12 มิ.ย. 2021 เวลา 13:43
เราทุกคนต่างเคยทำผิดพลาดมาก่อน.. แต่อย่าให้ความผิดพลาดและความผิดหวังมาขัดขวางเส้นทางการเติบโตของคุณ
.
แน่นอนว่าเพราะเราเป็นมนุษย์ ยังไงเราก็ต้องเจอกับความผิดพลาดอยู่เรื่อยๆ แต่เรามักจะโทษตัวเอง โกรธตัวเอง คิดว่า ‘ทำไมเราถึงทำแบบนั้นนะ’ ‘น่าจะทำแบบนี้’ ‘ถ้ารู้งี้..’ และก็จมอยู่กับความรู้สึกผิดในสิ่งที่ตัวเองได้กระทำลงไป และบางทีก็ร้ายแรงถึงกับทำให้เรา ‘ปิดกั้นตัวเอง’ จากโอกาสในการทำสิ่งต่างๆ โอกาสในการที่จะเรียนรู้และเติบโตไปข้างหน้า เพียงเพราะว่าเรานั้น ‘เคยทำผิดพลาด’
.
แต่ลองคิดกลับกันว่า การที่เรามัวแต่โทษตัวเอง โกรธตัวเอง กลัวจนไม่กล้าทำสิ่งต่างๆ จะช่วยให้เราก้าวข้ามความผิดพลาดนี้ได้อย่างไร? ..คำตอบคือ ‘ไม่’
.
แต่สิ่งที่จะช่วยให้เรานั้นก้าวข้ามความผิดพลาดไปได้คือ ‘การยอมรับ’ และ ‘การเรียนรู้’ จากการกระทำหรือการตัดสินใจที่เราได้ทำลงไป
.
.
#ความผิดพลาดทำให้เราได้หันกลับมามองตัวเองใหม่
.
เมื่อเราทำผิดพลาด เป็นเรื่องปกติที่เราอาจจะผิดหวัง โกรธและโมโหตัวเองไปบ้าง แต่อย่าให้ความรู้สึกเหล่านั้นอยู่กับเรานานเกินไป
.
‘ยอมรับ’ และลองหันกลับไปมองความผิดพลาดที่เราได้ทำลงไปใหม่อีกครั้งด้วยความซื่อสัตย์กับตัวเอง ทำความเข้าใจว่าเราทำอะไรลงไป ทำไมถึงผิดพลาด ผิดพลาดที่เราหรือผิดพลาดที่อะไร
.
#ความผิดพลาดทำให้เราได้ตกผลึกและเรียนรู้
.
มีบุคคลที่ประสบความสำเร็จไม่น้อยเลยที่ครั้งหนึ่งเคยทำผิดพลาด แต่พวกเขาเรียนรู้จากความผิดพลาดเหล่านั้น นำมาพัฒนาตัวเอง เปลี่ยนความคิด และก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
.
ดังนั้น เมื่อเรามองเห็นแล้วว่าเราได้ทำอะไรลงไป ลองตกผลึกความคิดว่า ในเหตุการณ์ที่ผ่านมา จริงๆ แล้วเราควรตัดสินใจอย่างไรและควรที่จะทำอะไร เพื่อให้เราได้ผลลัพธ์แบบที่เราอยากได้
.
ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งความผิดพลาดก็เกิดจากการที่เราคิดว่าเรารู้ แต่จริงๆ แล้วเราอาจจะไม่ได้รอบรู้ในเรื่องนั้น ทำให้เราตัดสินใจผิดไป แต่เมื่อเรารู้แล้วว่าเราไม่รู้อะไร ตรงนี้แหละคือโอกาสสำคัญที่เราจะไปขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติมและพัฒนาตัวเราเอง
.
