13 มิ.ย. 2021 เวลา 12:55 • ธุรกิจ
เมื่อเราเริ่มเหลือ เราจะเริ่มรวย
The focus
คำนี้ผมได้ยินจาก มันนี่โค้ช คนที่สอนการเงินที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี
ผมเป็นนักศึกษาเรียนครูครับ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ ปี 4 ของมหาลัยแห่งหนึ่ง
ท้าวความจากที่ผมเริ่มศึกษาเรื่องการเงินมาตั้งแต่ปี 2 แต่ไม่ได้ลงมือทำ(รู้แต่ไม่ลงมือทำ=ไม่รู้) จนเริ่มเข้าปี 3 ผมพึ่งได้รู้ว่าทางบ้านติดปัญหาหนี้ก้อนใหญ่ประมาณ 700,000 บาท
มันทำให้ผมตื่นเต้น (อยากลองวิชาที่ได้ร่ำเรียนมานิดหน่อย555) ผมคิดแค่ว่าถ้าเราจะเป็นคนรวยปัญหาแค่นี้ต้องแก้ได้สิว่ะ!!
ผมเอาหนี้ที่เป็นในขื่อของผมเอง (พ่อกู้มาให้ผมเรียน)มา100,000 บาท
จากนั้นผมก็วางสเต็ปเก็บเงินก่อนเลยครับ หนี้เขาให้จ่าย 20,000 ปีหน้า ผมวางแผนเก็บเงินวันละ 30 บาท ปิดเทอมค่อยไปหางานทำ จนถึงตอนนั้นน่าจะเก็บได้
จากนั้นเริ่มลงมือทำให้เลย เก็บเงินวันละ 30 บาทอาทิตย์แรก ๆ สบายมาก แต่พอเห็นเงินตัวเองลดลงเรื่อย ๆ เพราะต้องเงินนี้ไปให้คนอื่น ผมเริ่มจิตตกครับ
ทุกอย่างมันเริ่มไม่ง่ายแล้ว มันเริ่มไม่สนุกเหมือนตอนแรก ๆ ครับ จนต้องทะเลาะกับตัวเอง แต่ต้องเก็บต่อไป และลดขนาดเป็นวันละ 20 บาท
เริ่มรู้สึกดีกับการเก็บเงินมากขึ้น จากนั้นผมก็เริ่มหาเงินพิเศษทำ(รับจ้างออนไลน์)
ทุก ๆ อย่างที่ผมหาได้ 10% ได้จากรายได้ผมก็จะแบ่งเก็บครับ และเก็บวันละ 20 บาทตกเดือนละ 600 ครับ ทำแบบนี้ไปเรื่อย จนมีเงิน 3,000.....5,000,.....10,0000 จนตอนนี้ได้ 20,000 แล้วครับ
สิ่งที่ได้มากกว่าเงินคือ ความภูมิใจในตัวเอง พลังบวก ความคิดสร้างสรรค์ ความกล้า และเริ่มกับมามีความสุขตามเดิมแล้วครับอาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ
จนปัญจุบันนี้มีใบแจ้งหนี้มา เขาลดการจ่ายนี้ให้เหลือ 14,000 บาท ซึ่งผมเก็บได้ 20,000 ผมคงจะจ่ายผมครับแล้วเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
หวังว่าทุกคนจะเริ่มมีไฟในการเก็บออมนะครับ
ผู้เขียน : the focus ขอบคุณครับ
โฆษณา