12 มิ.ย. 2021 เวลา 11:53 • นิยาย เรื่องสั้น
โรคมีความรักแบบอัศวิน โรคที่มีอยู่จริง ชีวิตที่ถูกสาป ห้ามสมหวังตลอดกาล
เคยอ่านนิทาน อัศวินช่วยเจ้าหญิงจากมังกร บ้างมั้ยครับ เชื่อไหมครับ 80% ของเกือบทุกเรื่อง อัศวินมีความรักให้เจ้าหญิง และมักจะมีบทสรุปที่ไม่สมหวัง หรืออาจะโหดร้ายกว่าที่คิด
บทสรุปที่ 1 : อัศวิน ได้รับมอบหมายจากราชา ให้ปราบมังกรเพื่อช่วยเจ้าหญิง อัศวินสังหารมังกรสำเร็จ พาเจ้าหญิงกลับปราสาท พระราชามอบรางวัลเล็กน้อยให้อัศวินแค่นั้น สุดท้ายเจ้าหญิงได้แต่งงานกับเจ้าชายที่ราชาเลือกให้
บทสรุปที่ 2 : อัศวิน ได้รับมอบหมายจากราชา ให้ปราบมังกรเพื่อช่วยเจ้าหญิง อัศวินสังหารมังกรสำเร็จ แต่บาดเจ็บหนัก จึงทำได้เพียงส่งเจ้าหญิงที่รักขึ้นหลังม้ากลับบ้านเมือง ส่วนอัศวินก็ต้องตายอยู่ตรงนั้นเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว
https://knowyourmeme.com/
สงสัยไหมครับ อัศวินทำไปทำไม ภาระกิจที่อันตราย และไม่มีทางได้ความรักกลับมา ทำตามคำสั่งราชา ?
มนุษย์บางคน มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการเฝ้ามองคนที่ตัวเองรักมีความสุข ไม่จำเป็นต้องให้ความรักกลับมา ขอแค่คุณช่วยมีชีวิตอยู่ต่อ เพื่อให้ฉันได้รักคุณตลอดไปก็เพียงพอ
เพราะไม่ใช่มนุษย์ทุกคนที่กล้าพอที่จะสู้กับมังกร หลายคนเลือกหนี บางคนเลือกที่จะอยู่เงียบๆ ถึงแม้ราชาจะเสนอรางวัลมากมายให้ก็ตาม มีเพียงอัศวินที่มีจิตใจที่เข้มแข็งพอที่จะกล้าสู้กับมังกรเพื่อช่วยเจ้าหญิงที่ตัวเองรักเท่านั้น
ทั้งหมดคือการทำเพื่อคนที่รักครับ... แค่ได้ช่วย แค่คุณปลอดภัย ถึงฉันจะตาย ก็ไม่เป็นไร เพราะคุณคือเหตุผลเดียวที่ทำให้ฉันยังอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป
อัศวินที่ดีนั้นมีเกียรติ รักษาคำสัญญาเสมอ ถ้าสาบานว่าจะรักและปกป้องใคร จะไม่มีสิ่งใดมาเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากความตาย...
https://lira-flor.blogspot.com/
ความรักแบบอัศวิน เหยื่อของการใช้ผลประโยชน์
นิทาน หรือนิยายบางเรื่อง สร้างกลอุบายที่ไม่ยุติธรรม ให้กับอัศวิน ตัวอย่างเช่น หากช่วยเจ้าหญิงกลับมาได้จะยกให้เป็นภรรยา (ความจริงคือการโกหก) และหลายครั้งอัศวินต้องต่อสู้กับมังกรเพียงลำพังเพื่อพิสูจน์ตัวเอง (ทำไมต้องส่งทหารหลายคนไปเสี่ยง ในเมื่อมีอัศวินที่หลอกง่ายอาสาไปสู้แทน) ทุกอย่างในการเล่าเรื่อง หากสังเกตุดีๆจะมีนัยยะแอบแฝงเสมอครับ
หากดูในมุมมองของคนทั่วไป อัศวินคนนั้นคงดูโง่มาก คงถูกด่าว่าเป็นคนบ้า แต่… คนที่ดูถูกอัศวินพวกนั้น ก็ไม่กล้าพอที่จะสู้กับมังกรเช่นกัน...
