14 มิ.ย. 2021 เวลา 13:50
การนินทา ทำให้สายพันธุ์มนุษย์มีอยู่ถึงปัจจุบัน
สายพันธุ์มนุษย์ในปัจจุบัน คือ Homo Sapiens โดย Homo คือ สกุล ซึ่งแปลว่า มนุษย์ ส่วน Sapiens คือ สปีชีส์ แปลว่า ฉลาด ดังนั้น Homo Sapiens คือ มนุษย์ที่ฉลาด
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีมนุษย์สปีชีส์เดียว แต่มันยังมีสกุลเดียวกัน แต่หลายสปีชีส์ อย่างเช่น นีแอนเดอร์ธัลล์ อีเร็กตัส เดนิสโซวา ฯลฯ แต่ก็อยู่ต่างที่ต่างแดนไปและมีเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้น เพราะปัจจุบัน มนุษย์ทั่วโลกส่วนใหญ่จะเป็น เซเปียนส์
มนุษย์มีการปฏิวัติ 3 ครั้ง ซึ่งได้แก่ 1. ปฏิวัติการรับรู้ เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 70,000 ปีที่แล้ว 2. ปฏิวัติเกษตรกรรม เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 12,000 ปีที่แล้ว และ 3. ปฏิวัติวิทยาศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 500 ปีที่แล้ว
โดยสิ่งที่ทำให้เกิดการปฏิวัติครั้งแรกก็คือ ภาษา ซึ่งเซเปียนส์มีวิวัฒนาการด้านภาษาที่ดีมากถ้าเทียบกับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น เช่น มีการรับรู้ได้ซับซ้อนและมีดีเทลที่มากกว่า อย่างเช่น อะไร,ทำไม,อย่างไร,เพื่ออะไร แต่ในขณะสัตว์ชนิดอื่นจะรู้แค่ว่า อะไร,ควรระวังอะไร
การนินทา เป็นแนวทางการปฏิวัติการรับรู้อย่างนึง เซเปียนส์จะมีการรวมกลุ่มซุบซิบนินทา เมาท์มอยกันว่า ใครทำอะไร ที่ไหน คนนั้นคบกับใคร วันนี้ทำอะไร ใครตาย การนินทามันเลยทำให้เกิดกลุ่มสังคมที่แน่นแฟ้นและเหนี่ยวแน่นมากยิ่งขึ้น
การปฏิวัติการรับรู้จึงมีความสำคัญมาก เพราะมันสามารถสร้างความเชื่อหนึ่ง ไปแก่อีกบุคคลหนึ่งแล้วส่งไปอย่างเป็นทอดๆได้ ทำให้สร้างความคิดใหม่ และความเชื่อร่วมกันได้อย่างดีไม่เพียงแค่เปลี่ยนความคิด แต่มันจะส่งผลในการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Sapiens: A Brief History of Humankind
สามารถติดตามความรู้ใหม่ได้ทุกวันที่ Facebook เพจ: เป็ดเน่า.
#homosapien #โฮโมเสเปียน #sapiens #การนินทา
โฆษณา