15 มิ.ย. 2021 เวลา 10:01 • ไลฟ์สไตล์
🌻 7 จิตวิทยาความรัก 💙❤️
🤫 เนื่องจากในช่วงนี้กระแสความรักใน Blockdit กำลังมาแรง 🔥 กระต่ายเองก็อยากจะตามกระแสบ้างเลยอยากนำเสนอบทความดีๆ เกี่ยวกับจิตวิทยาของรูปแบบของความรักมาฝากกัน จะเป็นยังไงลองไปดูกันเลยค่ะ 🤗😄
2
Photo by เรื่องเล่าของกระต่าย From Canva
👩‍🔬 ดร.โรเบิร์ต สเติร์นเบิร์ก นักจิตวิทยามหาวิทยาลัยเยล ของประเทศสหรัฐอเมริกา ✈️ได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ความรักออกมาเป็นรูปแบบต่างๆ 💚💙 ซึ่งจากการศึกษาไตร่ตรองของท่าน จึงได้เกิดทฤษฎี "สามเหลี่ยมของความรัก" ขึ้นมา 🔺❤️
1
🙋โดยจากแนวคิดนี้ท่านก็ได้มีการแบ่งองค์ประกอบของทฤษฎีสามเหลี่ยมของความรัก 💘 ออกเป็น 3 องค์ประกอบด้วยกันนั่นก็คือ ‼️
👉1. Intimacy (ความใกล้ชิด) เกี่ยวข้องกับความรู้สึกใกล้ชิด ความเชื่อมโยง และความผูกพันกัน 👫
👉2. Passion (ความหลงใหล) เกี่ยวข้องกับความรู้สึกและความปรารถนา ความลุ่มหลง ที่นำไปสู่แรงดึงดูดทางกาย 👩‍❤️‍👩
👉3. Commitment (ความมุ่งมั่น) เกี่ยวข้องกับความรู้สึกที่ทำให้คนเรายังคงอยู่กับใครบางคน และก้าวไปสู่เป้าหมายร่วมกัน 👩‍❤️‍💋‍👨
3
ทฤษฎีสามเหลี่ยมของความรัก
🙋 ซึ่งจากองค์ประกอบทั้ง 3 ของความรักนี้ก็ทำให้ท่านแบ่งประเภทของความรัก 💘 ออกเป็น 7 ประเภทด้วยกัน ดังนี้ค่ะ 👇👇
🌹1. ความหลงใหล 😻
😍 ทุกคนเคยมีรักแรกพบกันมั้ยคะ ถ้าเคย... แปลว่าคุณต้องเคยสัมผัสกับความรักประเภทนี้แล้ว ✔️ โดยมักจะทำให้รู้สึกใจเต้นเร็ว มือไม้สั่น เหมือนมีผีเสื้อบินอยู่ในท้อง 🦋🦋
2
🤷 ส่วนใหญ่แล้วความรักประเภทนี้มักเกี่ยวข้องกับเรื่องของ Passion อารมณ์ ความดึงดูดหรือความรู้สึกล้วนๆ ❗❗ โดยจะไม่มีเรื่องของความผูกพันเข้ามาเกี่ยวข้อง และความรู้สึกเหล่านี้จะหายไปอย่างรวมเร็วเมื่อเวลาผ่านไป 🌪️
💫 ซึ่งถ้านึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงช่วงมัธยมที่เราแอบหลงรักรุ่นพี่กันดูสิคะ 😍 มันเป็นความรู้สึกอย่างดีเลยที่เป็นแรงผลักดันให้กระต่ายอยากไปโรงเรียน 🏫
1
🌹 2. ความชอบ 💌
🤗 ความชอบมักเกิดขึ้นกับคนสองคนที่เริ่มมีความสนิทสนมกันมากขึ้น 👩‍❤️‍👩 หลังจากนั้นก็พัฒนาเป็นความรู้สึกดี อยากเจอหน้า อยากไปไหนมาไหนด้วย อยากคุยด้วยบ่อยๆ แต่มักจะไม่ถึงขั้นอยากผู้มัดนะคะ 🙅‍♀️
1
🤫 ซึ่งความลับของความรักรูปแบบนี้มักจะทำให้คนส่วนใหญ่ตายในความสัมพันธ์แค่ "เฟรนด์โซน" เท่านั้น 👫 ไม่ได้มีการพัฒนาต่อเป็นแฟน เฮ้อ....พูดถึงแล้วก็เศร้า 😭
2
🌹 3. ความรักที่ว่างเปล่า 🕳️
❤️ ความรักรูปแบบนี้ไม่มีความหลงใหล 👩‍❤️‍💋‍👨 หรือความโรแมนติกหลงเหลือยู่เลย มีเพียง "หน้าที่ ความรับผิดชอบ ข้อผูกมัด"🤰 ที่คอยรั้งความสัมพันธ์นี้ไว้ เช่น หน้าที่ที่ต้องเลี้ยงดูลูกด้วยกัน การมีหนี้สิน หรือสัญญาร่วมกัน เป็นต้น 👨‍👩‍👧‍👦
2
🤷 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเรามักจะพับความรักประเภทนี้กับคู่รักที่แต่งงานได้ระยะหนึ่ง 👰
