13 มิ.ย. 2021 เวลา 10:12 • ความคิดเห็น
ถ้าให้ตอบจากคำถามที่ถามมา
ผมคิดว่า มันคือ "ประสบการณ์" ครับ
1
ลองแยกประสบการณ์เป็น 2 ส่วน
ส่วนแรก คือ "ส่วนที่คนรักใช้ร่วมกัน"
กับอีกส่วน คือ "ส่วนที่แต่ละคนต่างใช้"
ประสบการณ์ "ร่วมกัน" ในช่วงแรกของความรัก
มักจะเป็นประสบการณ์ที่ดี หรือ มองข้ามข้อเสีย
หรืออย่างน้อยเราก็จะบอกว่า
เรายอมรับมันได้ง่าย เพราะว่าเรารักเขา
แต่พอเวลาผ่านไป
"ประสบการณ์" ที่ไม่ดีระหว่างมันมากขึ้น
ส่วนหนึ่งมาจากสิ่งที่ไม่เคยเห็น หรือ ไม่สังเกต
หรือไม่ก็เพิ่งจะเผยออกมาให้เห็นในภายหลัง
กับอีกส่วนหนึ่ง มาจาก "ประสบการณ์" ส่วนตัว
ไม่ว่าการที่แต่ละฝ่ายไปเจอโลกที่กว้างขึ้น
หรือมีสถานการณ์ใหม่ ๆ มาเปลี่ยนมุมมองไป
เราทุกคนเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ นั่นแหละครับ
ความรักมันเลยคงเดิมอยู่ไม่ได้แบบนั้นตลอด
และพอถึงวันหนึ่งเราก็จะบอกว่า
เราไม่ได้รู้สึกต่อกันเหมือนเดิมแล้ว
แต่ที่แย่กว่านั้นก็คือ
ประสบการณ์มันอธิบายด้วยเหตุผลไม่ได้
เลยไม่แปลกที่จะจบกัน
ด้วยคำว่า "รักน้อยลง"
ทั้ง ๆ ที่เราไม่เคยวัดกันตั้งแต่แรกเลยด้วยซ้ำว่า
.... "เรารักกันมากแค่ไหน"
ป.ล. เพิ่มนิดนึง หลังจากที่ตอบไปแล้ว
ถ้าไม่อยากให้รู้สึก "รักน้อยลง"
ก็คงต้องสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ดี ๆ ร่วมกัน
สุดท้ายแล้วมันจะทำให้เราลืมเรื่องความมากน้อย
แต่เติมเต็มด้วยความรู้สึกดี ๆ ใหม่ ๆ เข้ามาแทน
จนความรู้สึก "รัก"
อาจจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับคู่ของเราอีกต่อไป
โฆษณา