13 มิ.ย. 2021 เวลา 05:20 • ธุรกิจ
แชร์เทคนิค 5 อย่าง ในการเริ่มต้นสร้างนิสัย (Habit) ที่ดี
สิ่งที่ยากที่สุดในการจะสร้างนิสัยที่ต้องการ นั้นคือการ "เริ่มต้น" ครับ
โดยในการเริ่มต้นนั้น มักจะมี "แรงเสียดทาน" เยอะเสมอ ยกตัวอย่างเช่น
- อยากจะออกกำลังกาย แต่วันนี้เลิกงานช้า กลับบ้านดึก เอาไว้เริ่มพรุ่งนี้ละกัน
4
- อยากจะซ้อมดนตรี แต่มีรายการซีรี่ย์ที่อยากดูมาใหม่วันนี้ ขอดูซีรี่ย์ก่อนละกัน
- อยากจะเริ่มต้นอ่านหนังสือ เพื่อพัฒนาตัวเอง เริ่มอ่านไป 1 หน้า โทรศัพท์มีแจ้งเตือนไลน์ เด้งขึ้นมา แวะอ่านแชทกับเพื่อนก่อนละกัน
1
ยิ่งในปัจจุบันนี้ สิ่งรบกวน ที่คอยสร้าง "แรงเสียดทาน" ในการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ หรือจะสร้างนิสัยที่ดี ยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ
1
ผมมีเทคนิค 5 อย่าง ที่ลองใช้ด้วยตัวเอง และได้ผลดีมาแชร์ให้ฟังครับ
1. เริ่มต้นด้วยการ "กด Start จับเวลา" แบบที่เราต้องเห็นตัวเลขนั้นด้วย
ใช้ Pomodoro technique มาช่วยครับ คือการจับเวลาการทำกิจกรรมของเรา (ที่เราต้องการสร้างเป็นนิสัย) เริ่มต้นแนะนำ 15-25 นาที ครับ
แต่ที่อยากจะเน้นคือ เราต้อง "กด Start" การจับเวลานั้นครับ และเราจะต้องเห็นตัวเลขที่จับเวลานั้นด้วย
การ "กด Start" สร้างผลด้านจิตใจเป็นอย่างมาก เพราะเราได้ "เริ่มต้นแล้ว จากการกด Start" ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่ได้ทำกิจกรรมนั้นเลยก็ตาม สิ่งที่เราคิดจะทำจะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่ามากๆ ครับ
1
เปรียบเทียบกับการที่เราไม่ "กด Start" จับเวลา เช่น ตั้งใจจะอ่านหนังสือ บ่ายโมง ถึงบ่ายโมงครึ่ง ตอนเวลา บ่ายโมง โอกาสที่เราจะอ่านหนังสือจริงๆ มีน้อยกว่ามาก (เกิดแรงเสียดทานต่างๆ มาขัดขวาง)
3
2. ทำน้อย แต่ สม่ำเสมอ ย่อมดีกว่า
อ่านหนังสือ 10 นาที ทุกวัน กับ อ่านหนังสือ 1 ชั่วโมง สัปดาห์ละครั้ง ต่างกันมากครับ
สิ่งที่เราจะสร้างคือนิสัยในการอ่านหนังสือ ความสม่ำเสมอและต่อเนื่องเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด (ถึงแม้ว่าจะทำน้อย เช่น อ่านหนังสือแค่ 1 หน้าต่อวัน , อ่านหนังสือ 10 นาทีต่อวัน)
พอทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ แรงเสียดทานในการอ่านหนังสือ จะน้อยลงไปอย่างมีนัยสำคัญครับ เพราะเราเริ่มคุ้นชิน และเราจะอยากอ่านหนังสือนานกว่าที่เราตั้งใจไว้ครับ
3.ใช้ประโยชน์จาก Do not Disturb Mode หรือใช้ App จับเวลาที่มีโหมด Full Focus
1
สิ่งรบกวนอันดับต้นๆ เวลาทำงาน หรือกิจกรรม ที่ตั้งใจไว้ คือ สมาร์ทโฟนของเรานี่แหละครับ
Notification ต่างๆ จะเด้งมารบกวนจิตใจเราเสมอ จึงแนะนำให้ใช้เป็นโหมด Do not Disturb ขณะทำงาน หรือ ทำกิจกรรมของเรา
