15 มิ.ย. 2021 เวลา 05:33 • ความคิดเห็น
ลองสังเกตตัวเราตอนเรียนก็ได้ครับว่า เราชอบ "วิธีการเรียนรู้" รูปแบบไหน เพราะการเรียนรู้ในแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกันอยู่ครับ
เช่น มีนักเขียนชั้นยอดหลายคนที่เรียนหนังสือไม่เก่ง คนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะไม่สนุกกับการเรียน แถมการเรียนเป็นสิ่งน่าเบื่ออีกด้วย
แต่คำอธิบายก็คือ โดยทั่วไปบรรดานักเขียนนั้นไม่ได้เรียนรู้โดยการฟัง หรือการอ่าน
พวกเขาเรียนรู้โดยการเขียน และเนื่องจากโรงเรียนไม่ได้ปล่อยให้พวกเขาเรียนรู้โดยวิธีนี้ พวกเขาก็เลยเรียนได้คะแนนไม่ดี
นี่เองจึงเกิดขึ้นกับนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ในวิธีที่ต่างออกไป
บางคนเรียนรู้โดยการจดบันทึก เช่น บีโธเฟน ที่ทิ้งสมุดร่างไว้ แต่เขากลับบอกว่าตอนแต่งเพลงเขาแทบไม่ได้ดูมันเลย เมื่อถูกถามว่า เขาเก็บไว้ทำไม มีคนบอกว่าเขาตอบแบบนี้
"ก็ถ้าผมไม่เขียนลงไปในทันที ผมก็จะลืมมันไปในตอนนั้นเลย ถ้าหากผมเขียนมันลงไปในสมุดร่าง ผมก็จะไม่ลืม แล้วก็ไม่ต้องเปิดดูอีกด้วย"
คนเรานั้นบ้างก็เรียนรู้โดยการลงมือทำ บ้างก็เรียนรู้โดยการฟังตัวเองพูด เช่น บางคนยิ่งตัวเองได้พูดเท่าไหร่ คำพูดแง่มุมต่างๆ จะเกิดขึ้นระหว่างการพูด ทุกครั้งการพูดเขาเลยได้พัฒนาเทคนิค แง่มุมต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้น
ลองค้นหาตัวเองดูนะครับ "เล่า" เป็นกำลังใจให้ครับ
โฆษณา