14 มิ.ย. 2021 เวลา 06:32 • ธุรกิจ
แนะนำ 5 แอปพลิเคชัน To-do List ที่คิดว่าตอบโจทย์ และน่าใช้ที่สุดในปี 2021 ครับ
ผมเป็นคนนึงที่ได้ลองใช้แอปพลิเคชัน To do list เยอะมากๆ เนื่องจากชอบทดลองอะไรใหม่ๆ (ทั้งแบบเสียเงินและไม่เสียเงิน) วันนี้เลยจะนำประสบการณ์ส่วนตัวจากที่ได้ลองใช้มา ข้อดี ข้อเสีย มาแชร์ให้ฟังนะครับ
#1 Asana
จริงๆแล้ว Asana เหมาะสำหรับการใช้งานแบบเป็นทีมครับ สามารถ Assign งานให้กับคนในทีม , ติดตามงาน , มีระบบ Timeline ,ตั้ง Goal ได้ แต่ผมลองนำมาใช้เป็น Personal To do List ซึ่งก็ใช้งานได้ดีในระดับนึงเลยครับ
ข้อดี : รองรับทุกอุปกรณ์ ปกติผมจะวางแผนงานผ่าน Computer และ Asana ใช้เป็นระบบ Web app จึงเปิดได้ทั้ง Windows และ Mac
สำหรับระบบ Sub-Task สามารถสร้าง Sub-Task ได้หลายชั้น และสามารถ Schedule (กำหนดวัน Due date และเวลาเริ่มงาน) ของ Sub-Task ได้ในทุกระดับชั้น
นอกจากนี้ยังสามารถปรับมุมมองของ Project ได้หลายแบบ (Lists,Board,Calendar) ตามความเหมาะสมของ Project นั้นๆ ครับ - Board จะหน้าตาเหมือน Kanban Board ครับ
ที่ชื่นชอบมากเป็นพิเศษคือ สามารถเขียนสรุปความก้าวหน้า ในแต่ละ Project เป็นรายสัปดาห์ได้ครับ ว่าโปรเจคนี้ยัง "On Track" อยู่รึเปล่า
ข้อเสีย : สำหรับคนที่ทำงานคนเดียว หรือต้องการใช้เป็น Personal to do List จะใช้ Asana ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพครับ เพราะทาง Asana แบบ Premium สมัครได้ขั้นต่ำ 2 คนขึ้นไปครับ (ถ้าอยากใช้คนเดียว ก็ต้องจ่ายสำหรับ 2 ที่ครับ )
แบบ Premium จะเพิ่มฟังชั่นต่างๆขึ้นมา เช่น Timeline ครับ
แต่สรุปแล้ว ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ฟังชั่นพรีเมี่ยม ก็ยังถือว่าเป็น Personal To-do List ที่ดีและน่าใช้อยู่ครับ
สามารถทดลองใช้ได้ที่ www.asana.com ครับ
#2 Sorted
เป็น To do List ที่แปลกแนวกว่าตัวอื่นๆ ตรงที่เราสามารถ "Schedule" งานต่างๆของเราในแค่ละวันได้ง่ายมากๆ โดยการเลื่อนขึ้นลง และยังมีฟังชั่น Auto-Schedule งานในแต่ละวันให้อีกด้วยครับ
วิธีนี้จะทำให้เรารู้ว่าจะจัดการงานแต่ละวันอย่างไร ป้องกันการ overwhelm (หรืองานล้น) ได้ดีมากๆครับ
ภาพจาก https://www.sortedapp.com/
App นี้รองรับเฉพาะ IOS และ Mac เท่านั้นนะครับ
ใครสนใจทดลองสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่เวบไซต์ https://www.sortedapp.com/ หรือโหลดจาก IOS App Store ได้เลยครับ
#3 TickTick
1
ส่วนตัวผมให้ App นี้เป็นอันดับ 1 ในใจเลยครับ ในเรื่องของฟังชั่นการใช้งาน ถือว่าครบที่สุดแล้ว (เท่าที่ผมลองใช้มานะครับ)
ระบบ Sub-Task และ Schedule Sub-Task ได้ทุกระดับชั้น
