15 มิ.ย. 2021 เวลา 06:00
Moxie (2021) หนังวัยรุ่นสะท้อนสังคม
Moxie เป็นหนังเกี่ยวกับเด็กผู้หญิง ม.ปลายคนนึงที่ลุกขึ้นออกมาพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ที่โครงสร้างสังคมถูกออกแบบให้ผู้หญิงมีข้อจำกัด โดยเส้นเรื่องหลักจะเป็นประเด็นการสร้าง Movement ในการชี้ให้เห็นถึงความผิดปกติของสังคม ที่ผู้หญิงถูกวางกรอบในขณะที่ผู้ชายไม่ได้โดนสังคมวางกรอบเหมือนอย่างที่ผู้หญิงโดน
การกดขี่ผู้หญิงในสังคมที่เป็นระบบเกิดขึ้นมานานมากๆจนพวกเราเองก็คิดกันไปแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผู้หญิงต้องแต่งตัวเรียบร้อย เพราะผู้ชายจะได้ไม่มาคุกคาม ทั้งๆที่จริงๆแล้วสังคมต้องพูดถึงพฤติกรรมของผู้ชายหรือเปล่า
เราชอบหนังเรื่องนี้เพราะดูง่ายไม่ซับซ้อน มีความหนังวัยรุ่นแต่แฝงด้วยแนวคิดความเท่าเทียมของผู้หญิงที่ไม่หนักและเข้าใจง่าย
นอกจากความไม่ซับซ้อนของบทแล้ว หนังยังพยายามบอกถึงความหลากหลายของบทบาทในการสนับสนุนการเรียกร้องความเท่าเทียมด้วย บางคนที่สนับสนุนเรื่องนี้เต็มที่แต่ไม่สามารถแสดงออกได้มากนักด้วยข้อจำกัดบางอย่าง หรือแม้กระทั่งการสนับสนุนของผู้ชาย (ผู้ชายที่สนับสนุนแนวคิดนี้โคตรน่ารักเลย🥰)
1
สุดท้ายหนังอยากจะบอกกับเราว่า การต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมมันจะมีแหละที่เราจะรู้สึกถึงความล้มเหลว และท้อแท้ว่าทำไมไม่สำเร็จสักที หรือเสียใจว่าทำไมคนที่ใจร้ายกันนัก หรืออาจจะรู้สึกว่าต้องต่อสู้เรื่องนี้อยู่คนเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วเราไม่ได้สู้อยู่คนเดียวหรอก มันเป็น Movement ที่สวยงาม ที่ไม่ง่ายเลยจริงๆ และที่สำคัญคือต้องใช้พลัง Support จากทุกคนจริงๆ ไม่ว่าจะออกหน้าหรือเบื้องหลัง ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย เก้งกวางบ่างชะนี ก็ร่วมด้วย
1
หนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึง Movement ในปัจจุบันที่ผู้หญิงออกมาเรียกร้องเพื่อความเท่าเทียมกันทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Me Too movement หรือ Gutsy women และไม่ใช่แค่กลุ่มผู้หญิงเท่านั้น แต่รวมไปถึงทุกกลุ่มที่สังคมได้กดขี่และปฏิบัติด้วยความไม่เท่าเทียมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม LGBTQ+ หรือกลุ่มคนผิวสี
1
หลายๆคน คงอาจจะงงว่าทำไม ช่วงนี้ถึงมีการออกมาประท้วงกันเยอะขนาดนี้ คำตอบส่วนนึงก็คือ "เยาวรุ่น" เพราะกลุ่มเยาวรุ่นเด็กรุ่นใหม่ ที่เป็นกลุ่มของ Millennials และ Gen Z เนี่ย พวกเค้าจะให้ความสำคัญกับความเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางเพศ และเชื้อชาติ มากในขณะที่กลุ่ม Baby Boomers จะให้ความสำคัญกับความประสิทธิภาพมากกว่า เพราะงั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเราจึงเห็นเด็กสมัยนี้ถึงได้กล้าที่จะออกมาพูดกันมากขึ้น ในสิ่งที่พวกเค้าเห็นว่ามันผิดอย่างเรื่องความไม่เท่าเทียมเป็นพิเศษ
และถึงแม้ว่าการออกมาเรียกร้องในความเท่าเทียมต่างๆมันยังไม่สำเร็จเสียที แต่อย่างน้อยเราก็ยิ้มได้ ให้กับความกล้าของเด็กรุ่นใหม่ ที่กล้าที่จะออกมาแสดงความเห็นและความเชื่อของตัวเอง 👍👍👍
โฆษณา