16 มิ.ย. 2021 เวลา 01:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เราจะถือหุ้นนานถึงเมื่อไหร่ดี? Ep1
บางคนก็บอกจะถือระยะสั้น บางคนก็บอกจะถือยาว ... เเล้วยาวเเค่ไหนคือยาวอ่ะ? สามเดือน ครึ่งปี หรือสิบปี?
ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นบอกทุกคนก่อนนะว่าสั้น กลาง ยาว เเต่ละคนไม่เท่ากัน เเต่สำหรับโพสนี้ เราขอเเชร์คำว่าลงทุนระยะสั้น กลาง ยาว จากมุมมองของเราจ้า
#STOCKFUN #ยาวแค่ไหนคือยาว #ลงทุนระยะสั้น #ลงทุนระยะกลาง #ลงทุนระยะยาว
คุณเคยมีประสบการณ์เเบบนี้หรือไม่
นาย Long: ผมจะถือหุ้นระยะยาวครับ ... พอหุ้นตก เฮ้ย! จะขายเลยดีมั้ยอะ เดี๋ยวตกไปมากกว่านี้
นางสาว Short: ชั้น Day Trade จ่ะ ลงทุนระยะสั้น ... พอหุ้นตก ถือยาวๆ ดีกว่า เราเป็น VI* ละกันเนอะ
หากใครเคยมีประสบการณ์เเบบนี้ มาดูคำเเนะนำของเรากันเลยครับ
.
*VI ย่อมาจาก Value Investor หรือนักลงทุนที่เน้นศึกษามูลค่าธุรกิจของบริษัทหุ้นนั้น นักลงทุนระยะยาวมักเรียกตัวเองว่าอยู่ในกลุ่ม VI
ก่อนจะไปลงรายละเอียดของเเต่ละระยะเวลาการถือหุ้น คำเเนะนำของเราคือ ตั้งจิตให้มั่นกับทางที่เราเลือก (เราต้องเลือกสิ่งที่คิดว่ามันเหมาะกับเราและพร้อมที่จะศึกษารายละเอียดของวิธีการที่เราเลือก)
สำหรับระยะเวลาการลงทุน เราขอเเบ่งเป็นสามกลุ่มคือ ระยะสั้น กลาง เเละยาว
อยากรู้มั้ยว่าเเต่ละเเบบมันระยะเวลาประมาณไหน เราต้องเตรียมตัว(และเตรียมใจ)อะไรกันบ้าง และเเต่ละวิธีมีวิธีการอย่างไร สไลด์ต่อเลยจ้า
สำหรับคนที่วางเเผนจะถือหุ้นนั้นน้อยกว่าครึ่งปี เราจะขอจัดกลุ่มการลงทุนเเบบนี้อยู่ในการลงทุนระยะสั้นนะ
ระยะเวลาที่ถือ: ตั้งเเต่การเทรดหุ้นรายวัน จนถึงการถือหุ้นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน
ความต้องการใช้เงินก้อนนี้: เราควรใช้เงินเย็น*สำหรับการลงทุนนะ ไม่ว่าจะเป็นระยะสั้น กลาง หรือยาวก็ตาม สำหรับการลงทุนระยะสั้น อย่างน้อยเราต้องคิดว่าจะไม่ใช้เงินก้อนนี้ในระยะเวลา 6 เดือน นอกจากนี้ นักลงทุนระยะสั้นหลายคนก็มีการกู้ยืมเงินมาลงทุนด้วย
เพราะถ้าเราเอาเงินเราใส่เข้าไป 1 เเสนบาท เเล้วได้กำไร 10% หรือก็คือ 1 หมื่นบาท ถ้ากู้มาอีก 9 เเสน เงินลงทุนรวมก้อนนี้ของเราก็จะเป็น 1 ล้านบาท ถ้าได้ 10% เท่ากัน เเบบนี้เราได้เงิน 1 เเสนบาทหรือเพิ่มมาสิบเท่าเลย ถึงจะมีค่าดอกเบี้ยเงินกู้ก็ถือว่าคุ้ม เเต่อย่าลืมว่า ถ้าเราขาดทุน 10% เเบบเเรกเราจะขาดทุน 1 หมื่นบาท
เเต่ถ้าเรากู้มาลงทุน เราจะขาดทุน 1 เเสนบาทเลยนะ เงินเรายืมมา 9 เเสน เเบบนี้เงินกู้เราลดลงไปเหลือ 8.1 เเสนบาท เราต้องหาเงินมาคืนตั้ง 9 หมื่นบาทเลยทีเดียว เเม้ว่าวิธีการกู้เงินมาลงทุนสามารถทำได้ เเต่เราก็ควรศึกษาความเสี่ยงให้ดีเเละมีความรอบคอบด้วย
