15 มิ.ย. 2021 เวลา 23:26 • ท่องเที่ยว
😎มาดูวัดพระธาตุดอยสุเทพทั่ว ๆ กัน กับวิวเมืองเชียงใหม่ในหน้าฝน จากจุดชมวิวที่สวยที่สุด🌧
👨👩👧👧สวัสดีครับ ไกด์ปิงขอลงอีกคลิปนึงที่เห็นภาพรวมทั้งหมดของวัดประจำปีเกิดของคนเกิดปีมะเมีย (ปีแพะ) ที่ว่ากันว่าในชีวิตนึง เราต้องไปไหว้พระประจำปีเกิดกันซักครั้ง โควิดหาย ใครยังไม่ได้มา เชิญนะครับ ยิ่งถ้ามาวันธรรมดา จะได้ไม่ต้องแย่งกันเที่ยวครับ
🏛ประวัติย่อของพระธาตุที่ประดิษฐานอยู่ที่นี่ เริ่มตั้งแต่สมัยสุโขทัย ที่พระสุมนะเถระ เกจิอาจารย์ได้ค้นพบพระธาตุฝังดินไว้ในเขตเมืองศรีสัชนาลัย ก่อนจะเดินทางมายังเมืองเชียงใหม่ เมืองหลวงแห่งอาณาจักรล้านนาในสมัยนั้น ในสมัยพระเจ้ากือนา เพื่อเผยแผ่ศาสนา และได้ถวายพระธาตุแก่พระเจ้ากือนา เดิมทีพระธาตุมีองค์เดียว แต่ต่อมาเกิดอัศจรรย์ พระธาตุแบ่งตัวเป็น 2 องค์ พระเจ้ากือนาเลยดำริให้สร้างวัด ณ บริเวณที่เคยเป็นอุทยานดอกไม้ของพระองค์ เลยได้ชื่อว่า "วัดสวนดอก"
🏛อีกส่วนหนึ่งได้อัญเชิญขึ้นบนหลังช้างสำคัญ แล้วให้ช้างเดินไปตามอัธยาศัย ช้างมุ่งหน้าขึ้น "ดอยอ้อยช้าง"(ชื่อเดิมของดอยสุเทพ) โดยทรงกล่าวไว้ว่าที่ไหน ที่ช้างหยุดเดิน จะสร้างเจดีย์ประดิษฐานพระธาตุที่นั่น
🏛ระหว่างทาง ช้างก็ได้หยุดพัก จึงได้สร้างวัดต่าง ๆ ตามรายทาง จนกระทั่งเดินทางมาถึงชัยภูมิที่ตั้งวัด ที่ความสูง 1,054 เมตร (อากาศจะบางกว่าข้างล่างนะครับ เลยมีเสียงหอบภายใต้หน้ากากครับ) จึงได้เดินเวียนประทักษิณสามรอบ เหมือนกับได้เลือกสถานที่เหมาะสมได้แล้ว จึงมีการสร้างสถูปประดิษฐานพระธาตุไว้ตรงนี้ และได้รับการทนุบำรุงมาหลายยุคหลายสมัย
🏛จนล่าสุด ครูบาศรีวิชัย ได้เป็นแม่งานในการสร้างถนนขึ้นสู่สัดพระธาตุด้วยระยะทางเกือบ 12 กม. สำเร็จได้ภายในเวลาห้าเดือนเศษ เมื่อ 90 ปีที่ผ่านมาด้วยศรัทธาของชาวบ้าน โดยปราศจากเครื่องจักรกลหนัก ต่อมาก็ได้พัฒนาเป็นสภาพที่ทันสมัยและสะดวกสบายขึ้น
🌺เชื่อว่าคนไทยเกือบครึ่งประเทศเคยมาที่นี่แล้ว ได้อ่านบทความนี้ จะได้ทราบถึงที่มาที่ไปของวัดนี้เพิ่มเติมอีก
😎ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ผลงานของไกด์ปิงด้วยนะครับ ขอบคุณครับ🙏
โฆษณา