14 มิ.ย. 2021 เวลา 10:54 • ท่องเที่ยว
วัดพระธาตุดอยกองมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน
เมื่อพูดถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลายคนคงนึกถึงภาพของถนนที่เลี้ยวลดคดเคี้ยวเกือบ 2 พันโค้งจากเชียงใหม่ ... อีกหลายคนนึกถึงประเพณีที่มีสีสันสดใส เช่นประเพณี "การบวชลูกแก้ว" ที่หาชมได้ยากในที่อื่นๆ และอีกหลยคนคงมองเห็นภาพของวัดวาอารามที่หน้าตาคล้ายๆกับวัดในประเทศพม่า
ความจริงแล้ว แม่ฮ่องสอนจะเป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองใหญ่อย่างเชียงใหม่ มีสถานที่ที่น่าสนใจมากมาย และร่ำรวยด้วยวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมที่ผสมผสานการเป็นไทยล้านนาและไทยใหญ่อย่างกลมกลืน จนนักเดินทางหลายคนอยากจะไปเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต ...
เมื่อไม่นานมานี้ ฉันมีโอกาสกลับมาเยือนที่แห่งนี้อีกครั้ง ... จึงได้ถือโอกาสชมเมือง นำภาพบางส่วนมาฝากกันค่ะ
ก่อนอื่นจะพาไปเที่ยวชมวัดที่สำคัญที่สุดคือ "วัดดอยกองมู" อันเป็นวัดคู่บ้าน คู่เมือง ที่ทุกคนไม่ควรพลาดก่อนจะไปเที่ยวที่อื่นๆนะคะ
เราเดิทางมาถึงวัดในช่วงเวลาก่อนอาทิตย์อัสดงเล็กน้อย
ใกล้ๆกับลานจอดรถ มีร้านกาแฟน่ารักมากอยู่หนึ่งร้าน ... เป็นสถานที่อดนิยมที่ผู้คนมักจะมานั่งดูแสงสีสุดท้ายของวัน ก่อนที่พระอาทิตย์จะอำลาผืนโลก และหลีกทางให้ดวงจันทราขึ้นมาส่องสว่างแทน
ความสวยของทิวทัศน์ที่มีแสงสีของพระอาทิตย์ฉาบไล้หุบเขา ก่อเกิดแสงเงาซับซ้อนบนซอกหลืบของภูเขา ให้บรรยากาศที่น่าจดจำ จนหลายคนเลือกที่จะเก็บความทรงจำวันนี้ไว้ด้วยภาพถ่าย รูปแล้ว รูปเล่า
ศาลาด้านล่าง … เมื่อมองจากร้านกาแฟ
วัดพระธาตุดอยกองมู : มีชื่อเรียกแต่เดิมว่าวัดปลายดอย เป็นพระธาตุเจดีย์ที่สร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของแม่ฮ่องสอน
ชาวเมืองนับถือว่าเป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองมาแต่ครั้งโบราณ ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นวัดพระธาตุดอยกองมูตามนามพระธาตุ
พระธาตุแห่งนี้ตั้งอยู่บนดอยกองมูทางทิศตะวันตกของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญ
ประกอบด้วยพระธาตุเจดีย์ที่สวยงาม 2 องค์ พระเจดีย์องค์ใหญ่สร้างโดย “จองต่องสู่” เมื่อ พ.ศ. 2403 เป็นที่บรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระ ซึ่งนำมาจากประเทศพม่า …
ส่วนพระธาตุเจดีย์องค์เล็กสร้างเมื่อ พ.ศ. 2417 โดย “พระยาสิงหนาทราชา” เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก
จากกวัดพระธาตุดอยกองมูนี้ สามารถมองเห็นภูมิประเทศและสภาพตัวเมืองแม่ฮ่องสอนได้อย่างชัดเจนและสวยงามมาก วัดนี้มีงานเทศกาลประจำปีหลายงาน เช่น ในวันปีใหม่ วันสงกรานต์ โดยเฉพาะในวัดออกพรรษาจะมีการตัดบาตรดาวดึงส์ หรือ ตักบาตรเทโวโรหนะด้วย
สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด
พระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่
พระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ของวัดพระธาตุดองกองมูสร้างโดยพ่อค้าชาวไทยใหญ่ชื่อ "จองต่องสู่" เมื่อ พ.ศ. 2403 ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ ประดับลวดลายปูนปั้น มีฐานแปดเหลี่ยมซ้อนสามชั้น บริเวณฐานด้านล่างประดับด้วยซุ้มพระตามทิศทั้งแปด
พระธาตุเจดีย์องค์เล็ก
พระธาตุเจดีย์องค์เล็ก ของวัดพระธาตุดอยกองมูสร้างเมื่อ พ.ศ. 2417 โดย "พญาสิงหนาทราชา" เจ้าผู้ครอง แม่ฮ่องสอนคนแรกเพื่อเป็นที่ระลึกในการขึ้นครองแม่ฮ่องสอน เป็นที่บรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระ ซึ่งนำมาจากพม่า
ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ มีฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนสามชั้น ตรงมุมทั้งสี่ของฐานมีปูนปั้นรูปสิงห์ประดับอยู่ บริเวณฐานด้านล่างประดับด้วยซุ้มพระแบบศิลปะมอญ ซุ้มประธานมีหลังคาประดับเรือนยอดสามยอด แต่ละยอดเป็นทรงประสาทซ้อนสามชั้น ประดับลวดลายปูนปั้นสวยงาม
วิหารวัดพระธาตุดอยกองมู
อยู่ติดกับพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ สร้างขึ้นพร้อมกัน มีลักษณะเป็นอาคารทรงโรงเปิดโล่ง ผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาซ้อนสามชั้นมุงด้วยกระเบื้องไม้ และตกแต่งโลหะฉลุลวดลายตามแบบศิลปะไทใหญ่
จุดชมวิว
จากจุดนี้ของวัดพระธาตุดอยกองมู เป็นสถานที่ชมทัศนียภาพเมืองแม่ฮ่องสอนที่สวยงาม
ศาลา
การเดินทาง
วัดพระธาตุดอยกองมู ตั้งอยู่บนดอยกองมูทางทิศตะวันตกของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เดินทางโดยแยกจากทางหลวงสาย 108 ตรงบริเวณอนุสาวรีย์พระยาสิงหนาทราชาขึ้นไปทางซ้ายมือ เป็นทางลาดยางขึ้นภูเขาไปอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณวัด
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา