15 มิ.ย. 2021 เวลา 14:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การเป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาด กับ การมีอุปนิสัยของนักลงทุนที่ดี : สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)
กระทู้คุณภาพจากสมาชิก คุณ OutOfMyMind
หากสวรรค์ใจร้าย ให้สิทธิ์ผมเลือกได้เพียงอย่างเดียว ผมขอเลือกอย่างหลังมากกว่า
ในโลกแห่งการลงทุน ล้วนมีแต่คนฉลาด เข้ามาแข่งขัน เข้ามาวิเคราะห์ธุรกิจ
ทุกคนหวังจะค้นพบในสิ่งที่ตลาดยังไม่พบ
พบเทรนด์ที่กำลังมา และผู้คนยังไม่รู้สึก
วิเคราะห์ออกว่า บริษัทกำลังจะกลับตัว ขณะที่ผู้คนเชื่อว่ามันยังเน่าอยู่
ตีแตกธุรกิจที่ซับซ้อนเข้าใจยาก มีโมเดลประเมินมูลค่าที่เหนือชั้น
เข้าซื้อตอนราคายังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง
2
การจะหวังให้ตัวกระผมนั้นฉลาดกว่าคนอื่น มองเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็นเหล่านี้
สำหรับผมนั้นยากจริงๆ มันต้องใช้ความพยายาม และ ทรัพยากรอย่างมหาศาล
การลงน้ำหนักไปที่การมีอุปนิสัยของนักลงทุนที่ดี จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ง่ายกว่า
อุปนิสัยของนักลงทุนที่ดีสำหรับผม
คือการมีระเบียบวินัย มากกว่าการค้นพบอะไรที่ยากและท้าทาย
เน้นไปที่การให้เวลาในการศึกษาทำความเข้าใจธุรกิจอย่างเจาะลึก
ว่ามันทำเงินอย่างไร และแข็งแกร่งอย่างไร
เคล็ดลับคือ หาบริษัทที่เข้าใจง่าย ธุรกิจบ้าน ๆ ใคร ๆ ก็รู้
เดาทางง่าย ไม่หวือหวา อาจไม่โตแรงแต่โตไปได้เรื่อย ๆ ในระดับที่มากกว่าเงินเฟ้อ
ดูแล้วมั่นคง รายได้ กำไรมาแน่นอน
งานที่ต้องทำจริงๆ คือการรอ และ รอ เพื่อคอยรับโอกาสจากคนที่ไม่มีอุปนิสัยของนักลงทุนที่ดีที่เขาจะหยิบยื่นให้เราเมื่อเวลามาถึง
1
อดทน ตามสถานการณ์ และ รอจังหวะ ใจเย็น
หลีกเลี่ยง ไม่ให้เสียงโห่ร้องยินดีของคนรอบข้าง ทำให้เรายอมซื้อหุ้นในราคาที่แพง เพื่อหวังไปขายในราคาที่แพงกว่า
เข้าซื้อในวันที่ผู้คนและตลาด วุ่นวายไร้ระเบียบ ผันผวนและนำมาซึ่งโอกาสซื้อของดีที่เล็งไว้
1
หมั่นตรวจสอบว่าของดีที่ได้มาในราคาถูกนั้น ธุรกิจยังไปได้ดีตามที่เราเล็งไว้
1
ปล่อยให้มันโตไปเรือ่ยๆ กล้าถือให้นาน อย่าให้ความท้อใจ หรือ อะไรก็แล้วแต่ เบี่ยงเบนให้เราขายของดีที่มีในมือ
ปล่อยมันไป เมื่อถึงวันที่มันไม่ใช่บริษัทที่น่าสนใจเหมือนวันที่เราซื้อแล้ว
ผมเน้นไปที่อุปนิสัยเหล่านี้ แล้วรู้สึกว่ามันเป็นหนทางชนะสำหรับนักลงทุนอย่างผมที่ไม่ได้เก่งกาจระดับแนวหน้าเหมือนระดับพี่พี่ ทำให้เราพออยู่รอดได้ในตลาดการลงทุนที่ต้องแข่งทั้ง ฝรั่ง กองทุน รายใหญ่ และ เพื่อน ๆ รายย่อยท่านอื่น
1
โชคดีกับการลงทุนทุกท่านครับ :)
ประชาสัมพันธ์ - ตอนนี้เว็บบอร์ด ThaiVI เปิดให้สมัครสมาชิกและทดลองใช้ได้ฟรี 30 วันแล้ว! เข้าไปสมัครกันได้เลยครับที่ www.ThaiVI.org
โฆษณา