12 มิ.ย. 2021 เวลา 02:04 • ประวัติศาสตร์
#Ingredients(เครื่องปุรง)ไม่ดีไม่ต้องนำมาใส่เตือนแล้วนะ!
ตำราอาหารไทยและอาหารฝรั่ง ย่อมมีข้อแตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องขั้นตอนการทำ เคล็ดลับต่าง ๆ ตลอดจนวัตถุดิบที่แตกต่างกันตามท้องถิ่นประเทศนั้น ๆ โดยเฉพาะวัตถุดิบถือว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหารว่าอาหารแต่ละจานมีรสชาดดีหรือไม่วัตถุดิบถือเป็นส่วนผสมสำคัญ ถ้าใครเคยดูรายการมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ เชฟป้อม (หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล) มักพูดกับผู้เข้าแข่งขันเสมอว่า "Ingredients ไม่ดีไม่ต้องนำมาใส่"
.
จะเห็นได้ว่า Ingredients ไม่ว่าจะอาหารตำรับไทยหรือตำรับฝรั่งต่างก็มีความสำคัญทั้งนั้น ถ้าพูดถึงตำราอาหารที่ลงรายละเอียด Ingredients ตำราไทยกับฝรั่งก็มีความแตกต่างกัน เนื่องจากตำราไทยมักไม่ได้ลงรายละเอียดมากเท่าตำราฝรั่ง เพราะการทำอาหารตำรับไทยนั้นเป็นการทำแบบโบราณถ่ายทอดกันมาแบบปากต่อปากหรือจับมือกันทำ ถ้าพูดกันตามเชิงบริหารคือสอนแบบ On Job Training (OJT) คือใช้การฝึกปฎิบัติจริงคือการให้ผู้รับการถ่ายทอด ได้ทดลองทำจริงไปพร้อมกับการเรียนรู้เลย โดยใช้ประสบการณ์จากผู้ถ่ายทอดเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะให้มีความชำนาญมากขึ้น
.
ในเรื่องของส่วนประกอบของอาหารเลยถูกกลมกลืนไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้ แตกต่างจากตำราฝรั่งที่มักจะลงรายละเอียดเรื่อง Ingredients อย่างจริงจัง ตัวอย่างเช่นตำราเล่มนี้ ชื่อตรงกับเนื้อหาในเล่มเลย "Ingredients" ที่เขียนโดย Loukie Werle และ Jill Cox ภายในเล่มก็เล่าและลงรายละเอียดของส่วนประกอบต่าง ๆ ของการทำอาหารแบบเชิงลึก เช่น พริกมีกี่ชนิด แต่ละชนิดมีลักษณะอย่างไร ปลาแต่ละประเภทใช้ปรุงกับอะไรได้บ้าง มีภาพประกอบสวยงามจัดประเภทเป็นแบบหมวดหมู่ ดูแล้วน่าประทับใจจนอดใจไม่ไหวต้องนำมาเล่าสู่กันฟัง ถ้าตำราอาหารไทยมีการลงรายละเอียดเชิงลึกแบบนี้ก็จะทำให้สนใจเข้าใจในรายละเอียดเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย
.
เพราะ Ingredients ในอาหารไทยก็มีรายละเอียดไม่ใช่น้อย เพราะด้วยปัจจัยหลายประการเช่น ผักแต่ละภาคก็มีชนิดคุณสมบัติในการทำอาหารที่แตกต่างกันรวมถึงฤดูกาลก็เป็นแปรสำคัญในการปรุงอาหารแต่ละชนิด ถ้ามีใครคิดทำตำราแบบนี้ แอดก็ขอสนับสนุน 1 เสียงเราจะได้มีตำราดี ๆ ไว้ศึกษาถึงภูมิปัญญาบรรพบุรุพของเรา ขอจบการเล่าสู่กันฟังเพียงเท่านี้นะครับ ขอบคุณที่ติดตาม......
ขอเชิญแวะชมหนังสือเก่า หนังสือหายากของทางร้านมากกว่า 1,000 รายการ website www.lovesiamoldbook.com
#โปรดนำหนังสือของท่านมาขายกับเราซิครับขายให้เราดีกว่าทิ้งหรือชั่งกิโลขาย
#รับซื้อจำหน่ายหนังสือเก่าหนังสือหายาก รับซื้อหนังสือเก่าให้ราคาสูงรับซื้อถึงบ้าน
สอบถามผ่านช่องทางต่างๆ
โทร.062-253-9423
ร่วมติดตาม แฟนเพจ "รักสยาม หนังสือเก่า" ไม่พลาดเรื่องราว หนังสือ ชีวิตผู้คน เหตุการณ์ต่าง ๆ บนแผ่นดินสยาม
โฆษณา