11 มิ.ย. 2021 เวลา 17:31 • ไลฟ์สไตล์
คงไม่มีใครปฎิเสธว่า ค่ำคืนยามหลับใหลไม่เคยนอนฝันเลย
ยังเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันต่อไปว่า เวลานอนหลับ ทำไมคนเราถึงต้องฝัน
บางคนก็ฝันดีสุดสุด แทบไม่อยากตื่นกันเลยทีเดียว ตื่นมาแล้วก็อยากให้ฝันเมื่อคืนเป็นเรื่องจริงเหลือเกิน
บางคนก็ฝันร้ายซะเหลือเกิน สดุ้งตื่นมากลางดึก แทบไม่อยากนอนต่อ กลัวจะเจอฝันร้ายเรื่องเดิมๆอีก
ฝันร้าย...เป็นลางบอกเหตุจริงหรือ
ฝันถึงความตาย
ลางร้าย...หรือ...ปัญญา
ใครหลายคนกลัว
เพราะคิดว่านี่คือ ลางร้าย
ทุกข์อกทุกข์ใจตั้งแต่ยังไม่ตาย
กระวนกระวายใจไม่รู้จะทำยังไงดี
บ้างก็หาที่สะเดาะเคราะห์ต่อชะตา
มีปัญญาหน่อยก็วิ่งโร่เข้าวัดทำบุญ
ได้สวดมนต์ ไหว้พระ ถวายสังฆทานก็สบายใจ
แล้วก็ปล่อยชีวิตให้เป็นไปตามยถากรรมตามเดิมต่อไป
คนส่วนใหญ่
หลงเพลิดเพลินเมามันกับโลก
ตั้งแต่ลืมตาตื่นจนกระทั่งหลับไป
ถูกกิเลสชักนำให้ทำตามจนเคยชิน
เผลอแป๊บเดียว
ผ่านวัน ผ่านเดือน ผ่านปี
วนเวียนอยู่กับโลภ โกรธ หลงอย่างนี้ รู้ตัวอีกที หมดไปอีกหนึ่งภพชาติ
ในทางพุทธศาสนา
มองว่าความตายคือ ปัญญา
เพราะสิ่งนี้คือ มรณานุสติ
คือ การระลึกถึงความตายเป็นอารมณ์
เมื่อไหร่ที่เรานึกถึงความตาย
จะมีแก่เราก็ดี แก่บุคคลที่รักก็ดี
ขอให้เราน้อมใจเข้ามาพิจารณา
เพื่อให้เกิดเป็นปัญญา
เราทุกคนล้วนต้องตาย
มีเพียงบาปและบุญที่จะติดตัวไปได้ เราจึงไม่ควรประมาท ควรเร่งทำคุณความดี มีทาน ศีลและภาวนา เป็นต้น
1
...ไม่มีใครหรอกจะรู้ดีว่า
วันพรุ่งนี้จะยังมีแก่เราอีกหรือไม่
เมื่อถึงคราวที่เราจะต้องตาย
ก็จะได้มีกุศลผลบุญติดตัวไป...
ไม่ว่า คืนนี้จะฝันดีหรือฝันร้าย ขอให้มีโอกาสตื่นมาเจอวันพรุ่งนี้ เพื่อสร้างความดีกันต่อไปทุกคนเลยน๊าา
1
ขอบคุณที่ทักทาย
ขอบคุณที่แวะมาน๊าา 😘😍
โฆษณา