18 มิ.ย. 2021 เวลา 13:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“Why Investors Need A Diary To Track Stupid Mistakes And Brillant Moves” - Forbes
การจดบันทึกการลงทุนอาจฟังเป็นเรื่อง Basic เเละบางคนอาจมองว่าเบื่อ เเต่ เฮ่ยย! ขนาดนิตยสารชื่อดังระดับโลกอย่าง Forbes ยังเคยเอาไปทำเป็นบทความเลยนะ
รู้หรือไม่ว่าการบันทึกการลงทุนมีประโยชน์มากถึงขนาดที่ว่านักลงทุนชื่อดังหรือผู้จัดการกองทุนรายใหญ่ระดับโลกต่างมีการจดบันทึกการลงทุนอยู่เป็นประจำ
เเล้วเราจะได้ประโยชน์อะไรจากการบันทึกการลงทุนบ้าง
1. ได้ดูว่าเราลงทุนไปตามเเผนที่ตั้งไว้รึปล่าว เพราะเป้าหมายการลงทุนของเเต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจตั้งใจลงทุนระยะสั้น บางคนลงทุนระยะยาว การจดบันทึกสามารถทำให้เราเห็นภาพว่าเราได้ทำตามที่ตั้งไว้ได้รึปล่าว
2. รู้ต้นทุนแและกำไรในการซื้อขายหุ้น บางคนอาจเห็นว่าในโปรเเกรม Streaming ก็มีการคำนวณกำไรขาดทุนให้เราเเล้ว เเต่ค่าที่รายงานในโปรเเกรมเป็นค่าที่คิดจากสมมติฐานว่าถ้าเราขายหุ้นทั้งหมดตอนนั้นเราจะได้กำไรกี่บาท เเต่ถ้าเราทยอยขาย กำไรที่เราได้อาจเปลี่ยนไป (ไปอ่านได้ที่นี่เลยจ้า https://bit.ly/3hZLQPh)
นอกจากนี้ เราอาจะเห็นว่าพอร์ตเราที่รายงานใน Streaming มีกำไร เเต่นั่นคือส่วนที่ยังไม่ใช่เงินจริงเพราะเรายังไม่ได้กดขาย เเละเเสดงเฉพาะส่วนที่เรายังไม่ได้ขาย ถ้าเรารวมผลกำไรขาดทุนทั้งหมดที่เราขายไปเเล้วเข้ามาด้วย เราอาจจะยังขาดทุนอยู่ก็ได้ เราอาจดีใจที่พอร์ตบนหน้าจอเรายังเขียว เเต่เงินต้นของเราอาจลดลง การบันทึกทำให้เราไม่ขาดทุนโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง
3. รู้อัตราผลชนะ ว่าที่ผ่านมา การตัดสินใจซื้อขายของเราส่วนมากกำไรหรือขาดทุน จะได้เอาไปปรับวิธีการลงทุนได้
4. ระงับอารมณ์จากการตามกระเเส บางคนอยากลงทุนระยะยาว เเต่พอเห็นข่าวเห็นกระเเสก็อยากตามบ้าง ถ้าเราต้องมาจดบันทึก เราจะได้คิดว่าเราจะเขียนอะไรลงไป นี่เป็นอีกด่านนึงที่ไม่ให้อารมณ์มาครอบงำเหตุผลจ้าา
5. เรียนรู้ว่าที่ผ่านมาการตัดสินใจเเบบไหนเวิร์คสำหรับเรา เเล้วลุยต่อในเเบบนั้น หรือพัฒนามันให้ดีขึ้น
6. หรือบางที เราเกิดขาดทุน เราจะได้เรียนรู้ว่าข้อผิดพลาดเราคืออะไร จะได้ป้องกันตัวไม่ให้เกิดเหตุการณ์เเบบนั้นขึ้นอีก
7. มี Watch List เพราะบางทีมีหุ้นที่เราสนใจ เเต่เราอาจคิดว่าราคาเเพงไป การจดบันทึกก็ทำให้เราไม่ลืมว่าทำไมเราถึงสนใจหุ้นตัวนี้ ถ้าราคาหุ้นตัวนี้ตก เราจะได้มาทบทวนเเละตัดสินใจได้อย่างทันการ
เราอาจเห็นประโยชน์ของการจดบันทึก ... เเต่หลายคนก็ขี้เกียดเขียน บวกลบราคา คำนวณค่าธรรมเนียมใช่ป้ะ กดติดตามเราไว้สิ ในโพสต่อไปเราจะมาเเจก Template บันทึกการลงทุนแสนง่ายจ้าาา
#STOCKFUN #Portfolio #Diary #Journey #บันทึกการลงทุน
โฆษณา