แต่ถ้าจะให้ดีไปกว่านั้น ผมแนะนำ Application ที่ชื่อว่า Forest ครับ (เป็น App จับเวลาด้วยเทคนิค Pomodoro) ขณะที่เราจับเวลา จะเลือกโหมด Full Focus ได้ ซึ่งจะห้ามไม่ให้เราออกจาก App นี้ ถ้าออกภารกิจจะไม่สำเร็จ (ต้นไม้จะตาย แต่ถ้าอยู่ครบจนหมดเวลา จะปลูกต้นไม้ได้สำเร็จ - เป็น Gimmick ของ App นี้ครับ)
3
4. ลองใช้วิธี Penalty ตัวเอง
1
บางครั้ง เราก็ต้องการแรงกระตุ้นในการเริ่มทำสิ่งต่างๆ
ขอยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ เรากำหนดส่งงานลูกค้าวันพรุ่งนี้ ถ้าส่งไม่ทันจะมีค่าปรับล่าช้า แน่นอนว่า เราจะตั้งใจทำงานให้ทันกำหนด เพราะไม่อยากจะจ่ายค่าปรับ
1
กลับกันเราตั้งใจจะอ่านหนังสือทุกวัน แต่ถ้าลืมอ่านวันนี้ ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ไม่มีใครว่า ไม่เสียค่าปรับซะหน่อย พรุ่งนี้ค่อยอ่านก็ได้
1
ตัวอย่างแรกที่เสียค่าปรับ แรงกระตุ้นในการเริ่มต้นทำ มีเยอะกว่ามากๆ
ดังนั้นผมจึงขอแนะนำให้เรา "ปรับเงินตัวเอง" กรณีไม่ทำสิ่งนั้นๆครับ
ผมเคยใช้ App StickK (หรือ www.stickk.com) ในการ "ลงโทษปรับเงินตัวเอง" ในกรณีที่ไม่ทำสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ แน่นอนว่าผมผูกบัตรเครดิตแบบจริงจังเลย และต้องรายงานผลทุกวัน ถ้าผมไม่รายงาน ทาง App จะตัดเงินให้องกรค์การกุศลครับ
2
ผลปรากฎว่าจากนิสัยที่ไม่เคยทำเลย ผมทำต่อเนื่อง 1 เดือนเลยครับ
แรง Drive จากการ "กลัวโดนปรับ" หรือสร้าง "Penalty ให้กับตัวเอง" ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยในการสร้างนิสัยได้ครับ
5.จดบันทึกความก้าวหน้า หรือใช้ Habit Tracker
การจดบันทึกจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเองครับ
ทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการทำต่อเนื่องต่อไป
ผมยกตัวอย่างในการจดนะครับ ผมจดแบบนี้ (จดใน App To do List หรือ ใน App Note อันไหนก็ได้ครับ)
1 June : อ่านหนังสือ Habit หน้า 1-2
2 June : อ่านหนังสือ Habit หน้า 2-4
3 June : วันนี้ไม่ได้อ่านหนังสือ
4 June : อ่านหนังสือ Habit หน้า 5-8
5 June : วันนี้ไม่ได้อ่านหนังสือ
ต่อไปเรื่อยๆ
วิธีนี้ทำให้เรา "รีวิว" กับตัวเองว่า ได้ก้าวหน้าไปมากน้อยแค่ไหนครับ และทำให้เรารู้สึก "สนุก" ไปกับการสร้างนิสัยนั้นๆด้วยครับ (ได้เห็นความก้าวหน้าตัวเอง)
นอกจากวิธีจดแล้ว เรายังสามารถใช้ Habit Tracker ได้อีกวิธีครับ
5 วิธีนี้ เป็นเทคนิคที่ผมทดลองใช้กับตัวเองมาแล้ว แล้วรู้สึกว่าได้ผลครับ สร้างนิสัยที่ดีได้จริงๆ ครับ
ขอเป็นกำลังใจในการ เริ่มต้นสร้างนิสัยที่ดี ของทุกๆคนนะครับ
Your Habits will determine your future - Jack Canfield
1
โฆษณา