ระบบ Time Block ที่ออกแบบมาทำงานได้ดีมากๆ ทำงานร่วมกับ Google Calendar ได้
ระบบ Habit Tracking
ระบบจับเวลา Pomodoro Technique
การแสดงผลโปรเจค ทำได้ทั้งแบบ List และ Kanban view (เหมือน Asana)
ตัวนี้รองรับทั้ง IOS , Android , Mac , Windows , และ Web Base นะครับ
#4 Microsoft To do
To do list ของไมโครซอฟ ที่เปลี่ยนมาจาก Wunderlist เก่าครับ
ใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย รองรับทุกระบบครับ IOS , Android , Windows, Mac
ที่ผมไม่ค่อยถูกใจเรื่องนึงคือ Subtask (งานย่อยๆของ Task) จะใช้ในรูปแบบของ Step (ขั้นตอน) โดยแต่ละ Step จะไม่สามารถกำหนดเวลาเริ่ม และจบได้ กำหนดได้แต่เฉพาะ Task หลักเท่านั้นครับ (Workflow การทำงานของผม เน้นที่ Subtask และผมก็ต้องการที่จะกำหนดวันเริ่มต้น-สิ้นสุดของ Subtask ครับ)
ภาพจาก https://support.microsoft.com/
แต่ข้อดีมากๆ ที่ผมชอบที่สุดคือ ฟังชั่น "My Day" ครับ
เมื่อเริ่มต้นวันใหม่ งานใน My Day จะหายไปทั้งหมด โดยเราจะต้องเลือกว่าในวันนั้นเราจะทำงานอะไรบ้าง (เราต้องเลือกเองนะครับ แต่ App ก็จะช่วยแนะนำงานที่มีแนวโน้มว่าเราจะทำวันนี้ไว้ครับ เช่น งานที่ Due date ใกล้ๆ หรือ งานที่มีความสำคัญสูง ฯลฯ)
วิธีนี้จะทำให้เราคิดคำนวณในแต่ละวันว่า จะทำงานอะไรบ้าง งานไหนสำคัญจริงๆ หรืองานไหนเลื่อนไปก่อนไม่ทำวันนี้
หลักการนี้จะทำให้เรา "Reset" งานทั้งหมดเมื่อเริ่มวันใหม่ เหมือนเคลียสมองให้โล่ง ก่อนที่จะเลือกงานที่เราจะทำในวันนั้นใหม่ครับ
ภาพจาก https://support.microsoft.com/
หลักการง่ายๆนี้ ส่งผลเยอะมากๆนะครับ อยากให้ทุกคนลองใช้ดูครับ
#5 Noteplan
เป็น To do List ที่ไม่เหมือนใครที่สุดแล้วครับ ซึ่งผมชื่นชอบหลักการมากๆ
ใช้หลักการ Bullet Journal ครับ แต่เปลี่ยนจากการจดในสมุดมาจดใน App แทน ซึ่งสามารถออกแบบออกมาได้ดีมาก เชื่อมโยงระหว่าง Note และ Daily Log ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีฟังชั่น Time Block ด้วยนะครับ
ภาพจาก https://noteplan.co/
ใครที่ชื่นชอบวิธี Bullet Journal และอยากเปลี่ยนมาใช้แบบ Digital ผมแนะนำตัวนี้เลยครับ
NotePlan สามาถใช้ได้ใน IOS และ Mac เท่านั้นนะครับ
ใครอยากทดลองใช้สามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://noteplan.co/
To do list ทั้ง 5 ตัวนี้ผมทดลองใช้ด้วยตัวเองทั้งหมดแล้วครับ จึงอยากจะแนะนำทุกๆคนให้ลองใช้ดู
ซึ่งแต่ละตัวก็จะแตกต่างกันออกไป (ฟังชั่นการใช้งาน) ขึ้นอยู่การงานที่เราทำด้วย จึงไม่มีตัวไหนดีที่สุด มีแต่ตัวไหนที่เหมาะกับเราที่สุดครับ
สุดท้ายนี้ การวางแผนการทำงานด้วย To do List ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ "การลงมือทำ" งานในแผนของเรานั่นเองครับ
1
โฆษณา