14 มิ.ย. 2021 เวลา 15:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นับวันข่าวของโควิดดูไม่มีที่ท่าว่าจะจางหายไปสักที หลายๆประเทศระดมฉีดวัคซีนไปเยอะแล้ว แต่โควิดสายพันธ์ใหม่ก็ยังหลุดรอดกลับมาระบาดอีกจนได้
นอกจากป้องกันแล้ว การไล่จับให้ได้เร็ว ก็จะช่วยลดการแพร่ระบาดไปได้ วันนี้จะพาไปชมสตาร์ทอัพในอังกฤษที่พัฒนาการวัดเชื้อโควิดในอากาศ เพื่อตรวจคนจำนวนมากในเวลาแค่ 30 นาที ทำไงตามไปอ่านกัน
นอกเหนือจากการเร่งพัฒนาวัคซีนเพื่อให้สามารถต่อกรกับเจ้าไวรัส อีกหนึ่งการพัฒนาที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การตรวจหาผู้ที่ป่วยเป็นโควิด เพราะกระบวนการที่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน (gold standard) คือการทดสอบที่เราได้ยินชื่อบ่อยๆ คือ PCR แม้จะเป็นวิธีการที่ให้ความแม่นยำสูง แต่ข้อเสียก็คือกว่าที่จะได้รับผลก็ใช้เวลาถึง 1-2 วัน ซึ่งอาจจะไม่ทันการต่อการควบคุมการระบาด
Roboscientific บริษัทสตาร์ทอัพในอังกฤษที่เชี่ยวชาญในการตรวจวิเคราะห์สารระเหยในอากาศ (volatile organic compounds) ซึ่งสามารถที่จะใช้ในการระบุความผิดปกติ หรือตัวบ่งชี้อาการเจ็บป่วยได้ โดยผลิตภัณฑ์เเรกของบริษัทนั้นใช้ในการวิเคราะห์หาไก่ที่ป่วย (ซึ่งแน่นอนว่าคงเป็นงานที่ไม่ง่ายในการจับไก่มาตรวจที่ละตัว)
จากองค์ความรู้ดังกล่าวบริษัทก็ได้พัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจจับผู้ป่วยโควิด ซึ่งหลักการก็คล้ายๆกันคือ เครื่องจะดูดอากาศเข้าสู่ระบบประมาณ 15-30 นาที จากนั้นเซ็นเซอร์จะทำการตรวจว่ามีสารระเหยที่เกิดจากผู้ป่วยโควิดหรือไม่ โดยเทียบกับลักษณะเฉพาะของสารเคมีที่ระเหย (กลิ่น) จากร่างกายผู้ป่วย ซึ่งจะไม่เหมือนกับคนปกติ
ปัจจุบันอุปกรณ์ดังกล่าวได้ทำการทดสอบร่วมกับ London School of Hygiene & Tropical Medicine (LSHTM) และ Durham University ดดยทำการทดสอบการดมเสื้อผ้าที่ใส่แล้วของกลุ่มทดลอง ทั้งที่เป็นผู้ป่วยและไม่ใช่ผู้ป่วย
โดยผลการทดสอบโชว์ให้เห็นว่าอุปกรณ์สามารถที่จะตรวจจับแยกเสื้อผ้าของผู้ป่วยจากคนปกติได้ถูกต้องถึง 98% ซึ่งบริษัทก็วางแผนที่จะนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปช่วยในการคัดกรองก่อนที่จะส่งผู้ป่วยไปทดสอบ PCR อีกที
ซึ่งผลการทดสอบดังกล่าวก็สอดคล้องกับห้องวิจัยอีกหลายแห่งที่พยายามพัฒนาวิธีการวัดที่รวดเร็วและมีราคาไม่แพง ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการตรวจหาสารระเหยในอากาศ เช่นการทดสอบหาผู้ป่วยโดยใช้ลมหายใจ พบว่ามีสารเคมีอยู่ 4 ชนิดที่พบได้ในผู้ป่วยโควิค (1) methylpent-2-enal (2) 2,4-octadiene (3) 1-chloroheptane (4) nonanal ซึ่งมีความเข้มข้นประมาณ10 to 250 ppb (ส่วนในล้าน)
โดยข้อดีอีกอย่างหนึ่งขอการติดตามสารระเหยจากลมหายใจคือสามารถติดตามได้ตั้งแต่ผู้ป่วยได้รับไวรัสในระยะแรกๆเลย ซึ่งนับว่าเป็นตัวช่วยในการควบคุมการระบาดได้ดีที่เดียว
ตัวอย่างลักษณะของสารระเหยที่ตรวจพบจากลมหายใจจากผู้ป่วยจากรพที่ต่างกันสองแห่ง แสดงให้เห็นความสอดคล้องการของสารเคมี
ถึงจุดนี้นอกจากที่จะลุ้นให้วัคซีนถูกพัฒนาได้ตอบสนองต่อไวรัสสายพันธ์ใหม่ได้เร็วขึ้น ก็หวังว่าวิธีการตรวจใหม่ที่ให้ผลรวดเร็วและราคาถูก จะได้รับการรับรองให้นำมาใช้แล้วช่วยลดการแพร่ระบาดโดยไว้
Automatic, non-invasive, fast and affordable Covid-19 detection, http://www.roboscientific.com/
Detecting COVID-19 from Breath: A Game Changer for a Big Challenge, https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acssensors.1c00312
โฆษณา