14 มิ.ย. 2021 เวลา 06:27 • ประวัติศาสตร์
ฮอลแลนด์ หรือ เนเธอร์แลนด์ส เราเรียกชื่อไหนถึงจะถูกต้องที่สุด ร่วมหาคำตอบไปด้วยกัน
คำถามคลาสสิค ที่ถูกหยิบยกมาตลอด คือเราควรเรียกชื่อประเทศของทีมอัศวินสีส้มว่า ฮอลแลนด์ หรือ เนเธอร์แลนด์ส ถึงจะถูกต้องกว่ากัน
คำตอบคือ ไม่ได้มีอะไรถูกหรือผิด แต่ชื่อจริงๆ ที่คนชาติเขาอยากให้เรียกมากกว่า คือเนเธอร์แลนด์ส
5
อธิบายคือประเทศเนเธอร์แลนด์ส ความจริงมีทั้งหมด 12 จังหวัด แต่จังหวัดที่เมืองหลวงอัมสเตอร์ดัมตั้งอยู่คือ คือจังหวัดนอร์ธฮอลแลนด์ ส่วนที่ทำการรัฐบาลตั้งอยู่ที่เมืองเฮก ในจังหวัดเซาธ์ฮอลแลนด์ ขณะที่ร็อตเตอร์ดัม เมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ก็ตั้งอยู่ในจังหวัดเซาธ์ฮอลแลนด์เช่นกัน
1
ดังนั้นจะเห็นว่าเศรษฐกิจเกินกว่าครึ่งของประเทศ ถูกขับเคลื่อน ผ่าน 2 จังหวัดนี้ คือนอร์ธฮอลแลนด์ และ เซาธ์ฮอลแลนด์ ส่งผลให้เวลาคนคิดถึงประเทศเนเธอร์แลนด์ส หลายๆครั้ง ก็ถูกเหมารวมนั่นแหละ ว่าคือประเทศฮอลแลนด์ไปเลย
1
คล้ายๆกับ ประเทศสหราชอาณาจักร ทั้งๆที่เราก็รู้ว่ามันเป็นการรวมตัวกันของ อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ แต่บางทีเราก็เรียกรวบๆไปเลยว่า ประเทศอังกฤษ อย่างเช่น บางคนอาจพูดว่า "เดี๋ยวไปขอวีซ่าอังกฤษนะ" ซึ่งจริงๆ วีซ่าอังกฤษไม่มี มีแต่วีซ่าสหราชอาณาจักร เป็นต้น
1
ทำไมพวกเขาอยากให้เรียกประเทศตัวเองว่าเนเธอร์แลนด์ส มากกว่า? เหตุผลก็เพราะยังมีอีก 10 จังหวัด ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ "ฮอลแลนด์" น่ะสิ อย่างจังหวัดโกรนิงเก้น หรือจังหวัดอูเทรคต์ เป็นต้น ซึ่งเวลาคนในจังหวัดอื่นๆ โดนเหมารวมว่าเป็นคนฮอลแลนด์ ก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกัน
4
ลองไปเรียกคนสกอตต์ ว่าคนอังกฤษสิ เขาไม่แฮปปี้หรอก แต่ถ้าเรียกคนสกอตต์ ว่า British People แบบนี้พอรับได้
เรื่องการท่องเที่ยวก็เช่นกัน เวลาคนอยากมาเที่ยวเนเธอร์แลนด์ส ก็จะคิดถึง "ฮอลแลนด์" ก่อนโดยอัตโนมัติ ก็จะแห่ไปเที่ยวอัมสเตอร์ดัม สิ่งที่นักท่องเที่ยวคิดถึงก็จะเป็นเรื่องกัญชาเสรี หรือไม่ก็ย่านโคมแดง (Red-Light District) ที่มีโสเภณีถูกกฎหมาย ซึ่งจริงๆแล้ว ภาครัฐอยากจะโปรโมทจะตายว่า เมืองอื่นๆ ก็มีแหล่งท่องเที่ยวดีๆเยอะแยะ ไม่ใช่ว่าทุกคนต้องมาโฟกัสที่ "ฮอลแลนด์" อย่างเดียว ไปจังหวัดอื่นบ้างก็ได้
5
