14 มิ.ย. 2021 เวลา 14:53 • ปรัชญา
ห้ามฟัง!!! คำพูดคน 3 ประเภทนี้ ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ
4
Cr.Freepik
1.คนที่มักพูดคำว่า "ทำไม่ได้"
ไม่ว่าคุณกำลังคิดหรือทำอะไรก็ตาม อย่าได้นำความคิดของคุณไปเล่าให้คนประเภทนี้ฟังเด็ดขาด เพราะ ไม่ใช่แค่เขาจะบันทอนกำลังใจของคุณแล้ว พวกเขาจะยังเป็นอุปสรรค์ในความสำเร็จของคุณ เพราะเขาจะรอเยาะเย้ย คุณที่ครั้งที่คุณผิดพลาด และแทนที่คุณจะสามารถก้าวต่อไปได้กลับจะทำให้คุณยิ่งรู้สึกอ่อนไหว ไปกับคำพูดของพวกเขามากขึ้นเช่นกัน
วิธีทดสอบว่าคนที่คุณจะเล่าเป็นประเภทนี้หรือเปล่า
-ให้คุณลองเล่าเรื่องสิ่งใหม่ๆ อะไรก็ได้ของคุณให้เขาลองฟัง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณตั้งใจจะลงทุนขายของออนไลน์ แล้วคุณอยากปรึกษาเพื่อนคนนี้ ให้คุณลองบอกเขาไปว่า คุณกำลังคิดเล่นๆ ว่าจะเปิดร้านขายของ มันน่าจะขายดีเนอะ หากเขาบอกกับคุณประมาณว่า ไม่ได้หรอก ไม่น่าจะสำเร็จหรอก ยากเกินไปเดี่ยวนี้ร้านออนไลน์เยอะแยะ ให้คุณ เออ ออ แล้วเปลี่ยนเรื่องการสนทนาทันที เพราะหากคุยต่อไปเขาจะพูดถึงอุปสรรค์มากมายให้คุณได้ฟังและมันจะทำให้คุณกลัวการเริ่มต้น จงจำไว้ว่า ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้หากคุณตั้งใจทำมันจริงๆ อย่าให้คำพูดคนอื่นมาทำร้ายคุณเลย
1
2.คนที่มักบอกว่า "คุณโง่"
หากมีใครมักจะมาว่าหรือแซวคุณว่าคุณ โง่ หรือ ไม่เอาไหน อย่าได้ฟังและจดจำคำพูดของเขามาคิดเด็ดขาด ให้คิดซะว่า มันคือ ความในใจของเขาที่เขากำลังบอกตัวเขาเอง ตามหลักจิตวิทยาแล้ว คนที่มัก ว่าคนอื่นว่า โง่ หรือ ไม่ได้เรื่องนั้น มักเกิดจาก ปมในจิตใจของเขามากกว่า ด้วยความที่เขารู้สึกว่าตัวเขาเองเป็นคนแบบนั้นลึกๆ เขาเลยมักจะว่าคนอื่นให้รู้สึกด้อยกว่าเขา
****((อันนี้ ผมพูดถึงกรณี ที่เป็นเพื่อนหรือคนรู้จักนะ แต่ในกรณีที่เป็นคนที่ถูกคนมากกว่าหลายร้อยคนมองว่า โง่แล้ว แสดงว่าคนๆนัันควรต้องปรับตัวจริงๆ
(ผมก็แค่พูดรวมๆอ่านะ))***
ฉะนั้นหากคุณเป็นคนทั่วไป ที่มักจะโดนด่า หรือดูถูกว่า โง่ ไม่เอาไหน อย่าได้ไปฟังคำพูดของเขาเลยครับ คุณจะขาดความมั่นใจในตัวเองไปด้วยเสียเปล่าๆ
วิธีสังเกตตัวเอง
-หากคุณรู้สึกว่าคุณเคยมีความมั่นใจในเรื่องนั้นมาก แต่กลับโดนพูดใส่จนสูญเสียความสั่นใจในเรื่องนั้นๆไป จงจำไว้ว่า คุณไม่ควรฟังคำพูดคนเหล่านั้นอีก เพราะถ้าเขาหวังดีกับคุณเขาจะไม่ทำให้คุณด้อยกว่าตัวเขาแน่นอน