https://www.deviantart.com
โรคมีความรักแบบอัศวิน มีอยู่จริงในสังคมปัจจุบัน
ความรักแบบนี้มีอยู่จริง ในโลกแห่งความเป็นจริง และถูกจัดเป็นโรคทางจิตอย่างหนึ่ง ก่อนอื่นต้องแยกออกจาก “โรคคลั่งรัก (Limerence)” ก่อนนะครับเพราะเป็นคนละอย่างกัน “จัดอยู่ในกลุ่มของ Crush (คล้ายการแอบรัก แอบชอบ แต่รุนแรงกว่า)” คนที่มีความรักแบบอัศวิน อยู่ในกลุ่มของผู้ป่วยที่หาตัวพบได้ยากมากที่สุด มันคือการผิดปกติทางความคิด เพราะมีพลังเชิงบวกมากเกินไป (หมายถึง อยากเป็นคนดีมากเกินไป อยากทำดีกับคนรักมากเกินไป เกินความจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต)
สำหรับผู้ป่วย ที่มีความรักแบบอัศวิน เราแทบไม่สังเกตอาการเขาได้เลย เพราะทุกอย่างดูเหมือนคนปกติทั่วไป จนกว่าตัวเขาจะมีความรักให้กับใครสักคน จะเห็นได้ชัดสุดในกลุ่มเพศชาย อาการพวกนี้จะแสดงออกมาเด่นชัดเมื่อพบว่าความรักของเขาไม่สมหวัง
ถึงแม้คุณจะเลิกราห่างกับเขานานแค่ไหน แต่งงานใหม่มีครอบครัว เขาจะยังคงเป็นเหมือนเดิม เหมือนวันแรกที่รู้จักกัน เขาพร้อมให้ความช่วยเหลือหากคุณขอร้อง และจะกลายเป็นคนที่มีความกล้า เมื่อพบว่าคุณกำลังตกอยู่ในอันตราย โดยทุกอย่างที่ทำให้ แรงจูงใจคือทำเพื่อคนรัก และไม่จำเป็นต้องให้ความรักเขากลับมา
ผลเสียที่ตามมา คนป่วยโรคนี้จะไม่มีวันเริ่มต้นกับใครใหม่ได้อีกอย่างถาวร คือการยึดติดที่ไม่เปลี่ยนแปลง แต่เขาจะไม่ทำร้ายคุณ จะไม่เรียกร้องความสนใจแบบโรคคลั่งรัก พื้นฐานคนพวกนี้มีความดีเป็นตัวตัดสิน มากกว่าการใช้อารมณ์
การรักษา ส่วนใหญ่จะใช้ยานอนหลับในปริมาณมาก เพื่อให้ตัวเองหลับสนิท เพื่อให้หัวใจของเขาได้หยุดรักคุณ 4 - 5 ชัวโมง บำบัดด้วยการอยู่กับสัตว์ และธรรมชาติ การมีเพื่อนและมิตรภาพสามารถช่วยให้เขามีความสุขได้มาก แต่การมีความรักครั้งใหม่คือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้…
https://thinkaloud.net/loving-broken-man/
เป็ดแดง ขอสรุปเลยนะครับ ในชีวิตจริงหากใครเจอคนที่มีลักษณะแบบนี้ ถ้าคุณชอบเขาเหมือนกัน ก็ขอให้ดูแลเขาให้มากๆ... แต่ถ้าหากวันหนึ่งไปต่อด้วยกันไม่ได้ ขอให้คุณบอกเขาดีๆ เพื่อให้ตัวเขาได้เลือกเส้นทางที่เหมาะสม และอย่าใช้คำพูดที่รุนแรง ผู้ป่วยกลุ่มนี้ (Crush) จะอ่อนไหวกับคำพูดของคุณเพียงคนเดียวเท่านั้น
ตัวแปรของเรื่องนี้ ผู้ป่วยคืออัศวิน ความรักคือมังกร คนที่ถูกรักคือเจ้าหญิง การมีความรักเหมือนการสู้กับมังกรครับ ถึงจะปราบมังกรได้สำเร็จ ก็ไม่ได้การันตีว่าอัศวินจะได้ความรักจากเจ้าหญิงเป็นการตอบแทน
อ่อ.. ข้อมูลพวกนี้เคยดูจากทีวีแต่จำชื่อรายการไม่ได้ครับ อาจะมีเพิ่มเติมวันหลัง เป็ดแดง ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการใช้ชีวิตครับ ขอให้เจอความรักที่ดี และมีความสุขมาก โชคดีครับทุกท่าน...
โฆษณา