14 มิ.ย. 2021 เวลา 06:13 • ดนตรี เพลง
#หีบกาไหล่แทนใจยามเมื่อห่างไกลกัน,#จนกว่าจะพบกันอีกครั้ง,#AwayFarSo
สวัสดีครับ เพื่อนๆ
วันนี้ขออนุญาตส่งซาเล้ง ของแม่ป๋อม ด้วยบทเพลง Cover “Away Far So” ของคุณบอย โกสิยพงศ์ ที่คุณนภ พรชำนิ ได้ร้องไว้เป็น Original ครับ
พร้อมกับขอส่งเรื่องราวโรแมนติกของความรักจากประมุขของราชอาณาจักรล้านนา และสยาม ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประกอบกับบทเพลงนี้ด้วยนะครับ..
#หีบกาไหล่แทนใจยามเมื่อห่างไกลกัน,
หีบกาไหล่ทองอันลึกลับ ขนาดกว้าง ยาว 12 นิ้ว มีทับทิมเม็ดใหญ่ และมีเพชรล้อมรอบมีมูลค่ามหาศาล 
ได้ถูกเปิดออก ภายหลังจากที่เสด็จพระราชชายาเจ้าดารารัศมี สิ้นพระชนม์ ได้ไม่กี่วัน ..โดยเชษฐาของเสด็จพระองค์ท่าน ผู้ทรงเป็นประมุขของเจ้านายในสกุล ณ เชียงใหม่ แห่งราชวงศ์  "ทิพย์จักราธิวงศ์ " มาทรงเป็นประธานในการเปิด พร้อมด้วยเจ้านายญาติพี่น้องและบุตรหลาน ที่ได้นั่งเป็นสักขีพยานในการเปิดหีบกาไหล่นี้ และหีบสมบัติอื่นๆ ..
ที่บนฝาหีบกาไหล่นี้ ยังปรากฏเครื่องหมาย ตราสกุล "เจ้าเชียงใหม่" แห่งราชวงศ์ "ทิพย์จักราธิวงศ์"อีกด้วย..
โดยตามประวัติของหีบกาไหล่ทองใบดังกล่าวนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบรมราชสวามี ได้ทรงมีรับสั่งให้นายช่างโรงงานชาวฝรั่งเศสสร้างขึ้นในคราวเสด็จประเทศยุโรป เพื่อทรงพระราชทานแด่เสด็จพระราชชายาเจ้าดารารัศมี อันเป็นสุดที่รักยิ่งของพระองค์ โดยเฉพาะ เสด็จพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ได้เคยตรัสเรื่องประวัติของหีบกาไหล่ทองให้บรรดาผู้ใกล้ชิดฟังเสมอ ๆ ว่าในขณะที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานหีบกาไหล่ทองนี้ พระองค์ได้ทรงมีพระราชดำรัสว่า
"เครื่องหมายพระอินทร์ขาวประทับอยู่ในปราสาทนี้ เป็นเครื่องหมายสำหรับสกุล "เจ้าเชียงใหม่" ที่ประทานให้เจ้าน้อยในฐานะที่เป็นพระธิดาของพระเจ้านครเชียงใหม่ และเป็นเจ้าจอมมารดาของลูกฉัน ด้วยความรักเป็นที่สุด"
และเมื่อพ่อเจ้าแก้วนวรัฐ พ่อเจ้าเหนือหัว ได้เปิดหีบกาไหล่ทองออก ก็ได้พบเอกสารอันมีค่าทางประวัติศาสตร์เป็น "จดหมายอันประทับใจ" ระหว่างพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับเสด็จพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ที่พระองค์ได้ทรงพระอักษรยามเมื่อ “ห่างไกลกัน” ด้วยลายพระหัตถ์ของพระองค์เอง รวมกันหลายฉบับพับอย่างเรียบร้อย มีอักษรภาษาไทย ด้วยกระดาษอย่างดีกำกับกลัดติดเข็มกลัดไว้ พร้อมห่อผ้าเช็ดหน้าพรมน้ำหอมติดผ้าเช็ดหน้ายังไม่จางหาย 
นอกจากนี้ ยังมีอัฐิส่วนนิ้วก้อยของพระราชบิดาคือพระเจ้าอินทวิชยานนท์ (พระบิดา) และ อัฐิพระนิ้วก้อยของ พระเจ้าลูกเธอพระองค์เจ้าวิมลนาคพีสีพระราชธิดา ซึ่งมีพระชนมายุเพียง 3 พรรษา
และจดหมายจากเจ้าอินทวิชยานนท์พระราชบิดาของพระองค์ที่ทรงเขียนปลอบประโลมพระราชชายาดารารัศมี ด้วยความรักอย่างที่สุดต่อพระราชธิดาที่อยู่
”ห่างไกลกัน”ในพระบรมมหาราชวัง
อันเนื่องในคราวที่พระเจ้าลูกเธอพระองค์หญิงวิมลนาคนพีสี พระราชธิดาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวกับพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ทรงสิ้นพระชนม์
#จนกว่าจะพบกันอีกครั้ง,
ในหนังสือ พระประวัติพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ที่จัดพิมพ์เป็นอนุสรณ์ทำบุญ ๑๐๐ วัน "เจ้าแสงดาว ณ เชียงใหม่" เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๗ กล่าวว่า "ทางด้านไม้ดอกนั้น พระราชชายาดารารัศมี ได้ทรงปลูกไม้ดอกไม้ใบทุกชนิด โดยเฉพาะในเรื่องของกุหลาบแล้ว พระองค์ทรงเป็น สมาชิกสมาคมกุหลาบแห่งประเทศอังกฤษ ทางสมาคมได้ส่งกุหลาบพันธุ์ใหม่ๆ มาถวายเป็นประจำทุกปี พระองค์ทรงนำเอากุหลาบพันธุ์ต่างประเทศไปปลูกไว้ที่ตำหนักบนดอยสุเทพ (พระราชชายา ฯได้ถวายเป็นสมบัติของพระธาตุดอยสุเทพแล้ว) มากมายหลายพันธุ์ด้วยกัน กุหลาบพันธุ์ที่พระองค์โปรดที่สุดนั้น ได้ทรงตั้งชื่อเพื่อถวายเป็นพระบรมราชานุสรณ์แด่ความรักของพระองค์ท่านที่มีต่อ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ว่า "จุฬาลงกรณ์"
สวัสดี และขอจบเพียงเท่านี้
ขอบคุณครับ😇
ร้อยเรียงเรื่องเล่าและขับร้อง
(T.Mon)
14/6/2021
ข้อมูลสนับสนุน และภาพประกอบส่วนหนึ่ง: จากหนังสือ เพ็ชร์ลานนา โดย ปราณี ศิริธร ณ พัทลุง (เล่ม 1), คณะอักษรศาสตร์.จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย. กุหลาบจุฬาลงกรณ์.
โฆษณา