15 มิ.ย. 2021 เวลา 09:03 • สิ่งแวดล้อม
แมลงดานา นักล่าแห่งหนองน้ำ
แมลงดา หรือ แมงดานา ทั่วไปแล้ว เรามักจะเห็น เจ้าตัวแมลงดาตากแห้งที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไป หรือบางทีก็ถูกแปรรูปเป็นน้ำพริกแมงดา และอื่นๆอีกมาก หลายคนอาจไม่มีโอกาสได้เห็นแมลงดาตัวเป็นๆสักครั้ง
สงสัยกันไหมครับ พวกนี้ อยู่ที่ไหน กินอะไรเป็นอาหาร ใช้ชีวิตอย่างไร วันนี้เป็ดแดงจะพาไปทำความรู้จักกับ แมลงดา ที่ไม่ธรรมดา…
Jon L By Unsplash
ชีวิตของแมลงดา
แมลงดา จัดอยู่ในกลุ่มของแมลงน้ำ มีชื่อเรียกแบบเข้าใจง่ายๆว่า Giant Water Bugs อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำจืด จับสัตว์น้ำขนาดเล็กกินเป็นอาหาร เช่น แมลงน้ำ ลูกปลา ลูกอ็อด เป็นต้น ใช้เวลา 90% อยู่ในน้ำ
แมลงดา ขยายพันธ์ด้วยการวางไข่คามพืชน้ำ แต่ละครั้งจะออกไข่ประมาณ 200 ฟอง โดยในช่วงแรกจะมีแมลงดาตัวผู้คอยดูแล จนกว่าตัวอ่อนแมลงดาจะสามารถออกเดินทางหาอาหารได้เอง…
Lethocerus deyrollei
แมลงดา ล่าเหยื่ออย่างไร ?
หลายคนอาจะมองว่าแมลงดา ดูเหมือนแมลงตัวเล็กๆ คงดูไม่มีอันตราย แต่ความจริงแล้วแมลงดานี่แหละครับ คือนักฆ่าในโลกของแมลงน้ำ นอกจากสัตว์น้ำตัวเล็กๆ แมลงดายังสามารถจับเหยื่อขนาดใหญ่มากินเป็นอาหารได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เต่าขนาดเล็ก ปลาตัวใหญ่ กบ และ งู…
วิธีสังหารเหยื่อ แมลงดาจะใช้ขาคู่หน้า ที่มีลักษณะเหมือนคีบใช้สำหรับยึดจับร่างกายเหยื่อไม่ให้ขยับหนีไปไหนได้ แล้วตามด้วยใช้ปากที่คล้ายกันท่อแหลมๆทิ่มแทงร่างกายเหยื่อ ปล่อยพิษที่ทำให้เป็นอัมพาต จากนั้นก็ค่อยๆดูดกินของเหลวจากร่างกายเหยื่อเป็นอาหาร น่ากลัวไหมละครับ… ถูกกินทิั้งเป็น หนีไปไหนก็ไม่ได้
www.iflscience.com
แมลงดา ล่าได้เกือบทุกอย่างในน้ำ อะไรก็ตามที่มีขนาดเล็กกว่าจะถูกจับกินเป็นอาหาร
1
https://www.reddit.com/
แมลงดา พบเจอที่ไหนได้บ้าง
แมลงดา พบเจอได้ตามแหล่งน้ำทั่วไป และมักพบได้มากตามทุ่งนาที่มีทางน้ำไหลผ่าน แหล่งน้ำที่ไหนที่มีแมลงดาอาศัยอยู่ แปลว่าที่นั่นมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ยิ่งช่วงหน้าฝนจะพบเจอแมลงดาในมากกว่าปกติ
แต่เนื่องจาก ในปัจจุบันแหล่งน้ำสะอาดเริ่มน้อยลง ทำให้เริ่มพบเจอแมลงดาตามธรรมชาติได้น้อยลง เพราะอาจจะปรับตัวไม่เก่งเหมือนแมลงชนิดอื่น ปัจจุบันแมลงดาถูกเพาะเลี้ยงในฐานะสัตว์เศรษฐกิจ ทั้งขายภายในประเทศ และส่งออกต่างประเทศ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย
http://www.sci-news.com/
เป็ดแดง เคยเห็นแมลงดาตามธรรมชาติครั้งสุดประมาณ 12 ปีที่แล้ว เมื่อก่อนเคยเลี้ยงปลาหางนกยูงไว้ที่หน้าบ้าน พอตอนเย็น เดินออกจะเห็นแมลงดาเกาะอยู่ขอบโอ่งเกือบทุกวัน บางทีก็เห็นมันลงไปจับปลาในโอ่งเลยก็มีครับ ตอนนั้นกลัวมาก เพราะหน้าตามันเหมือนแมลงสาบ….
หวังว่าเพื่อนๆจะชอบบทความนี้นะครับ สำหรับใครที่อยากเห็นวิธีจับเหยื่อของแมลงดา ให้พิมพ์ในช่องค้นหา Youtube ว่า... Giant Water Bugs จะมีคลิปการล่าเหยื่อของแมลงดามากมาย ทุกคนคงจะชอบนะครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความนี้ครับ
โฆษณา