14 มิ.ย. 2021 เวลา 15:03 • ไลฟ์สไตล์
มารยาทในการแชทกับคนญี่ปุ่น
แชทในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า チャット (chatto),มารยาทเรียกว่า 礼儀(reigi)
1.คนญี่ปุ่นชอบส่งแชทเป็นก้อนเดียว แม้ว่าเราจะส่งคำถามไปติดกันนั่นเองค่ะ เหตุผลคือการคำนึงถึงเสียงแจ้งเตือน ถ้าเราส่งไปหลายๆครั้งเสียงก็จะเด้งรบกวน โดยเขาจะเว้นบรรทัดให้
2.ชอบใช้!ต่อท้ายคำเพื่อให้ดูน่าตื่นเต้น น่าสนใจบ่งบอกว่าเขาสนใจเรื่องที่เราคุยอยู่ ยอมรับว่าตอนแรกตกใจค่ะ คิดว่าเพื่อนตะโกนใส่555 เช่น ตั้งหน้าตั้งตารอเลยนะ! ทำให้ได้!
3.ไม่เคยถามว่าหายไปไหนเวลาเราดองแชทค่ะ และก็ไม่ค่อยแชทเพราะเขาตระหนักว่าคนที่ไม่ตอบคือไม่ว่าง ดังนั้น เขาจะไม่เคยทักเลยค่ะ หายหรอ วิลจังหายไปไหน?555
4.ไม่คอลถ้าไม่ใช่เรื่องด่วน และก่อนคอลจะถามว่าเราว่างไหม?ก่อนเสมอ555 ผิดกับคนไต้หวันเลยนะคะเนี่ย
5.เราไม่สามารถพูดกู,ข้า(おれ)อ่านว่าoreกับเพื่อนถ้าเราเป็นผู้หญิง เขามองว่า คำนี้สำหรับผู้ชายเท่านั้น เราเคยลองพูดแล้วเหวอทั้งหญิงทั้งชายเลย555
6.ถ้าสนิทกันประโยคจะไม่ยาวไม่ผันกริยาพูดสั้นเข้าใจ เช่น
行く?=ไปไหม?
เทียบกับภาษามาตรฐาน
行きませんか?=ไม่ทราบว่าจะไปหรือไม่อย่างไรคะ?
7.ถ้าคนขี้อายไม่ค่อยใช้ภาพตัวเองลงโปรไฟล์
ปิดท้ายด้วยภาพแชทสั้นๆที่วิลจังถามไปสองคำถามแบบแยกก้อนข้อความ คุณเพื่อนตอบมาก้อนเดียวเว้นบรรทัดให้สวยงาม555
โฆษณา