สิ่งที่ต้องศึกษา: นักลงทุนระยะสั้นมักศึกษา Signal การซื้อขาย ส่วนมากมักใช้การดูผ่านกราฟราคาหุ้นเป็นหลัก เชื่อว่าวิธีที่หลายๆคนคงได้เคยได้ยินคือ Moving Average หรือ MA และยังมีวิธีอื่นนอกจากเจ้า MA อีกมากมาย ก่อนการตัดสินใจเลือกวิธีซื้อขาย ให้เราลองใช้วิธีที่เราสนใจกับข้อมูลในอดีตก่อนว่าสามารถทำกำไรได้จริงหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องติดตามข่าวตลอดด้วย เพราะราคาหุ้นมักเคลือนตัวขึ้นลง(ในระยะสั้น) ตามข่าวที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์เเละตัวธุรกิจของบริษัท
ต้องอัพเดทข่าวหุ้นนั้นบ่อยขนาดไหน: นักลงทุนสายนี้คงต้องคอยศึกษาเเละอัพเดทข้อมูลจากตลาดหุ้นบ่อยกันอยู่ทีเดียว บางคนอาจต้องนั่งจ้องกราฟทั้งวัน เพราะเราต้องมาดูว่าตอนนี้ตลาดมี Signal ซื้อหรือขายที่เรามองไว้หรือยัง เพราะถ้าพลาดก็จะตกรถ หรือติดตอยจ้าา
Mindset ที่ต้องมีสำหรับวิธีนี้: เราขอเเบ่งเป็นข้อย่อยๆ ตามนี้
1) หากเราศึกษาวิธีการ Trade ระยะสั้นที่เราเลือกมาอย่างดีเเล้ว ก็ให้ยึดติดเเละทบทวนมันตลอดเวลา ไม่ใช่ว่าเราหุ้นตกเกินกว่าเกณฑ์ที่เราตั้งไว้เเล้วซื้อเพิ่มเพราะคิดว่าจะถัวเฉลี่ยต้นทุนให้ต่ำลง หรือเราเห็นหุ้นขึ้นเเล้วรีบขาย เพราะกลัวพลาดราคาขายนี้ เราต้องมั่นใจใน Trading System ที่เราศึกษามาเเละพร้อมที่จะปรับมันตลอดเวลา (ปรับจากประสบการณ์เเละต้องมีหลักการนะ ไม่ใช่เอาอารมเป็นหลัก)
2) ถ้าเงินที่เราใช้ลงทุนมีส่วนนึงที่ได้มาจากการยืม เเบบนี้อย่าคิดว่าเราจะทำกำไรได้มากอย่างเดียว เพราะหากเสียเราก็จะเสียมากด้วยอย่างที่เราได้พูดไปเเล้ว High Risk High Return นะ
4) อย่าลืมการบริหารเงินลงทุนและกระจายความเสี่ยง อย่าให้อารมณ์นำเหตุผลเเละหลักการที่เราศึกษามา ให้เราศึกษาการบริหารเงินเเละกระจายความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับการ Trade ของเราด้วย
5) พร้อมที่จะติดตามข่าวและวิเคราะห์อยู่เสมอ เพราะราคาหุ้นในระยะสั้นหุ้นมักจะได้รับผลกระทบจากข่าวสารต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ เช่น หากมีข่าวว่าบริษัทที่เราถือหุ้นอยู่ประมูลงานใหญ่ไม่สำเร็จ อาจส่งผลต่อหุ้นเราในระยะสั้นถึงกลาง
6) ข้อสุดท้าย ระวังเป็นเม่าโดนเจ้าหลอกด้วยเด้อออ
.
*เงินเย็น คือ เงินก้อนที่เราไม่มีเเผนจะใช้เร็วๆนี้ ที่เราไม่ควรใช้เงินเย็นเพราะหากเรามีความจำเป็นต้องถอนเงินก้อนนี้ออกมาใช้ อาจต้องรีบขายหุ้นในขณะที่หุ้นอยู่ในช่วงขาขึ้นเเละอาจขึ้นไปได้มากกว่านี้
เราไปต่อที่ระยะกลาง และระยะยาวใน Ep2 กันเล้ย
โฆษณา