ยิ่งไปกว่านั้น การที่อัมสเตอร์ดัมได้รับความสนใจเยอะที่สุด ก็ส่งผลให้ในเมืองยิ่ง overcrowding มีคนแห่มาอยู่ในเมืองหลวงเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนเกินพอดี ดังนั้นการกระจายความน่าสนใจในการท่องเที่ยวไปที่เมืองอื่นบ้าง ก็ย่อมเป็นเรื่องดี
หลังจากปล่อยให้คนชาติอื่น เรียกตัวเองว่าฮอลแลนด์อยู่นาน ในปี 2019 รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ส จึงวางกลยุทธ์ใหม่ ต่อจากนี้ไป ในเอกสารทางการทั้งหมด จะเลิกใช้คำว่าฮอลแลนด์ไปเลย การแข่งขันประกวดร้องเพลงยูโรวิชั่น ก็จะใช้เนเธอร์แลนด์ส เช่นเดียวกับการแข่งกีฬาทุกประเภทจะใช้เนเธอร์แลนด์ส เช่นกัน ส่วนการเรียกฮอลแลนด์ ก็ไม่ได้ห้าม แต่จะเป็นแค่การเรียกกันเองของผู้คน
1
โดยไอเดียหลักนั้นเชื่อว่า ถ้าใช้เนเธอร์แลนด์ส ย้ำๆไปเรื่อยๆ หลายปีติดกัน เดี๋ยวคนก็คงใช้คำว่าฮอลแลนด์น้อยลงกันไปเอง
ดังนั้นถามว่า เราควรเรียกอะไรดี คำตอบคือก็เรียกได้ทั้งนั้น ฮอลแลนด์ก็ได้ เนเธอร์แลนด์สก็ได้ แต่ในความรู้สึกของเจ้าของประเทศ ต้องการให้ชาติอื่นเรียกว่า เนเธอร์แลนด์ส มากกว่านะ
คำถามต่อมา แล้วทำไมเราเรียกคนเนเธอร์แลนด์ส ว่าชาวดัตช์?
3
คือตามปกติในภาษาอังกฤษ ชื่อคนในประเทศไหน ก็จะมีการบิดคำเล็กน้อยจากชื่อประเทศนั้น อย่างเช่น
- India ก็เรียก Indian
- Vietnam ก็เรียก Vietnamese
- Germany ก็เรียก German
1
แต่ของเนเธอร์แลนด์ส ในภาษาอังกฤษ จะเลี่ยงไปใช้คำว่า Dutch People ไปเลย
ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? เพราะคนเนเธอร์แลนด์ส เอง ก็ไม่ได้เรียกตัวเองว่า "ดัตช์" แต่เรียกว่า Nederlanders หรือในภาษาฝรั่งเศส ก็ใช้คำว่า Néerlandais จะเห็นได้ว่ารากศัพท์ ก็มีความเกี่ยวพันกับคำว่า เนเธอร์แลนด์ส อยู่
1
จริงๆแล้ว คนที่ใช้คำว่าดัตช์ จริงๆ คือกลุ่ม English Speaker หรือคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น
2
เว็บไซต์ Dictionary.com อธิบายว่า ในศัพท์อังกฤษโบราณ จะมีคำว่า Thiod หรือ Theod ที่ออกเสียงคล้ายคำว่า Dutch มีความหมายว่า "ผู้คน" (people)
3
คนอังกฤษในยุคศตวรรษที่ 1500 เวลาจะเรียกคนต่างชาติกลุ่มที่พูดภาษาตระกูลเยอรมนิค ที่มาจากเขตแผ่นดินใหญ่ยุโรป ว่า "พวกดัตช์"
3
โดยจะแบ่งเป็น High Dutch (พวกดัตช์บนที่ราบสูง) คือผู้คนที่อยู่ในเขตเยอรมันตอนใต้ และพวก Low Dutch (พวกดัตช์บนพื้นที่ราบ) นั่นหมายถึงผู้คนชาวเนเธอร์แลนด์นั่นเอง
