13 มิ.ย. 2021 เวลา 10:30 • การศึกษา
แชร์มุมมองอีกมุมหนึ่งละกันครับ
เราอาจจะไม่จำเป็นต้องเรียนในสิ่งที่เรา "ชอบ" ก็ได้นะ
ถ้าให้แนะนำแบบง่าย ๆ
โดยที่ไม่รู้พื้นฐานอะไรของหนูเลย
1
ลองหาสิ่งที่คิดว่า "อยาก" ลองทำดู
และสามารถพอที่จะทำเป็นอาชีพได้ไม่ลำบาก
หรือลองมองจากความถนัดในวิชาที่เราพอจะมี
หรือสิ่งที่คนอื่นชื่นชมอะไรเราสักอย่างก็ได้
ลองเริ่มต้นจากสิ่งนั้น แล้วไปดูต่อว่า
หลังจากที่สอบเข้าได้มันพอจะไปไหวหรือเปล่า
หลังจากนั้นก็ลองมองหาทางต่อดูว่าจะเอายังไง
ชอบมันขึ้นมากไหม พออยู่กับมันได้หรือเปล่า
ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ใช้เวลากับมัน
อยู่กับมันไปเรื่อย ๆ เพราะไม่มีอะไรที่เราชอบ 100%
ชีวิตผิดพลาดได้ เลือกไม่ถูกทางได้ครับ
แต่เราก็หาทางไปต่อจากความผิดพลาดนั้นเรื่อยๆ
บางทีสิ่งที่เราไม่ชอบ อาจจะกลายเป็นอาชีพที่ดี
ที่เราทำมันได้เพราะเราถนัด และไม่ได้รู้สึกแย่
ส่วนสิ่งที่ชอบก็กลายเป็นงานอดิเรกที่ไม่ต้องกดดัน
เพราะเราทำมันด้วยความสนุกที่เราได้ลองมันก็ได้
อายุในวัยนี้ ขอแค่เข้าใจตัวเองว่าอยากลองอะไร
อยากทดสอบแบบไหน ลองไปให้สุดอย่างทีต้องการ
สุดท้าย ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบอะไร
ไม่ว่าจะเลือกเส้นทางไหน จะถูกหรือผิดก็ตาม
แต่อย่างน้อยขอให้ชอบตัวเองที่เราเป็นแบบนี้
เพราะมันไม่ได้มีอะไรที่ผิดเลยครับ
โฆษณา