14 มิ.ย. 2021 เวลา 15:06 • ปรัชญา
กฎแห่งการใช้ชีวิตให้สุขสงบสำเร็จ ตามแนว “พระพุทธเจ้า”
สูตรสำเร็จในการใช้ชีวิต ที่พระพุทธเจ้าทรงแนะนำไว้ สรุปออกมาเป็นหลักปฏิบัติง่ายๆ ดังนี้คือ ให้คิดดี "พูดดี ทำดี คบคนดี และไปสู่สถานที่ดี"
นั่นหมายถึง อย่าไปบ่นเพ้อ ตัดพ้อ นินทาว่าร้าย ติเตียนใคร อะไรที่เราไม่ชอบ ไม่ต้องการ ก็อย่าคิดถึง พูดถึง หรือเข้าไปคบหาสุงสิง เหมือนที่โค้ชทางด้านจิตวิทยาพัฒนาชีวิตท่านหนึ่งกล่าวไว้
2
"แทนที่เราจะไปบ่นว่าสิ่งนั้นไม่ถูกใจเรา สิ่งนี้ไม่ถูกใจเรา ลองเปลี่ยนมาพูดให้ชัดเลยว่า อะไรที่เรารู้สึกถูกใจ และอะไรที่เราต้องการให้มันเกิดขึ้น และเอาพลังใจของเราจดจ่อเข้าไปที่สิ่งนั้น ต้นไม้ต้นไหนที่เรารดน้ำ ต้นไม้ต้นนั้นจะเติบโต เราทุ่มเทพลังใจของเราไปโฟกัสอยู่กับสิ่งใด สิ่งนั้นก็จะได้พลังงานจากเราเพิ่มมากขึ้น”
2
ฉะนั้น ให้คิดเป็นสูตรสำเร็จง่ายๆ ดังนี้คือ อะไรที่มันไม่ดี จัดเป็น “อบายมุข” ก็อย่าเข้าใกล้ อย่าไปทุ่มเทให้ความสนใจ
“อบาย” แปลว่า ความเสื่อม ความพินาศ “มุข” คือ ปากทาง หรือช่องทาง ฉะนั้น “อบายมุข” จึงแปลรวมกันว่า “ทางที่นำไปสู่ความเสื่อม ความพินาศ” ปากทางนั้นเปิดรอเราอยู่ตลอดเวลา มันอยู่ที่ว่าเราจะเข้าไปหรือไม่
2
ขออย่าไปยุ่งกับเรื่องราวที่ไม่ดีเหล่านี้ ชีวิตก็จะดีและเป็นคนที่มีอนาคต ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ พูดง่ายๆว่า ตัดส่วนเกินที่ไม่ดีทิ้งไป
2
เหมือนที่เคยมีคนถาม “ไมเคิล แองเจโล” ศิลปินนักแกะสลักหินอ่อนชาวอิตาลี ชื่อก้องโลกว่า “ทำไมแกะสลักรูปเดวิดได้สวยงามสมจริงปานนั้น?”
เขาตอบว่า “ขณะที่หินก้อนใหญ่ถูกส่งมาถึง ผมมองเห็นรูปของเดวิดอยู่ในหินก้อนนั้นแล้ว สิ่งที่ผมต้องทำต่อไปจากนั้นก็คือ สกัดเอาส่วนที่ไม่ใช่เดวิดทิ้งไป!”
2
เราทุกคนล้วนกำลังมุ่งมั่นแกะสลักรูปชีวิตตัวเอง ฉะนั้น ต้องทำเหมือนแองเจโลแกะสลักรูปเดวิด คือสกัดเอาส่วนที่เป็นลบออกไปจากชีวิต โดยเอ่ยคำว่า “ไม่”
คำว่า “ไม่” ในที่นี้หากพูดถึงคนพาลก็คือไม่คบ หรือหากเป็นสถานที่ไม่ดี เป็นที่อโคจรก็คือไม่ไป เป็นต้น ในทางกลับกัน อะไรที่ชอบ ปรารถนา และเห็นว่าดีเหมาะควรกับเรา ก็จงยกย่อง ชื่นชม สรรเสริญ พูดถึงสิ่งนั้น คิดถึงสิ่งนั้น ทำอยู่กับสิ่งนั้น หรือคบหาสมาคมอยู่กับบุคคลนั้น
เหมือนการเลือกคัดผลไม้ที่กองรวมกันในเข่ง เราคัดเอาแต่ลูกดีไว้ ส่วนลูกเน่าเสีย กินไม่ได้ ไม่เอา ต้องคัดทิ้ง เพื่อให้ชีวิตเราดำเนินอยู่บนสูตรสำเร็จ ที่พระพุทธเจ้าทรงแนะนำไว้ในจักกสูตร ว่า
“ทรัพย์สินสมบัติ ยศ ชื่อเสียง และความสุขย่อมหลั่งไหลมาสู่นรชน ผู้อยู่ในถิ่นที่ดี
ผูกไมตรีกับอริยชน สมบรูณ์ด้วยการตั้งตนไว้ชอบได้ทำความดีไว้แล้วในกาลก่อน”
“อะไรที่ไม่ดี ก็อย่าไปคิด อย่าพูด อย่าทำ อย่าไปคบหาสุงสิง จงคิด พูด ทำ แต่สิ่งที่ดี ที่เราต้องการ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น”
นี่แหละคือกฎแห่งการใช้ชีวิตให้สุขสงบสำเร็จ ตามแบบฉบับที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแนะนำไว้ สาธุ
โฆษณา