2
ในเวลาต่อมา เมื่อมีการแบ่งเส้นประเทศ พวก High Dutch จึงกลายเป็นชาวเยอรมัน และถูกคนอังกฤษใช้คำว่า German แทน ส่วนพวกเนเธอร์แลนด์ส ที่เคยเรียกว่า Low Dutch ตอนนี้ ก็ไม่มี High กับ Low แล้ว จึงเหลือเรียกแค่ Dutch เฉยๆ
1
และด้วยการที่คนอังกฤษเรียกคนเนเธอร์แลนด์ศ ว่าดัตช์ ซ้ำๆ มา 500 ปี บวกกับการที่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักของโลกด้วย ทำให้ชื่อดัตช์ กลายเป็นชื่อที่ทุกคนเข้าใจทันที ว่าหมายถึงประชาชนในประเทศเนเธอร์แลนด์ส นั่นเอง แม้คนเนเธอร์แลนด์สเอง จะไม่ได้ใช้คำนี้ก็ตาม
อย่างเรือปีศาจในตำนาน ฟลายอิ้งดัตช์แมน ในภาษาอังกฤษ ถ้าเป็นคนเนเธอร์แลนด์ส ก็จะใช้คำว่า De Vliegende Hollander คือเลือกคำว่า ฮอลแลนเดอร์ แต่ไม่ใช่ คำว่าดัตช์แมน เป็นต้น
1
เคยมีคนไปตั้งคำถามในเว็บบอร์ดว่า คนเนเธอร์แลนด์ส รู้สึกอย่างไรที่ถูกเรียกว่าชาวดัตช์ คอมเมนต์หนึ่งตอบว่า "เราไม่สนใจ เพราะเราไม่เคยเรียกคนเองว่าชาวดัตช์ มันก็แค่คำที่คนอังกฤษ หรือคนอเมริกัน ใช้เรียกชาวเนเธอร์แลนด์ส เฉยๆ "
2
นึกภาพให้เปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนคนไทย จะเรียกคนเวียดนามว่า พวกเหงียน คือสำหรับคนไทยมันก็เป็นชื่อที่เรียกง่ายและติดปาก แต่เอาจริงๆ ตัวคนเวียดนาม เขาไม่ได้เรียกตัวเองว่าเหงียนแบบนั้น มันเป็นคำศัพท์ที่คิดขึ้นมา เพื่อใช้เฉพาะในไทยเท่านั้น
2
บทสรุปในเรื่องนี้คือ ในมุมเจ้าของประเทศ อยากให้เรียกพวกเขาว่าเนเธอร์แลนด์ส มากกว่า เพราะมันหมายถึงทุกจังหวัดรวมกัน ไม่ใช่เจาะจงแค่จังหวัดนอร์ธฮอลแลนด์ หรือจังหวัดเซาธ์ฮอลแลนด์เท่านั้น
ซึ่งในอนาคตต่อจากนี้ไป ภาครัฐของประเทศเขาก็จะพยายามใช้คำว่าเนเธอร์แลนด์สให้บ่อยที่สุด เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ ๆ จะได้ลดการใช้คำว่าฮอลแลนด์ลงไปจากเดิม ดังนั้นในฟุตบอลยูโร เวลาขึ้นตัวย่อของเนเธอร์แลนด์ส จึงขึ้นว่า NED ไม่ใช่ HOL นั่นเอง
1
ส่วนคำว่า ดัตช์ ก็ไม่มีอะไร ใครๆก็ใช้ได้ ตามปกตินี่แหละ เพียงแต่เข้าใจไว้ว่า เป็นภาษาที่คนอังกฤษคิดขึ้นมาใช้ เรียกคนเนเธอร์แลนด์ส แค่นั้น
ทั้งหมดทั้งสิ้นในเรื่องนี้ สำหรับคนไทย ผมว่าไม่ได้ต้องซีเรียสขนาดนั้น จะเรียกอะไรก็ได้ ดัตช์ ฮอลแลนด์ หรือ เนเธอร์แลนด์ส ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แค่สื่อสารให้เข้าใจกัน ก็โอเคแล้วล่ะครับ
#Netherlands
โฆษณา