19 มิ.ย. 2021 เวลา 03:53 • ธุรกิจ
5 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ adidas แบรนด์ที่เป็นทั้งผู้ผลิตและพัฒนาสินค้าด้านกีฬา
จากครั้งก่อนที่เราได้รู้เรื่องราวของ Nike ไปแล้ว คราวนี้ลองมารู้เรื่องราวฝั่ง adidas แบรนด์ที่โด่งดังไปทั่วโลกที่เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้พัฒนาสินค้าที่เกี่ยวกับกีฬาไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หรืออุปกรณ์ต่างๆ ไม่ต่างจาก Nike กันบ้าง
5
แน่นอนว่าไม่ได้มาเล่าประวัติที่แสนยาวนานให้ฟัง ถ้าเป็นแบบนั้นคงน่าเบื่อแย่ เพราะงั้นแอดเลยเลือก 5 เรื่องที่คัดมาแล้วว่าจะทำให้เรารู้จัก adidas มากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย
1. adidas VS PUMA
รู้รึเปล่าว่าพี่น้องตระกูล “Dassler” คือเจ้าของแบรนด์ “adidas” กับ “PUMA” ตอนแรก “Adi” และ “Rudolf” สร้างบริษัทรองเท้าด้วยกันภายใต้ชื่อ “Dassler” หรือ “Dassler Schuhfabrik” (Dassler Brothers Shoe Factory) ขึ้นมา พร้อมกับโลโก้ 2 แถบ และขายรองเท้าได้มากกว่า200,000 คู่ต่อปี
แต่หลังจากที่ทั้งคู่มีปากเสียงกัน “Rudolf” เลยตัดสินใจแยกตัวทำ “PUMA” ส่วน “Adi” ก็เปลี่ยนชื่อมาเป็น “adidas” และโลโก้เป็น 3 แถบ และตั้งแต่นั้นมาทั้งคู่ก็แข่งขันธุรกิจกันอย่างดุเดือด!! จน “Rudolf” เสียชีวิตลงทั้ง 2 แบรนด์ก็ยังฟ้องร้องกันเรื่องลิขสิทธิ์กันอยู่หลายครั้ง สุดท้ายความบาดหมางนี้จางลงเมื่อ CEO และผู้ถือหุ้นจากทั้ง 2 บริษัทจัดกิจกรรมลูกหนังกระชับมิตร
2. รู้ไหมว่าปัจจุบัน adidas มีโลโก้ถึง 4 แบบ
1
2.1 “The Triangle” หรือ “adidas performance” ที่มีลักษณะคล้ายสามเหลี่ยม ที่สื่อให้เห็นถึงความท้าทายเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของนักกีฬาทุกคน ด้วยความที่คอนเซปต์ดี โลโก้นี้จึงกลายเป็นโลโก้หลักของบริษัท และโลโก้ของสินค้าที่เน้นไปทางด้านกีฬา
2.2 “adidas Original” หรือ “The Trefoil” ที่มีลักษณะคล้ายใบไม้ 3 ใบ ได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการในงาน Munich Olympics ในช่วงปี 1972 และในปัจจุบัน ได้นำมาใช้กับคอลเลคชันเสื้อผ้า หรือแฟชั่น ที่เป็นที่รู้จักอย่าง “adidas Original collection”
2.3 adidas NEO เป็นแบบที่เพิ่ม ขึ้นมาภายหลังภายใต้คอนเซปต์ “Live Your Style” เป็นแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับวัยรุ่น ที่เน้ความสนุกสนาน สดใสร่าเริง และดูทันสมัย
3
2.4 adidas Silver เป็นโลโก้ที่ใช้กับสินค้าราคาสูง หรือสินค้ากลุ่ม High End เป็นแบบสุดท้ายที่เพิ่มขึ้นมา
3. Stan Smith รองเท้าเปลี่ยนชื่อตามแชมป์เทนนิส
เดิมทีรองเท้ารุ่นดังที่ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักอย่าง Stan Smith เดิมทีมีชื่อว่า Robert Haillet ที่ตั้งตามชื่อของ โรแบร์ ไอเยต์ นักเทนนิสชาวฝรั่งเศส เพื่อที่จะผูกเรื่องราวให้รองเท้ากีฬากับแฟชั่นเมืองปารีส แต่สุดท้ายไอเยต์ก็ได้ประกาศเลิกเล่นเทนนิสไป adidas เลยได้ สแตนลี่ย์ สมิธ นักเทนนิสชาวอเมริกันมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์แทน
4. Adidas เป็นแบรนด์แรกที่ใส่ไมโครชิปไปในรองเท้า
รองเท้า Micro pacer ในตอนนั้นเรียกได้ว่าเป็นรองเท้าที่แปลกมาก!! เพราะมีเครื่องนับจำนวนก้าวติดอยู่ เจ้าเครื่องนี้ยังบอกได้อีกว่าเราเดิน หรือว่าวิ่งไปแล้วกี่แคลอรี่และเราสามารถตั้งค่าใหม่ได้ทุกครั้งที่ต้องการนับก้าว หรือนับแคลอรี่ ในสมัยนั้นอาจจะไม่ได้แม่นยำมากนักแต่แปลกใหม่มาก!!
5. ที่มาของรองเท้าแตะ adidas
รองเท้าแตะไลน์ Adilette นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้นักฟุตบอลเยอรมันใส่ป้องกันการลื่นในห้องน้ำ
ทั้งหมดนี้คือ 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ adidas ที่คุณอาจรู้แล้วหรือไม่รู้มาก่อน แต่ความจริงแล้วเรื่องราวของ adidas ยังมีอีกเพียบ เพราะด้วยความที่เป็นแบรนด์ที่อยู่กับเรามานานวันนี้เลยมานำเสนอให้พอเป็นน้ำจิ้มก่อน ถ้าอยากรู้เรื่องราวเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของแบรนด์อื่นๆ กดติดตาม Ad Addict กันไว้เลย
1
โฆษณา