❗แต่ทั้งนี้กระต่ายก็ยังไม่ได้สืบค้นไปถึงเรื่องสถิติของความรักรูปแบบนี้นะคะว่ามีมากน้อยขนาดไหน 🤷 โดยในชีวิตของกระต่ายเองก็เจอความรักในรูปแบบนี้ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน 🤔
1
🌹4. รักที่เป็นภาพลวงตา 🖌️
💕 ความรักประเภทนี้จะเป็นความรักที่เกี่ยวข้องกับ 2 อย่างค่ะ คือ มีทั้งข้อผูกมัดและความใคร่ 👩‍❤️‍👨 แต่ไม่มีเรื่องของความสนิทสนมเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากคู่รักที่รู้จักกันได้ไม่นาน อยู่ๆก็แต่งงานกันซะแล้ว 👨‍👩‍👧‍👧
1
😶 โดยความรักแบบนี้จะเกิดจากความหลงใหลที่มากเกินไป แต่ทั้งนี้ทั้งคู่ก็พยายามปรับตัวเข้าหากัน 👫 โดยมีข้อผูกมัด เช่น คำสัญญา หน้าที่ดูแลครอบครัว เข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเอง ✔️
👩‍⚕️ ซึ่งนักจิตวิทยาเชื่อว่าคู่รักที่มีความรักแบบนี้มักจะสามารถอยู่ด้วยกันได้นาน 🤗 แต่พวกเขาจะไม่ยอมรับให้คู่ของตัวเองเป็นเพื่อนคู่ชีวิตนั่นเอง 🙃🙂
🌹5. รักโรแมนติก 💐
🙋 ไหน..ใครอยากมีความรักแบบนี้ยกมือขึ้นหน่อย ❗❗
1
💕 ความรักประเภทนี้จะเป็นความรักที่มีทั้ง "ความใคร่และความสนิทสนม" ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นความรักในอุดมคติของหลายคนนะคะ 🤗
😞 แต่ข้อเสียของความรักแบบนี้คือ คู่รักมักจะมองแค่ปัจจุบัน ไม่ได้มองไปถึงอนาคต 👀 เพราะไม่มีเรื่องของความผูกมัดเข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเอง เลยทำให้คนที่มีความรักแบบนี้ส่วนใหญ่สามารถเลิกรากันได้ง่ายนั่นเอง 💔
3
Photo by Everton Vila on Unsplash
🌹6. รักที่เห็นใจซึ่งกันและกัน 👩‍❤️‍👨
😊 ความรักประเภทนี้เป็นความรักที่มีเรื่องของ "ความสนิทสนมและข้อผูกมัด" เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ยังขาดเรื่องของความใคร่ 😍 โดยคู่รักประเภทนี้มักจะอยู่กันแบบเพื่อนคู่คิด และมักเกิดขึ้นจากได้กับคู่รักที่คุ้นเคยกันมานานนั่นเอง 👩‍❤️‍👩
🌹7. รักแท้ หรือ รักที่สมบูรณ์แบบ ❤️
🤱ความประเภทนี้เป็นความรักที่ทุกคนปรารถนาจะครอบครอง แม้แต่กระต่ายเองก็ตาม 😂🤣 เพราะเป็นความรักที่มีทั้ง "ความใคร่ ความสนิทสนม และข้อผูกมัดเข้ามาเกี่ยวข้อง" ถือได้ว่าเป็นความรักที่หายากมากค่ะ 💕🤗
2
❗เพราะกว่าจะเกิดรักแท้ได้ ต้องผ่านคนสองคนที่มีความพยายามในการสร้างมันขึ้นมา ❤️ ซึ่งพูดได้ว่า คู่รักคู่ไหนที่มีความรักประเภทนี้ จะต้องเป็นคู่รักที่มีความสุขในการใช้ชีวิตคู่แน่นอนค่ะ 👨‍👩‍👧‍👧
3
📣📣เป็นไงบ้างคะกับความรักทั้ง 7 รูปแบบ ไหนใครมีความรักแบบไหนเอามาแชร์กันหน่อย 💁‍♀️
🙋 สำหรับกระต่ายเองก็อยากมีรักแท้กับเค้าบ้างนะคะ 💕 แต่ตอนนี้มีแววว่าน่าจะยังต้องรักกับตัวเองไปอีกยาวๆ 🤔 แต่ไม่เป็นไรค่ะ ไม่มีคู่รัก เราก็อยู่คนเดียวได้ ฮึบบบ 😂🤣
2
💐สุดท้าย...กระต่ายมีข้อคิดดีๆมาฝากกันค่ะ😁
Photo by เรื่องเล่าของกระต่าย From Canva
ขอบคุณข้อมูลสนับสนุนจาก : https://today.line.me/th/v2/article/7MGO9r
โฆษณา