13 มิ.ย. 2021 เวลา 15:17 • สุขภาพ
โรคตาขี้เกียจคืออะไร สัญญาณของโรค และสาเหตุมาจากไหนกัน มาดูเลย
Cr.the next
สวัสดีค่ะทุกคน เคยได้ยินโรคตาขี้เกียจกันบ้างหรือป่าวคะ
คือท้องฟ้าได้ยินครั้งแรกถึงกับเอ๊ะเลย มันคืออะไรกันนะ
เดี๋ยวเรามารู้จักไปพร้อมกันเล๊ยยยย
โรคนี้เป็นโรคทางจักษุเกิดขึ้นเมื่อตาของเราเนี้ยลดการมองเห็นอย่างรุนแรง
แว่นหรือคอนเทคเลนส์ก็ไม่สามารถเอาอยู่ได้ มีบางรายได้รับผลกระทบทางสายตา
เพียงข้างเดียวก็มีค่ะ หรืออาจจะเกิดขึ้นได้กับตาทั้งสองของเราก็ได้นั้นเอง
ถ้าถามว่าเราปล่อยไว้ไม่รักษาได้ไหม บอกเลยว่าไม่ด๊ายยยยยยย
ถ้าเราไม่รักษาก็อาจจะก่อให้เกิดอาการตาบอดเลยนะ
เรามาดูสัญญาณกันว่ามีอะไรมาบอกเราบ้างว่าแบบคุณจะไม่สบายแล้วนะ
อย่างแรกเลยโรคนี้จะเป็นปัญหาในทารกและเด็กวัยเจริญเติบโต กำลังจะมีพัฒนาการด้าน
การมองเห็น ซึ่งอาการก็ยากที่จะสังเกต (อ่าาาใครอายุเยอะก็รอดไปนะคะอิอิ)
ซึ่งผู้ปกครองก็อาจจะต้องสังเกตว่าหนูๆหรี่ตาหรือเอียงคอเพื่อทำให้มองชัดขึ้นหรือป่าว
หรือๆบางคนเนี้ยอาจมีปัญหาในการมองภาพสามมิติ
Audrey น้องไม่ได้ป่วยนะคะเเค่เอามาอวดความน่ารักฉดไฉ
ซึ่งเราก็มีวิธีการทดสอบมาฝากด้วย
เพียงแค่ปิดตาข้างหนึ่งและเปิดตาข้างหนึ่งของหนูๆทีละข้างพร้อมกับถามว่า
“ตาของหนูยังมองเห็นชัดหรือป่าว เพื่อดูว่าหนูๆมีปัญหาที่ตาข้างใดข้างหนึ่งหรือป่าว
แต่ว่าก็เป็นการทดฉอบขั้นพื้นฐานเท่านั้นเราต้องพาไปตรวจกับผู้เชี่ยวชาญอีกทีนะคะ
Wattpad น้องน่ารักมากเลยเนอะ
เรามาดูสาเหตุกันค่ะ ซึ่งจะเเบ่งเป็น3ประเภทสาเหตุของการ
1.เกิดจากตาเหล่ ซึ่งพบได้บ่อยและถือว่าเป็นสาเหตุหลักเลยก็ว่าได้
ก่อนที่จะเรียกว่าตาขี้เกียจ ก็มักใช้คำว่า ตาเหล่มาก่อน
2.สายตาข้างใดข้างหนึ่งมีปัญหา เพราะสมองจะเลือกสายตาข้างที่มาปัญหาน้อยใช้และ
จะลืมข้างที่ไม่ได้ใช้ พอผ่านไปตาข้างที่ถูกลืมก็จะเป็นสาเหตุของโรคได้
3.เกิดจากตาถูกบดบังการมองเห็น คือมีบางอย่างมาบังแสงที่จะส่องเข้ามายังตาของเรา
เช่นเป็นต้อกระจกตั้งแต่เกิด
เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน ท้องฟ้าคิดว่าผู้ใหญ่ก็มีโอกาสเป็นได้นะคะ ในช่วงที่ง่วงนอนนเนี้ย
ตาของเราจะขี้เกียจขึ้นมาทันที ตอนที่เขียนนี่ก็เช่นกัน555555 เอาเป็นว่าขออนุญาตไปรักษาด้วยหมอนก่อนนะคะ แล้วมาพบกันที่บทความต่อไปนะคะ ฝากติดตามด้วยนะคะ
โฆษณา