4
3.คนที่มักพูดว่า "ติเพื่อก่อ"
ยังมีหลายคนที่ชอบพูดกับลูกน้อง พนักงาน หรือ คนที่ด้อยกว่าว่า ติเพื่อก่อ ที่ด่าๆไปเนี่ยเพราะอยากให้มีไฟในการฮึดสู้ เพราะพวกเขาก็โดนด่ามาแบบนี้ ทำให้พวกเขามีวันนี้ได้ สิ่งแรกที่ผมอยากจะบอกเลยคือ จริงครับ เพราะพวกเขา โดนด่ามา แบบนี้ เขาเลยมาด่า คุณต่อ เพื่อจะให้อนาคตคุณสำเร็จแล้วไป ติเพื่อก่อ คนอื่นต่อ ถ้ามองแบบง่ายๆเลย คือให้มองคุณตอนนี้ว่าคุณมีความสุขไหม? และในวันที่คุณสำเร็จ มันเป็นเพราะคำด่าจริงๆหรือเปล่า ? เรามาลองคิดทีละ ขั้นตอนกันดีกว่านะครับ
เขาด่าคุณ>>คุณเสียใจ>>คุณพยายามให้กำลังใจตัวเองให้สู้ต่อ>>คุณสำเร็จ>>คุณด่าคนอื่น (วนแบบเดิม)
จะเห็นได้ว่า 2 ขั้นตอนแรก ไม่จำเป็นเลยด้วยซ้ำ ถ้าหากเป็นแบบนี้ละ
1
เขาให้กำลังใจคุณ>>คุณมีพลัง>>คุณพยายามเพื่อไม่ให้เขาและตัวเองผิดหวัง>>คุณสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่>>คุณให้กำลังใจคนอื่น
1
คุณคิดว่า โลกจะน่าอยู่ขึ้นมากแค่ไหน ผมเข้าใจบางคนที่อาจจะบอกว่า การดุด่า เป็นสิ่งที่สำคัญ มีหลายคนสำเร็จได้เพราะดุด่า แต่ผมอยากจะบอกคุณว่า มีอีกหลายแสน หลายล้านคน ต้องล้มเหลวจากการดุด่าแล้วหมดกำลังใจไปเช่นกันครับ ทีนี่ คุณที่อยากจะด่าเพื่อสอนคนอื่น จะรู้ได้ไงครับ ว่าคนไหนด่าแล้วจะดี คนไหนด่าแล้วจะล้มเหลว แต่ การให้กำลังใจไม่เคยฆ่าใครครับ อย่างน้อยมันก็ช่วยพวกเขาได้ไม่มากก็น้อย เพราะฉะนั้นถ้าเลือกได้ ก็อย่าได้เอาความคิดลบๆ มาพัฒนา มนุษย์ด้วยกันเลยครับ
วิธีควบคุมความคิดเมื่อเจอคนประเภทชอบบอกว่า ติเพื่อก่อ
-ให้มองว่าเขาช่างน่าสงสาร คงโดนทำร้ายจิตใจแบบนั้นมามากมาย อย่างน้อยการที่เขาได้ดุด่าคุณเพื่อระบายแล้วทำให้เขามีความสุข ก็ปล่อยให้เขาทำไปครับ คุณในสถานการณ์นั้นก็อย่าไป เอาคำพูดเขามาคิดมากจนทำให้ตัวเองสูญเสียความมั่นใจแบบข้อ 2 ละ ส่วนใครที่เป็นประเภทแบบ ชอบการ ติเพื่อก่อ อันนี้ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลแล้วครับ แต่อย่าไปติคนอื่นต่อนะครับหากคุณยังไม่มั่นใจว่าเขา เป็นประเภทเดียวกับคุณ บางครั้งการที่เขายิ้มอยู่ไม่ได้แปลว่าเขาไม่เครียดนะครับ ^_^
1
สุดท้ายนี้ ถ้าใครเคยประสบพบเจอปัญหา แบบไหน สามารถคอมเมนต์ แชร์ พูดคุยกันได้นะครับ
โฆษณา