15 มิ.ย. 2021 เวลา 06:55 • บ้าน & สวน
เอ๊ะ‼️ ทำไมถึงยื่นกู้บ้านไม่ผ่านซักที
ผมมี 4 สาเหตุ ที่จะทำให้การขอสินเชื่อไม่ผ่าน พร้อมวิธีรับมือมาให้อ่านกันครับ!! 😁
กู้สินเชื่อไม่ผ่าน !
หลายท่านคงเคยเจอปัญหานี้กันใช่มั้ยล่ะครับ…
.
“แล้วเคสเราติดปัญหาตรงไหนกันล่ะ ?”
“ธนาคารเค้าใช้เกณฑ์อะไรเป็นตัวตัดสินบ้าง ?”
.
บอกเลยว่าจากประสบการณ์ที่ผมเป็นนายหน้าและดูแลลูกค้ามา
ผมพบว่าลูกค้าที่ขอสินเชื่อไม่ผ่านนั้นมักเกิดจาก 4 สาเหตุนี้ครับ !
1. “ที่มาของรายได้ไม่ชัดเจน”
.
สิ่งสำคัญอันดับ 1 ของการเป็นลูกหนี้เลย ก็คงหนีไม่พ้น “ความสามารถในการชำระหนี้” นั่นเองครับ แน่นอนว่าสิ่งที่เจ้าหนี้ หรือ ทางธนาคารดูก็คือ…
.
แหล่งที่มาของรายได้ของผู้กู้นั้น มีความน่าเชื่อถือมั้ย ?
มีแหล่งที่มาของรายได้ชัดเจนรึเปล่า ?
.
หน้าที่ของเรา ก็คือ “เตรียมเอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้ให้ครบถ้วน และชัดเจน” แบบนี้โอกาสในการขอสินเชื่อผ่าน ก็เพิ่มขึ้นแน่นอน !
2. “ภาระหนี้สินมากเกินไป”
.
ถ้าพูดกันตามตรง… ลูกหนี้ที่มีภาระหนี้สินมากเกินไป คงไม่มีเจ้าหนี้ที่ไหนกล้าให้เงินหรอกครับ เพราะให้ไปก็ไม่รู้มีปัญญาใช้หนี้คืนมั้ย ? ดังนั้นธนาคารเองก็จะมีเกณฑ์การคำนวณเพื่อให้ลูกหนี้ไม่สร้างหนี้มากเกินไปด้วยครับ
.
การประเมินความสามารถในการชำระหนี้ และ ภาระค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของตัวเองนั้นเป็นสิ่งจำเป็นมากครับ เพราะเราจะรู้ได้ทันทีเลยว่าเราเสี่ยงต่อการถูกปฏิเสธการกู้หรือไม่ ? และยังทำให้เรามั่นใจอีกว่า เราจะมีเงินเหลือใช้ ไม่กระทบต่อชีวิตประจำวันครับ (ถ้าไม่เหลือกิน แล้วจะเอาที่ไหนมาคืนหล่ะจริงมั้ย 😅)
3. “พฤติกรรมการชำระหนี้ไม่เหมาะสม”
ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ประเภทด้วยกันครับ...
.
*** ประเภทที่ 1: พฤติกรรมผิดนัดชำระบ่อยเกินไป ***
จะจ่ายล่าช้าเล็กน้อย หรือ จ่ายล่าช้าหลายเดือน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้ที่ไหนก็ไม่อยากให้ยืมเงินแน่ครับ
.
*** ประเภทที่ 2: ข้อมูลชำระหนี้มีน้อยเกินไป ***
พูดง่าย ๆ คือไม่เคยสร้างหนี้เลยนั่นเอง ! ทำให้ธนาคารไม่สามารถที่จะประเมินพฤติกรรมการชำระหนี้ได้ แต่ก็มีบางธนาคารเช่นกันนะครับที่ถือว่าลูกค้าที่ไม่เคยมีประวัติก่อหนี้เป็นลูกค้าชั้นเยี่ยม
.
ปกติแล้วลูกค้าอาจจะไม่ค่อยได้สนใจพฤติกรรมการชำระหนี้ของตัวเองหรอกครับ แต่ธนาคารสนนะครับ ! เพราะทางธนาคารเองสามารถตรวจสอบพฤติกรรมการใช้หนี้ของเราได้จากเครดิตบูโรได้ยังไงล่ะครับ
.
*** การรักษาพฤติกรรมการชำระหนี้ของเราให้อยู่ในเกณฑ์ดีตลอดเวลาจึงสำคัญมาก *** เพราะเมื่อจำเป็นต้องกู้เงินจริง ๆ จะได้ไม่มีปัญหา
มาถึงสาเหตุสุดท้ายแล้วนะครับ…
4. “มีปัญหาการชำระหนี้ที่ยังไม่ได้แก้ไข”
.
เช่น การไม่ยอมจ่ายหนี้ การขึ้นศาลเพราะการผิดนัดชำระหนี้ หรืออยู่ในขั้นตอนการประณีประนอมกัน เรื่องแบบนี้ทางธนาคารเองก็มีข้อมูลอยู่ในเครดิตบูโรเช่นกันครับ
.
เราจึงควรจัดการสถานะการชำระหนี้ของเราให้ขาวสะอาด (หรือไปเคลียร์หนี้ที่ค้างคาซะก่อน!) เพื่อจะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับการกู้ครั้งต่อ ๆ ไปอีกด้วย
หากเราจัดการกับสาเหตุทั้ง 4 ข้อ ได้แล้วละก็ รับรองว่าหมดปัญหาการกู้สินเชื่อไม่ผ่าน ได้บ้านทุกคนอย่างแน่นอนครับโผม !!
ปรึกษาปัญหาการเงินฟรี‼️ ทางเพจ JKC บ้านและคอนโด เชียงใหม่ หรือทางไลน์ 0877897734 ครับผม
โฆษณา