13 มิ.ย. 2021 เวลา 04:39 • การศึกษา
“สารปรอท” ความเชื่อของจิ๋นซีฮ่องเต้สู่ความเป็นอมตะนิรันดร์
1
ถ้าให้ทุกคนลองนึกถึง “สุสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก” เราคงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าจะไม่นึกถึงสถานที่แห่งนี้ “สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้” (ชื่อจีนตัวย่อ:秦始皇兵马俑 ฉินสื่อหวงปิงหมาหย่ง)
21 กรกฎาคม ค.ศ. 1974 สำนักข่าวจีนได้รายงานการค้นพบหุ่นทหารดินเผาจำนวนมาก ที่มณฑลซีอาน ประเทศจีน สาเหตุการค้นพบอันเนื่องมาจาก มีชาวนาท่านหนึ่งได้ทำการขุดดินเพื่อทำบ่อน้ำ ระหว่างที่กำลังขุดก็ได้พบเจอกับซากทหารดินเผา และจากการค้นพบนี้เอง ทำให้ร่องรอยที่บอกบ่งถึงประวัติศาสตร์ยุคโบราณของจีน ที่หลับไหลอยู่ภายใต้กาลเวลามากว่า 2000 ปี ได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง
1
สารปรอทคืออะไร?
ปรอท(水银)คือโลหะที่เป็นพิษ ซึ่งอยู่ในรูปของเหลว ในสมัยยุคจ้านกั๋ว
(战国)ใช้ในการสกัดทองคำและถูกใช้ในศัลยกรรมอีกด้วย กล่าวกันว่าภายใน
สุสานฯ มีสารปรอทอยู่เป็นจำนวนมหาศาล สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อในเรื่องโลกหลังความตายขององค์จักรพรรดิได้เป็นอย่างดี
ปรอท ที่มา:https://www.google.co.th/
จิ๋นซีฮ่องเต้หาสารปรอทไปทำไม?
1. ความเป็นอมตะ(长生不老)
3
เนื่องจากองค์จักรพรรดิมีความคลั่งไคลในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ดังนั้นการที่จะทำให้ตนสำเร็จความปรารถได้ จึงจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาเหล่านักเล่นแร่แปรธาตุ(术士) กล่าวคือการเล่นแร่แปรธาตุมุ่งเน้นไปที่การทำให้วิญญาณและร่างกายบริสุทธิ์เป็นหลักเพื่อหวังที่จะได้รับความเป็นอมตะ ผ่านการปฎิบัติและการบริโภคยาอายุวัฒนะ ซึ่ง “สารปรอท” เป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักในการทำยาอายุวัฒนะนั่นเอง
ภาพจำลองการกลั่นยาอายุวัฒนะ ที่มา:https://www.baidu.com
2. การทำโลกหลังความตายให้เหมือนดั่งตอนมีชีวิต(事死如事生)
เมื่อจิ๋นซีได้ขึ้นเป็นผู้ปกครองแคว้นฉิน(秦朝)ตอนอายุ 13 ปี การทำสุสานฯถือว่าเป็นราชโองการแรกๆเลยก็ว่าได้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อที่ว่าเมื่อตนเองตายไปแล้ว สุสานและสิ่งที่ที่ตนสั่งให้สร้างทั้งหลายเหล่านี้ เช่น หุ่นทหารดินเผา รถม้าฯลฯ
จะติดตามตนไปยังโลกหน้า เพื่อให้ตนเองมีชีวิตที่เต็มไปด้วยอำนาจและความมั่งคั่งดั่งตอนมีชีวิตอยู่
สุสานฯแห่งนี้ใช้เวลาการสร้างอย่างยาวนานถึง 38 ปี ว่ากันว่าเสร็จสมบรูณ์จริงๆหลังจิ๋นซีฮ่องเต้สวรรคตไปแล้ว 2 ปี ภายในสุสานฯนั้นได้จำลองแม่น้ำสายหลักของจีน นั่นก็คือ แม่น้ำเหลือง แม่น้ำแยงซีเกียง และแม่น้ำหวยฯลฯ โดยใช้สารปรอทจำนวนมหาศาลในการจำลองการไหลของแม่น้ำอีกด้วย
ปัจจุบันปริมาณสารปรอทนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่จากสำรวจตรวจสอบด้วยเทคโนโลยี พบว่ามีสารปรอทเกินกว่าระดับปกติถึง100เท่า!
2
สถานที่จำลองห้องเก็บพระศพ โดยด้านข้างมีแม่น้ำสายสำคัญของจีนที่สร้างขึ้นจากสารปรอท ที่มา:https://www.baidu.com
3. แสดงถึงความมั่งคั่งของตน
2
จากที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด ทุกคนคงทราบกันแล้วว่า การสร้างสุสานนั้นไม่เพียงแต่เพื่อเก็บร่างอันไร้วิญญาณของจักรพรรดิผู้ทรงอำนาจเพียงอย่างเดียว แต่ยังบ่งบอกระดับฐานะทางสังคม รวมถึงความเชื่อในเรื่องที่สิ่งของเหล่านั้นจะตามติดตัวไปยังปรโลกอีกด้วย
4
เมื่อจักรพรรดิที่ยิ่งใหญ่อย่างจิ๋นซีสิ้นพระชนม์ จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องหาของมีค่าฝังลงไปกับร่างอันไร้วิญญาณของเขาด้วย แต่ทว่าสิ่งของมีค่าในยุคของจิ๋นซีฮ่องเต้อย่างทองเป็นของที่หายากมากๆ ดังนั้นเขาจึงใช้สารปรอทมาแสดงถึงความมั่งคั่งแทน
เกล็ดความรู้ 🌟
สารปรอทมีลักษณะเป็นฉนวนป้องกันความร้อน กล่าวคือวัตถุหรือวัสดุที่มีความสามารถในการสกัดกั้นความร้อน ไม่ให้ส่งผ่านจากด้านใดด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งได้ง่าย ดังนั้นมันจึงได้ทำหน้าที่แยกการเชื่อมต่อระหว่างสุสานฯกับโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี ทำให้สุสานนั้นยังคงมีสภาพเดิมอยู่ แม้จะผ่านกาลเวลาที่ยาวนานกว่าพันปี
2
ที่มา:http://www.qulishi.com
เขียนและเรียบเรียงโดย :เด็กแว่นเรียนจีน 😎
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ 🙏🙏🙏
โฆษณา