แทนที่จะให้มันเป็นแค่ ‘บาดแผลในใจ’ แต่ให้มันเป็น ‘ความผิดพลาดที่ให้คุณค่า’ เป็น ‘บทเรียน’ การกระทำในอดีตของเรา ที่ทำให้เราได้รู้ ย้ำเตือนและป้องกันไม่ให้ครั้งต่อไปเราทำแบบเดิมๆ อีกทั้งยังเป็นแรงผลักดันที่จะทำให้เรานั้นเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น
.
#ความผิดพลาดทำให้เราเติบโต
.
ลองหันกลับมามองตัวเองดูว่า ทุกวันนี้เราเปลี่ยนแปลงมามากเท่าไหร่แล้วกันนะ? เราคนเมื่อวานใช่เราคนวันนี้หรือเปล่า?
.
แน่นอนว่าหลังที่เราเจอข้อผิดพลาด เรายอมรับ เราตกผลึกความคิดและได้เรียนรู้จากกระทำและการตัดสินใจที่เราได้ทำลงไป สิ่งเหล่านี้คงเข้ามาเปลี่ยนวิธีคิด วิธีรับมือกับสิ่งต่างๆ ไปไม่มากก็น้อย ทำให้เราระมัดระวังกับการกระทำต่างๆ มากขึ้น และแน่นอนว่าเราก็คงจะไม่ใช่คนเดิมเฉกเช่นคนเมื่อวานที่ได้พลาดพลั้งทำอะไรลงไป
.
เพราะทุกครั้งที่เราได้ทำผิดพลาดและได้เรียนรู้จากความผิดพลาด ก็จะทำให้เราได้เติบโตและเปลี่ยนไปเป็นอีกเวอร์ชันหนึ่งของตัวเราที่ดีกว่าเดิม
.
.
#แบ่งปันความผิดพลาดกับผู้อื่น
.
คนเรามักจะอายที่จะบอกกับคนอื่นว่าเรานั้นไม่เก่งและเคยผิดพลาดมาก่อน แต่อย่าลืมว่าเพราะเราทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน เราทุกคนก็เคยพลาดพลั้งมาเหมือนๆ กัน บทเรียนความผิดพลาดของเราก็อาจจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นไม่มากก็น้อย ที่จะทำให้พวกเขาได้ตระหนักและป้องกันตัวเองไม่ให้ทำผิดพลาดเหมือนกับคุณ
.
เช่นเดียวกัน เราก็สามารถ ‘Learn from other people’s mistakes’ ความผิดพลาดของพวกเขาก็เป็นบทเรียนให้กับตัวคุณ ไม่ให้ทำผิดพลาดอย่างที่พวกเขาทำ เพราะฉะนั้นการแลกเปลี่ยนเรื่องราว การให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ ระหว่างมนุษย์เราด้วยกัน ก็จะทำให้พวกเรานั้นเติบโตขึ้นโดยมีโอกาสที่จะทำข้อผิดพลาดน้อยลงนั่นเอง
.
ดังนั้น เมื่อครั้งหน้าคุณทำผิดหรือพลาดไป ก็อย่าปล่อยให้ตัวเองนั้นจมกับความรู้สึกแย่ๆ หรือการโทษตัวเองนานเกินไป ดึงตัวเองกลับมา มีสติและลองคิดไตร่ตรองเรื่องราวทั้งหมดใหม่ #มองความผิดพลาดเป็นโอกาส ที่คุณจะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เดิมเกิดขึ้นอีก และได้พัฒนาตัวเองให้เติบโตไปเป็นคนในแบบที่ตัวคุณอยากเป็น
.
และโปรดจำไว้ว่า ‘อย่าปล่อยให้ความผิดพลาดขัดขวางการเติบโตของคุณ’
.
“All humans make mistakes. What determines a person's character aren't the mistakes we make. It's how we take those mistakes and turn them into lessons rather than excuses.” - Colleen Hoover
.
.
อ้างอิง:
.
#missiontothemoonpodcast
#mission #พอดแคสต์
1
โฆษณา