15 มิ.ย. 2021 เวลา 13:52 • ประวัติศาสตร์
🇧🇷 ทำไมบราซิลถึงมีขนาดใหญ่กว่าประเทศอื่น ๆ ในอเมริกาใต้
หากเราลองสังเกตแผนที่ของทวีปอเมริกาใต้ดู เราจะพบว่าประเทศที่มีขนาดของพื้นที่มากที่สุดของทวีปอเมริกาใต้ก็คือประเทศบราซิล ซึ่งบราซิลจัดอยู่ในอันดับที่ 5 ของประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดพื้นที่มากกว่า 8,500,000 ตารางกิโลเมตร
บราซิลยังเป็นประเทศเดียวในทวีปอเมริกาใต้ที่ใช้ภาษาโปรตุเกสในการสื่อสาร (เพราะเป็นอดีตอาณานิคมของโปรตุเกส) ซึ่งมีความแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ในทวีป ที่ส่วนใหญ่จะใช้ภาษาสเปนในการสื่อสาร (เพราะเป็นอดีตอาณานิคมของสเปน)
ที่นี้ทุก ๆ คน อาจจะสงสัยใช่ไหมครับว่า ทำไมบราซิลถึงมีขนาดของประเทศที่ใหญ่โตมากกว่าประเทศอื่น ๆ ในทวีปอเมริกาใต้ด้วย ดังนั้นในบทความนี้แอดมินจะมาไขข้อสงสัยนี้กันครับ
แผนที่ของทวีปอเมริกาใต้ จะเห็นว่าบราซิลเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้
ย้อนกลับไปในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 ได้มีสองชาติมหาอำนาจแห่งทวีปยุโรป ได้แก่งแย่งชิงความเป็นใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งก็คือ สเปนกับโปรตุเกส โดยทั้งสองฝ่ายต่างแข่งขันกัน เพื่อช่วงชิงดินแดน และก่อตั้งอาณานิคมของตนในทวีปอเมริกาใต้
แต่การแข่งขันกันระหว่างสเปนกับโปรตุเกส ได้นำไปสู่สงครามและความขัดแย้งของทั้งสองชาติ โดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ว่า ดินแดนส่วนใดบ้างในทวีปอเมริกาใต้ ที่ควรจะตกเป็นของสเปนหรือโปรตุเกสกันแน่
1
ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ในปี 1494 สเปนและโปรตุเกสจึงได้ขอความช่วยเหลือจากพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 6 (Pope Alexander VI) เพื่อขอให้พระองค์ช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาความขัดแย้งในครั้งนี้
1
และนั้นได้นำไปสู่การทำสนธิสัญญาที่มีชื่อว่า สนธิสัญญาตอร์เดซิยัส (Treaty of Tordesillas) โดยเป็นสนธิสัญญาที่ได้แบ่งโลกออกเป็นสองส่วน
1
โดยดินแดนทางทิศตะวันตกของโลก ให้เป็นเขตอิทธิพลของสเปน ในขณะที่ดินแดนทางทิศตะวันออกของโลก ให้เป็นเขตอิทธิพลของโปรตุเกส
แผนที่ตามสนธิสัญญาตอร์เดซิยัส พื้นที่สีเข้มเป็นพื้นที่ของโปรตุเกส ส่วนพื้นที่สีจางเป็นของสเปน
สำหรับดินแดนในทวีปอเมริกาใต้นั้น สนธิสัญญาตอร์เดซิยัส ได้กำหนดให้พื้นที่ทางทิศตะวันตกของลุ่มแม่น้ำอะเมซอน (Amazon) ให้เป็นเขตอิทธิพลของสเปน ในขณะที่พื้นที่ทางทิศตะวันออกของลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ให้เป็นเขตอิทธิพลของโปรตุเกส
4
หลังจากนั้น สเปนและโปรตุเกสก็เริ่มสร้างอาณานิคมของตนเองในทวีปอเมริกาใต้ โดยสเปนก็จับจองดินแดนทางซีกตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ ในขณะที่โปรตุเกสก็เริ่มสร้างอาณานิคมของตนเอง บริเวณซีกตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้
1
ซึ่งในเวลาต่อมา ดินแดนอาณานิคมของโปรตุเกสแห่งนี้ จะพัฒนากลายเป็นอาณานิคมบราซิล (Brazil) ที่ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1534
1
ถึงแม้ว่าทั้งสเปนและโปรตุเกส จะตกลงทำสนธิสัญญาตอร์เดซิยัส เพื่อกำหนดเขตแดนของตนในทวีปอเมริกาใต้แล้ว แต่ท้ายที่สุด ทั้งสองฝ่ายต่างก็ละเลย และขยายอาณาเขตอาณานิคมของตน ล่วงล้ำเส้นเขตแดนที่เคยกำหนดไว้ในสนธิสัญญาตอร์เดซิยัส
4
นับตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษที่ 16 เป็นต้นมา อาณานิคมบราซิลของโปรตุเกส ซึ่งเดิมทีมีอาณาเขตเล็ก ๆ อยู่ทางทิศตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้ ก็เริ่มทำการขยายอาณาเขตของตน ล่วงล้ำเข้าไปในตัวทวีปมากขึ้นเรื่อย ๆ
โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ในการขยายอาณาเขตของอาณานิคมบราซิล ก็คือกลุ่มกองกำลัง ที่รู้จักกันในชื่อ "บังเดย์รังชิส" (Bandeirantes)
