12 มิ.ย. 2021 เวลา 08:15 • การศึกษา
เมื่อคำว่า cute ไม่ได้แปลว่าน่ารัก! 😲😲😲
1
สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษกัน
เชื่อว่าคนไทยหลายๆคน เวลาชมกันว่า สวย ดี น่ารัก เรารู้กันอยู่ 3 คำ cute, nice แล้วก็ beautiful แต่รู้ไหมคะว่าในบางบริบท cute, nice, beautiful ก็ไม่ได้แปลว่าน่ารักหรือสวยเสมอไป
1
ยกตัวอย่างประโยคแรก
This house is cute! ไม่ได้หมายถึง อุ๊ย บ้านน่ารักจังเธอ~ แบบนี่นะคะ
แต่แปลว่า บ้านดูตะมุตะมิดีนะ หลังเล็กๆ (อารมณ์แบบชมนะ แต่มันแคบไปเลยบอกว่า cute!)
เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการสร้างความร้าวฉานตอนไปเที่ยวบ้านเพื่อน/ ชมสิ่งต่างๆ เรามาเรียนรู้คำศัพท์สำหรับ “การชม” พร้อมข้อระวังในการใช้กันดีกว่าค่ะ
3
คำแรก
Stunning แปลว่า น่าทึ่งมาก ดูสวยดูน่าประทับใจ เดินเข้าไปละตะลึงเลยพี่สาว
ยกตัวอย่างประโยค She looked stunning.
This area is stunning.
1
คำต่อมา charming = สวยแบบพิเศษ มีเสน่ห์ เช่น บ้านหลังนี้ตกแต่งด้วยหินจากใต้ทะเล 100 ฟุต ดูมีเสน่ห์ เคยได้ยินคำว่า Prince Charming ไหมคะ แบบดูมีเสน่ห์ น่าหลงใหล
ดังนั้นเวลาชมว่ามีเสน่ห์ให้ใช้คำว่า charming นะคะ ไม่ใช่อะไรๆก็ nice nice nice เขาเป็นคนดี 555
2
Elegant = อันนี้จะชมแบบ stylish + sophisticated คือ สง่าผ่าเผย เลือกงานได้แบบมีคลาส ร่วมกับฟีลอารมณ์มีประสบการณ์ เจอบ่อยๆเช่น she looks elegant in white. ใส่ชุดสีขาวแล้วดูสง่างามมาก \ that flowers are so elegant on the table. (เลือกดอกไม้สวยงามเข้ากับโต๊ะดีมาก สวยมาก)
1
Opulent = รวยมาก มั่งมี มั่งคั่งสุดๆ ส่วนใหญ่จะเจอในการอธิบายเช่น she lives an opulent life, her driver drives limousine to drop her off every day. เธอคนนี้นะรวยมากก บ้านขับรถลีมูซีนมาส่งทุกวัน
2
Breathtaking = สวยจนหยุดหายใจเลย breath =ลมหายใจ taking = เอาไป ประมาณว่าสวยมากก ตะลึง ถ้าเป็นคนก็คือมองตามจนลมหายใจสะดุด ถ้าเป็นสถานที่ก็แนว สวยจนละสายตาไม่ได้ แต่แต่แต่ 🔥 สำหรับสถานที่ต้องเป็นที่ใหญ่ๆนะ เช่น รีสอร์ตนี้สวยมากก สวยจนลมหายใจสะดุด มักจะไม่ค่อยใช้กับอะไรนี่เล็กๆ ต้องเวอร์ๆ grand grand
2
คำสุดท้าย! Exquisite แปลว่า ประณีต งดงาม มักใช้กับการอธิบายสิ่งที่หายากและสวย เช่น ประสาท500 ปีก่อนที่ประเทศอังกฤษสวยมาก ถึงจะใช้คำว่า exquisite ประมาณว่าหาชมได้ยากมากนะแล้วสถานที่หรือสิ่งๆนั้นผ่านเวลามานานขนาดนี้แล้วยังสวย งดงามอยู่
3
เป็นไงบ้างคะสำหรับการใช้คำแต่ละคำ มีข้อจุกจิกเยอะแยะมากเลย บางทีหากเราต้องการสื่อความหมาย ใช้คำผิดชีวิตเปลี่ยน ดังนั้นอย่าลืมทำความเข้าใจและหัดนำไปใช้นะคะ
ใครจะส่งประโยคมาเม้นในคอมเม้นได้เลยนะคะ feel free to write anything you’ve learned in the comments section!
Have a good day!
โฆษณา