16 มิ.ย. 2021 เวลา 13:45 • อาหาร
ผัดขี้เมาปลาแซลมอน สำหรับคนขี้เมาเท่านั้น รึ !!
1
แคปภาพจากคลิปวีดิโอ ครัวสะดุดปาก by pasud
เมื่อนึกถึงปลาแซลมอนหลาย ๆ คน ก็จะนึกถึงเมนูปลาดิบซาซิมิกันใช่มั้ย ! เพราะส่วนใหญ่ทั่วไปจะนิยมกินปลาแซลมอนกันดิบ ๆ ที่เรียกกันว่าซาชิมิไง แต่จริง ๆ แล้วทำให้ปลาแซลมอนสุกปรุงเป็นเมนูต่าง ๆ ได้มากมายทีเดียว เช่น สเต็กปลาแซลมอน แซลมอนทอดน้ำปลา แซลมอนผัดพริก แซลมอนผัดฉ่า ข้าวต้มปลาแซลมอน ข้าวผัดปลาแซลมอน แซลมอนย่างเกลือ หรือแม้แต่แกงส้ม แกงเหลืองปลาแซลมอนอาหารไทย ๆ ก็ยังทำได้เลย ซ้ำแต่ละเมนูชวนให้น้ำลายสอทั้งน้านนน
และที่สำคัญปลาแซลมอน มีประโยชน์มากมายเหลือเกิน นอกจากอุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว ปลาแซลมอน ยังช่วยบรรเทาโรคข้อเข่าเสื่อม ช่วยรักษาสุขภาพหัวใจ ระบบหลอดเลือด ช่วยรักษาสายตา ช่วยป้องกันโรคประสาทตาเสื่อม แล้วอย่างน้อยสุดกินปลาแล้วฉลาด และมีความสุขเพิ่มขึ้นด้วย ว้าว ๆ ๆ มากินปลาแซลมอนกันเถอะทุกคน
วันนี้ป้าสุดอยากมีความสุขจัง ต้องจัดเมนูปลาแซลมอน ซะหน่อยดีกว่า เป็นเมนูไทย ๆ ผัดขี้เมาปลาแซลมอน ใส่สมุนไพรใบโหระพาให้หอม ๆ จัดให้รสชาติเข้มข้นจัดจ้านสักจานซิ แล้วกินกับข้าวสวยร้อน ๆ อื่ม !!! จานเดียวจะเอาอยู่ไหมเนี่ย มา ๆ ตามป้าสุดเข้าครัวกันค่ะทุกคน อ้อ ! เกือบลืม ผัดขี้เมาไม่ต้องเมาก็กินได้ กินได้แบบ หรอยแรงส์ ๆ ด้วย
ส่วนผสมผัดขี้เมาปลาแซลมอน
ส่วนผสม
เนื้อปลาแซลมอน 1 ถ้วย( 200 กรัม )
พริกขี้หนูสด 10 เม็ด
กระเทียม 5-6 กลีบ
ใบโหระพาเด็ด 1 ถ้วย
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วดำหวาน 1 ช้อนชา
ซอสปรุงรส 1 ช้อน
พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ 1 ดอก
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
แคปภาพจากคลิปวีดิโอ  https://youtu.be/bJMG9T8xXLg
วิธีทำ
1.นำพริกขี้หนู กระเทียมมาตำพอหยาบ ๆ
2.หั่นปลาแซลมอนเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าชิ้นพอคำขนาด 1.5 ซ.ม โดยประมาณ
3.เด็ดใบโหระพาเตรียมไว้ 1 ถ้วย
4.นำกะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมัน พอน้ำมันเริ่มร้อนให้นำพริกขี้หนูกับกระเทียมที่ตำไว้ลงไปผัดจนหอม จะว่าหอมก็ไม่เชิงนะ หอมกระเทียมแต่สำหรับพริกจะฉุนหน่อย ผัดให้กระเทียมค่อนไปทางเหลืองไม่ต้องให้เกรียมมาก
5.เมื่อกระเทียมเริ่มเหลือง ให้นำปลาแซลมอนลงไปผัดจะใช้เวลาผัดไม่นาน เพราะปลาแซลมอนจะสุกเร็วมาก ถ้าผัดนานเกินไปเนื้อปลาจะกระด้างไม่อร่อย
6.ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย 1 ช้อนชา ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วดำหวาน 1 ช้อนชา ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำเล็กน้อยพอขลุกขลิก ชิมรส ปรุงรสเพิ่มเติมตามชอบ
7.เมื่อปรุงรสชาติได้ที่แล้วให้ใส่ใบโหระพาลงไป รีบผัดอย่างเร็ว ปิดไฟ ยกลงจัดจานพร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อน ๆ
แคปภาพจากคลิปวีดิโอ https://youtu.be/bJMG9T8xXLg
เมนูนี้ช่างทำง่ายเหลือเกินใช่มั้ยคะ ทำง่าย ๆ อร่อยด้วยค่ะ เหมาะเหลือเกินสำหรับคนที่ชอบกินปลาแต่ไม่ชอบแกะก้างปลา เพราะบางคนเลิกกินปลาไปเลย เพราะว่าไม่อยากที่จะแกะก้างปลา หรือบางคนก้างปลาติดคอก็เลิกกินปลาไปเลยก็มี สำหรับปลาแซลมอนก็เลือกซื้อแบบถอดก้างไว้เรียบร้อยแล้วได้เลย หรือซื้อแบบเป็นแพ็คจะไม่มีก้างเลยซึ่งเหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ไม่อยากแกะก้างปลา ปลาแซลมอนมีประโยชน์มากมาย ทำเมนูได้หลากหลายรสชาติ เลือกได้ไม่มีเบื่อ เพื่อน ๆ ทุกคนมากินปลากันเถอะนะ
เมนูนี้ดูดีพรีเมี่ยมสุด ๆ รสชาติไทยแท้ กินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ จานเดียวอาจจะเอาไม่อยู่หรือจะกินเป็นกับแกล้มก็น่าฟิน ทุกคนจะไม่ผิดหวัง กับผัดขี้เมาปลาแซลมอนจานนี้แน่นอน ลองไปทำดูกันนะคะ และอย่าลืมติดตามเมนูต่อ ๆ ไป หรือจะติดตามผลงานป้าสุด เพื่อเป็นกำลังใจในช่องทางด้านล่างนี้ด้วยนะคะ
ติดตามผลงานของผู้เขียนเพิ่มเติมได้ที่
Tiktok:@pa-sud
YouTube :ครัวสะดุดปาก by pasud
ลิ้งก์คลิปผัดขี้เมาปลาแซลมอน https://youtu.be/bJMG9T8xXLg
เพจเฟสบุค : ของหรอย อร่อยสุดใจ
สั่งซื้อแป้งปาท่องโก๋สำเร็จรูป http://m.me/sudseanny
โฆษณา