2
บังเดย์รังชิสคือกลุ่มของนักรบ นักสำรวจ และพ่อค้าทาสชาวโปรตุเกส ที่ได้เข้ามาตั้งรกรากอยู่ในอาณานิคมบราซิล บังเดย์รังชิสมีบทบาทสำคัญในการบุกเบิกดินแดน และขยายดินแดนของอาณานิคมบราซิล
3
พวกบังเดย์รังชิสได้เริ่มทำการขยายอาณาเขตของอาณานิคมบราซิล โดยการบุกเบิกเข้าไปในพื้นที่ของลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นบริเวณที่ยังไม่มีการสำรวจ และยังไม่ได้ตกเป็นดินแดนอาณานิคมของสเปน
1
โดยพวกเขาจะถือธงชาติของโปรตุเกส ไปยังดินแดนต่าง ๆ ที่พวกเขาเดินทางผ่าน เพื่อเป็นการแสดงออกว่าดินแดนแห่งนี้ได้ตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของโปรตุเกสแล้ว (คำว่า Bandeirantes ในภาษาโปรตุเกส แปลว่า ผู้ถือธง)
Bandeirantes เป็นนักบุกเบิกดินแดนของบราซิล อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้บราซิลมีอาณาเขตที่กว้างใหญ่
บังเดย์รังชิสได้เข้าต่อสู้กับกลุ่มชนพื้นเมืองต่าง ๆ ในแถบลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ซึ่งด้วยเทคโนโลยีของอาวุธที่เหนือล้ำกว่ามาก ทำให้บังเดย์รังชิสสามารถเอาชนะกลุ่มชนพื้นเมืองได้อย่างง่ายดาย พวกเขายังได้ทำการจับชนพื้นเมืองเพื่อมาใช้เป็นแรงงานทาสอีกด้วย
1
นอกจากนี้ บังเดย์รังซิสยังได้ออกสำรวจเพื่อค้นหาแหล่งทรัพยากรต่าง ๆ โดยเฉพาะทองคำซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงเวลานั้น
1
ดังนั้นจึงมีกลุ่มของบังเดย์รังซิสจำนวนมากที่ได้ออกสำรวจ และบุกเบิกขยายดินแดนเข้าไปยังทิศตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้มากขึ้นเรื่อย ๆ พวกเขาบุกเบิกดินแดนจนกระทั่งจรดเทือกเขาแอนดีส (Andes mountains) ทางทิศตะวันตกสุดของทวีปอเมริกาใต้
2
และเมื่อถึงช่วงกลางศตวรรษที่ 18 อาณานิคมบราซิลจากเดิมที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกสุดของทวีปอเมริกาใต้ บัดนี้ก็ได้ขยายอาณาเขตกินพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของทวีปอเมริกาใต้ทั้งหมดแล้ว
8
โดยในปี 1750 สเปนและโปรตุเกสก็ได้ตกลงทำสนธิสัญญามาดริด (Treaty of Madrid) เพื่อกำหนดเส้นเขตแดนในทวีปอเมริกาใต้อีกครั้ง
แผนที่แสดงถึงการขยายดินแดนของบราซิล
หลังจากนั้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 อาณานิคมของสเปนและโปรตุเกสในทวีปอเมริกาใต้ก็ได้ประกาศเอกราช ซึ่งบราซิลเองก็ได้ประกาศเอกราชจากโปรตุเกสเช่นกัน จนกระทั่งช่วงต้นศตวรรษที่ 20 บราซิลก็มีอาณาเขตของประเทศตามอาณาเขตที่มีอยู่ในปัจจุบัน
2
ดังนั้นเราจึงสรุปได้ว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ประเทศบราซิลมีอาณาเขตที่ใหญ่กว่าชาติอื่น ๆ ในทวีปอเมริกาใต้นั้น ก็มีที่มาจากบุกเบิกและขยายดินแดนในแถบบริเวณลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีขนาดพื้นที่ที่กว้างใหญ่ และยังไม่มีชาติใดจับจองหรือยึดครองมาก่อน
แม้ว่าจะมีสนธิสัญญาตอร์เดซิยัสที่กำหนดให้ดินแดนแถบลุ่มแม่น้ำอะเมซอนเป็นดินแดนภายใต้ อิทธิพลของสเปนแล้ว แต่สเปนเองก็ไม่ได้สนใจที่จะยึดครองพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นจึงเป็นการเปิดโอกาสให้โปรตุเกส (ซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมของบราซิล) ทำการขยายดินแดนเข้าไปในพื้นที่อันกว้างใหญ่นี้นั่นเอง
*** เกร็ดน่ารู้
ที่มาของชื่อบราซิลนั้น มีที่มาจากชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่าต้นบราซิล (Brazilwood) หรือในภาษาโปรตุเกสคือ pau brasil โดยต้นไม้ชนิดนี้เป็นต้นไม้ที่มีอยู่ชุกชุมอย่างมาก ในบริเวณทิศตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นบริเวณที่โปรตุเกสสร้างอาณานิคมของตนเอง ดังนั้นจึงได้มีการนำชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ มาตั้งเป็นชื่อของอาณานิคมบราซิลนั่นเอง
1
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา