่า ดังนั้นเวลาที่เราพยายามตบแมลงวัน สายตาฉับไวของมันจึงทำให้มองเห็นเราและหนีไปได้โดยง่าย
แต่ถ้าคุณคิดว่าแมลงวันธรรมดาตบยากแล้ว อาจต้องทึ่งเมื่อได้เห็นแมลงวันนักฆ่า ซึ่งเป็นแมลงนักล่าพบได้ในยุโรป สามารถจับแมลงอื่นได้กลางอากาศภายในเวลาไม่ถึง 1 วินาที
ดร.พาโลมา กอนซาเลซ-เบลลิโด นักวิจัยในทีมอีกคน ระบุว่า แมลงวันชนิดนี้มีความเร็วสูงสุด 1.5 เมตรต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าการกะพริบตา และยังเร่งความเร็วได้อีก แมลงวันนักฆ่ามีสายตาฉับไวกว่ามนุษย์ 6 เท่า และเร็วที่สุดในบรรดาแมลงทั้งปวง
ถึงสายตาจะดีมีประโยชน์แบบนี้ แต่ถ้ามองในมุมกลับกันก็เป็นโทษแก่ตัวแมลงวันเองด้วยเหมือนกัน
หากเรา เคยสังเกตร้านอาหารหรือตลาดแถวบ้าน นอกจากนางกวักแล้ว ก็มักจะมีถุงใสๆ ใส่น้ำมัดแล้วแขวนไว้ห้อยโตงเตงอยู่หน้าร้าน แม่ค้าเค้าไม่ได้มัดไว้เก๋ๆ หรอกนะคะ แต่เค้าไว้ใช้ไล่แมลงวันที่มักฉวยโอกาสเข้ามาตอมอาหารในร้านนั่นเอง
ถุงน้ำไล่แมลงวันอาศัยหลักการวิทยาศาสตร์เรื่องแสงเข้ามา เมื่อเราใส่น้ำสะอาดเข้าไปในถุงและแขวนไว้ตรงที่มีแสง (ทั้งแสงจากหลอดไฟและแสงแดด)
แสงเหล่านั้นก็จะมาตกกระทบกับถุงน้ำ และหักมุมสะท้อนเข้าตาแมลงวัน เลนส์รับภาพของตาแมลงวันเมื่อได้รับแสงก็จะสะท้อนกลับไปที่ถุงน้ำพลาสติกนั้นอีกที เรียกว่าสะท้อนกลับไปกลับมาจนแมลงวันตาพร่าไปเอง
เดาเอาออกอาการมึนงง สุดท้ายก็จะบินเข้ามาหาอาหารไม่ถูก ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นไปอีกก็ควรจะแกว่งถุงน้ำเป็นระยะๆ เพราะจะช่วยให้แสงที่ตกกระทบถุงน้ำเบนไปมา ซึ่งแสงที่เบนไปมานี้จะกระทบเลนส์ตาของแมลงวันมากยิ่งขึ้นด้วย
Cr.1 BBC
cr. 2 รู้หรือไม่ แมลงวันมีกี่ตาhttps://phatthramai18.wordpress.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88-%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88/
รวมซีรี่ยแมลงวัน
ตอนที่1. ถ้าแมลงวันอยู่ในอวกาศมันจะบินได้ไหม?
โฆษณา